Hà Nội vẫn bình yên!

07:00 | 17/08/2021

526 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng nay giở các trang báo ra đọc, tôi không nhớ là lần thứ bao nhiêu mà hình ảnh đường phố Hà Nội núc ních xe cộ được trưng lên các trang đầu. Tự nhiên thấy lo lo nên căn đúng giờ tan tầm chiều tôi chạy con xe cà tàng lượn một vòng thành phố, ghé hỏi han vài chỗ thì nhận ra rằng Hà Nội vẫn bình yên và trật tự.

Trước tiên tôi đi một vòng các phố lớn, nơi thường xuyên xảy ra tắc đường hàng cây số như đường Láng, Kim Mã – Nguyễn Thái Học thì thấy rằng đường phố thưa người lắm. Lác đác những người anh em chuyển hàng (shipper) với kĩu kịt rau củ, gói nhỏ, thùng to chạy lè vè khắp phố lớn ngõ nhỏ. Chắc họ đang vội lắm vì còn bao nhiêu nhà đang chờ rau củ, đồ ăn để kịp bữa cơm chiều. Đâu đó phóng vọt qua là những chiếc xe công vụ, biển xanh biển đỏ hướng đến các cơ quan Trung ương khu vực Trung Hòa Nhân Chính hay Tòa nhà Quốc Hội.

Hà Nội vẫn bình yên!
Đường Trung Kính khu vực có nhiều cơ quan, doanh nghiệp nay thưa bóng xe qua lại.

Nói cũng quả đáng tội, Thủ đô là nơi tập trung toàn bộ các cơ quan Trung ương, Tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước. Nên nếu chỉ tính 50% người đi trực trong thời gian giãn cách xã hội này thì lượng người tham gia giao thông chắc chắn cũng không ít. Nhiều bạn cứ ví von Hà Nội thời gian qua như Tết nhưng tôi nghĩ rằng phải hơn Tết nhiều vì Tết chỉ có những người Hà Nội gốc ở lại Thành phố còn những cán bộ công nhân viên có quê thì đều về quê đón Tết với cha mẹ, ông bà, đó là chưa kể giới trẻ bây giờ không còn thích đón Tết với gia đình mà lựa chọn đi du lịch khắp nơi.

Trên đường vào phố cổ, tôi thấy vui lạ khi chứng kiến hàng trăm con ngõ nhỏ đều được gắn biển vùng xanh. Có một điều khá đặc biệt là hầu hết dân phòng gác chốt đều là các chú các bác lớn tuổi, tóc đều bạc hết. Lân la tại ngõ 29 Thụy Khuê, tôi được bác Lan và bác Chính cho biết, bác trai (bác Chính), xung phong làm dân phòng trong đợt dịch, chia nhau túc trực mỗi ca 8 giờ. Sợ bác trai buồn nên bác Lan cũng thi thoảng bắc ghế ra ngồi cùng "trông" chồng.

Hà Nội vẫn bình yên!
Tổ tự quản gác chốt vùng xanh tại ngõ 29 phố Thụy Khuê.

Chuyện của người già cũng chả có gì giật gân hay thời sự, lõm bõm bà nói ba câu, ông lại gật, thả một câu về xóng giềng, về vắc xin này nọ mà sao tôi nghe thân thương thế. Hóa ra trong cả khu phố, những vị bô lão, đức cao vọng trọng đều xung phong gác chốt. Quả thật những lúc như thế này, những lời khuyên nhủ nhẹ nhàng, những hành động động viên thực chất giúp người Hà Nội bình tĩnh thực hiện giãn cách xã hội tại nhà có tính thuyết phục rất cao.

Khi chạy xe qua đầu phố Văn Miếu – Quốc Tử giám, nơi vừa phát hiện 3 ca F0, tôi chứng kiến cảnh một chị cán bộ phường đang đứng bàn bạc cùng mấy anh công an, dân phòng bàn cách tiếp tế, hỗ trợ những người dân trong khu phố. Nhìn ai cũng nghiêm túc và nhiệt tình mà thấy lòng ấm áp. Chưa hết, khi tôi đến chợ Hàng Da vào đúng giờ chợ đông, nhìn cảnh anh em công an phường hướng dẫn, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi đi chợ mà thấy ấm lòng.

Hà Nội vẫn bình yên!
Hà Nội vẫn đẹp và bình yên.

Chưa hết, đến khu vực phố Hàng Gà, tôi bắt gặp người dân phố xếp hàng tiêm phòng vắc xin phòng Covid một cách rất trật tự, người lớn tuổi còn được xếp ghế ngồi chờ với đúng khoảng cách quy định. Nam thanh nữ tú thì nghiêm túc xếp hàng, nhường chỗ cho người lớn.

Trên đường về nhà, tôi cứ nghĩ mãi đến chuyện vì sao một số người cứ hay “chê” người Hà Nội thế này, thế kia. Phải chăng họ không hiểu một điều đơn giản rằng trong một khu rừng cũng có hàng trăm loài chim, trong một thành phố cả triệu dân thì cũng có những kẻ vô ý thức, sẵn sàng đạp đổ công sức của cả một tập thể. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, tôi vẫn cảm nhận rõ rằng nhìn chung ý thức của người Hà Nội rất cao, người Hà Nội có đủ văn hóa để bảo ban nhau hành xử sao cho đúng và tốt nhất cho người thân và xã hội. Và chắc chắn rằng Hà Nội đã đang và sẽ bình yên rất nhanh thôi.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại trên đường phố Hà Nội chiều ngày 16/8:

Hà Nội vẫn bình yên!
Ga Hà Nội vắng bóng người đi tàu.
Hà Nội vẫn bình yên!
Một người vận chuyển kĩu kịt với rau củ quả chạy vội qua từng ngõ phố.
Hà Nội vẫn bình yên!
"Vùng xanh - Cấm vào" là khẩu hiệu đanh thép tại một con ngõ khu vực Văn Miếu.
Hà Nội vẫn bình yên!
Hà Nội bình tĩnh chiến đấu và chờ tin thắng đại chiến với Covid-19.

Thành Công

Hà Nội: Thống nhất ngày tựu trường và khai giảng năm học 2021-2022 Hà Nội: Thống nhất ngày tựu trường và khai giảng năm học 2021-2022
Hà Nội lập 6 tổ liên ngành kiểm soát người ra đường Hà Nội lập 6 tổ liên ngành kiểm soát người ra đường
Độc lạ cách bán hàng mùa dịch chưa từng có tại Độc lạ cách bán hàng mùa dịch chưa từng có tại "khu chợ nhà giàu" Hà Nội
Hà Nội: Hỗ trợ lao động ngoại tỉnh không có nơi cư trú trong thời gian giãn cách xã hội Hà Nội: Hỗ trợ lao động ngoại tỉnh không có nơi cư trú trong thời gian giãn cách xã hội