Hạ viện Nga duyệt đề xuất sửa hiến pháp

21:21 | 23/01/2020

176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hạ viện Nga thông qua đề xuất sửa đổi Hiến pháp của Tổng thống Putin với số phiếu tuyệt đối trong vòng thảo luận đầu tiên.

Đề xuất dự thảo sửa Hiến pháp Nga được toàn bộ 432 hạ nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ sau gần hai giờ thảo luận. Tuy nhiên, nó vẫn phải trải qua thêm hai vòng thảo luận và bỏ phiếu trước khi được chuyển lên Thượng viện.

Nếu được lưỡng viện quốc hội thông qua, tài liệu sẽ được chuyển đến Điện Kremlin và có hiệu lực sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký phê chuẩn.

Hạ viện Nga duyệt đề xuất sửa hiến pháp
Các hạ nghị sĩ Nga sau khi bỏ phiếu phê duyệt dự thảo sửa hiến pháp lần một. Ảnh: AP.

Putin hôm 15/1 đọc Thông điệp Liên bang, đề xuất sửa hiến pháp để cho Hạ viện Nga quyền chọn thủ tướng và các vị trí nội các cấp cao. Quyền lực này đang thuộc về Tổng thống. Ông cũng muốn tránh tình trạng lãnh đạo nắm quyền trọn đời, cho rằng cơ chế này không thể giải quyết vấn đề chuyển giao quyền lực và bảo đảm ổn định quốc gia.

Nga hiện áp dụng giới hạn một tổng thống không được cầm quyền quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Putin muốn thay đổi quy định này thành tổng thống chỉ được đảm nhiệm hai nhiệm kỳ. Ông cũng đề xuất thắt chặt tiêu chuẩn với ứng viên tổng thống Nga.

Đề xuất sửa hiến pháp được cho là sẽ giúp Putin dọn đường cho tương lai sau khi rời chức tổng thống năm 2024. Ông chủ Điện Kremlin đã bổ nhiệm lãnh đạo Cơ quan Thuế Liên bang Mikhail Mishustin vào ghế Thủ tướng và được Hạ viện phê chuẩn.

Theo VNE