Hà Tĩnh chung sức, đồng lòng cùng EVNNPT để đảm bảo tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3

09:13 | 13/12/2023

58 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều ngày 12/12/2023, tại Hà Tĩnh, ông Trần Báu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về tình hình thực hiện Dự án đường dây 500kV đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành, đại phương liên quan của tỉnh Hà Tĩnh.

Về phía EVNNPT có ông Nguyễn Ngọc Tân - Phó Tổng giám đốc EVNNPT, ông Vũ Trần Nguyễn - Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc CPMB, ông Bùi Công Cường - Phó Giám đốc CPMB, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT, các phòng chức năng của CPMB.

Hà Tĩnh chung sức, đồng lòng cùng EVNNPT để đảm bảo tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3
Ông Trần Báu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì buổi làm việc.

Dự án Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu (Dự án) được đầu tư xây dựng mới đường dây 500 kV dài khoảng 225,5 km, qua địa bàn 3 tỉnh là Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An, gồm 2 mạch với 462 vị trí móng cột. Trong đó, tuyến đường dây đi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khoảng 141,52 km, với 285 vị trí cột, thuộc địa bàn Thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Hương Khê, Can Lộc, Vũ Quang, Đức Thọ và huyện Hương Sơn.

Đến nay, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định số 1507/QĐ-TTg ngày 01/12/2023.

Để bảo đảm tiến độ hoàn thành đóng điện dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất đối với phần diện tích 62,61 ha còn thiếu tại các huyện, thị xã để đủ diện tích thực hiện Dự án và đảm bảo đủ điều kiện trình thẩm định thông qua chủ trương CMĐSDR đối với phần diện tích rừng thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh.

Hà Tĩnh chung sức, đồng lòng cùng EVNNPT để đảm bảo tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3
Ông Nguyễn Ngọc Tân - Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc.

UBND tỉnh hỗ trợ chỉ đạo Sở NN&PTNT và sở ngành liên quan xem xét báo cáo UBND tỉnh trình HĐND thông qua chủ trương CMĐSDR phần diện tích rừng thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh.

UBND các huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã và các đơn vị chủ rừng liên quan hỗ trợ sớm để ký dân các vị trí móng còn lại và ký xác nhận hồ sơ đo vẽ phần móng để hoàn chỉnh trình Sở TN&MT thẩm định; Tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn hoàn thành đo vẽ hành lang tuyến hoàn thành xong trước 30/12/2023. Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ sớm thẩm định phê duyệt hồ sơ đo vẽ ngay sau khi đơn vị Tư vấn trình hồ sơ đo vẽ theo từng địa phương/vị trí móng để triển khai công tác thu hồi đất, BTGPMB theo hình thức cuốn chiếu.

UBND tỉnh Hà Tĩnh tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư trong công tác BTGPMB, đáp ứng mục tiêu tiến độ đưa dự án vào vận hành; đảm bảo đủ quỹ đất cho thực hiện dự án. Thành lập tổ công tác đặc biệt để thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhằm đáp ứng mục tiêu, tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương.

Chỉ đạo các đơn vị và các tổ chức chủ rừng trực thuộc UBND tỉnh Hà Tĩnh quản lý phối hợp hỗ trợ UBND, HĐBT huyện, thị xã và chủ đầu tư trong công tác bồi thường GPMB nhằm sớm bàn giao mặt bằng các vị trí móng để thi công sớm nhất.

Hà Tĩnh chung sức, đồng lòng cùng EVNNPT để đảm bảo tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3
Ông Vũ Trần Nguyễn - Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc CPMB nêu các kiến nghị tại buổi làm việc.

Đối với UBND các huyện, thị xã: Chủ trì, hỗ trợ tối đa chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong công tác bồi thường GPMB và các công việc khác nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án. Chịu trách nhiệm với UBND tỉnh về tiến độ BTGPMB cho dự án.

Đẩy nhanh quá trình thực hiện các thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất sau khi hoàn chỉnh các thủ tục liên quan. Chủ trì, hỗ trợ tối đa chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong công tác bồi thường GPMB và các công việc khác nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Tại buổi làm việc, ông Trần Báu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trong thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh nhận thức rất rõ tầm quan trọng của dự án nên đã phối hợp chặt chẽ với EVNNPT triển khai các thủ tục ngay từ khi khởi động dự án.

Để đảm bảo tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Báu Hà yêu cầu Sở Công Thương trên cơ sở Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo các dự án năng lượng trọng điểm của tỉnh cần xây dựng quy chế phối hợp, cách thức phối hợp để thông tin về dự án được nhanh nhất, phụ vụ công tác chỉ đạo điều hành.

Đối với các sở, ban ngành, đơn vị liên quan của tỉnh thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, chủ trì, hỗ trợ tối đa chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong công tác đo đạc và chính sách liên quan khi thực hiện BTGPMB và các công việc khác nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Hà Tĩnh chung sức, đồng lòng cùng EVNNPT để đảm bảo tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3
Ông Bùi Công Cường- Phó Giám đốc CPMB nêu các kiến nghị tại buổi làm việc.

Về kế hoạch sử dụng đất, các địa phương trong tỉnh cần sớm hoàn thiện trình Sở TN&MT thẩm định trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt. Các địa phương có đường dây đi qua tập trung triển khai thực hiện kịp thời công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đảm bảo tiến độ đề ra. Quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để xem xét, xử lý.

Trong quá trình hoàn thiện các thủ tục về thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường theo quy định; tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ sử dụng đất, tài sản bị ảnh hưởng nhận tiền và bàn giao mặt bằng phần móng trụ và hành lang tuyến theo đề nghị của EVNNPT. Phối hợp với chủ đầu tư tăng cường quản lý phần diện tích đất trong phạm vi thực hiện dự án, tránh việc xây dựng mới nhà cửa, trồng cây làm gia tăng giá trị bồi thường và phức tạp tình hình kinh tế, xã hội tại địa phương khi dự án triển khai.

Ông Trần Báu Hà cũng đề nghị EVNNPT chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, địa phương liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Phối hợp với các huyện có tuyến đường dây đi qua để thống nhất khung chính sách chung trong bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án. Chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức vận động các chủ sử dụng đất, tài sản bị ảnh hưởng nhận tiền và bàn giao mặt bằng phần móng trụ và hành lang tuyến để đảm bảo tiến độ thi công.

Nỗ lực đảm bảo tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nam Định - Thanh Hóa

Nỗ lực đảm bảo tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nam Định - Thanh Hóa

Ngày 1/12/2023, tại Thanh Hóa, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Hồng Phương và Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra công trường và họp điều độ tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa.

Kim Thái