Hà Nội triển khai phương án ứng phó bão số 04

08:30 | 15/08/2018

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự báo từ ngày 15/8, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 04, tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông.
ha noi trien khai phuong an ung pho bao so 04Cơn bão số 4 gây mưa lớn trên khu vực Bắc biển Đông
ha noi trien khai phuong an ung pho bao so 04Bão số 4 sắp đổ bộ Vịnh Bắc Bộ

Chiều 14/8, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị về công tác phòng, chống cơn bão số 04. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ Nguyễn Văn Bảy cho biết, bão số 04 sẽ hướng vào khu vực Bắc Bộ. Từ đêm 14/8, khu vực Hà Nội sẽ có mưa. Sau đó lượng mưa bị ngắt quãng, đến chiều 16/8, bão số 04 mới ảnh hưởng trực tiếp tới Hà Nội, sức gió mạnh nhất cấp 6. Dự báo, từ ngày 16 đến 19/8, khu vực Hà Nội sẽ xảy ra mưa to, lượng mưa phổ biến 150-250mm.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội mực nước sông Hồng và các sông nội địa vẫn ở mức thấp, dưới báo động I. Để ứng phó với bão số 04, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố đã có Công điện số 04/CĐ-BCH gửi các đơn vị của Hà Nội.

ha noi trien khai phuong an ung pho bao so 04
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu chủ trì hội nghị ứng phó bão số 04.

Công điện nêu rõ, các đơn vị của thành phố cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và tình hình mưa lũ trên các phươmg tiện thông tin đại chúng. Thông tin, cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh.

Đặc biệt, kiểm tra các trọng điểm xung yếu, các công trình (đặc biệt các công trình đang thi công), chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, trang thiết bị, phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ"; chủ động đối phó kịp thời với mọi diễn biến của bão và mưa lũ, đảm bảo an toàn công trình, tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, mưa lũ gây ra.

Tăng cường công tác kiểm tra hồ đập trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước bố trí lực lượng thường trực theo dõi, vận hành hồ, đặc biệt là đối với các hồ chứa đã đầy nước, sẵn sàng lực lượng vật tư, phương tiện để xử lý khi có tình huống xảy ra.

Riêng huyện Chương Mỹ, hiện mực nước sông Bùi đang ở mức 4,3m, dưới báo động I là 1,7m. Trên địa bàn huyện còn khoảng 20 hộ dân ở xã Nam Phương Tiến bị ngập úng sân vườn, 30 hộ chưa được cấp điện trở lại… Đê tả Bùi trong đợt mưa lũ vừa qua đã được chống tràn trên báo động III, nhưng để ứng phó với bão số 04, huyện đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục duy trì lực lượng ứng trực, sẵn sàng bảo vệ tuyến đê tả Bùi. Tuy nhiên, lo ngại nhất hiện nay là sự cố đê hữu Bùi chưa được xử lý, nếu mực nước lớn sẽ có nguy cơ mở rộng sự cố. UBND huyện đã yêu cầu cấm xe lưu thông qua khu vực này để bảo vệ đê bao.

Sau khi nghe Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ phát biểu, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Hùng đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Thoát nước phải có phương án xử lý cụ thể các điểm đen về úng ngập, tăng cường lực lượng, phương tiện như khu vực hầm chui đại lộ Thăng Long. Công ty công viên cây xanh không được chủ quan trong việc ứng phó sự cố đổ cây, kiểm tra toàn bộ hệ thống cây, cắt tỉa, bảo đảm an toàn ở tất cả thị trấn, khu vực nội thành, đặc biệt quan tâm những cây mới trồng. Bảo đảm an toàn giao thông để không xảy ra ùn tắc.

Cùng với đó, ông Hùng yêu cầu Sở Xây dựng và các quận, huyện thường xuyên kiểm tra nhà ở ven sông, khu vực dễ sạt lở bảo đảm an toàn; kiểm tra các công trình xây dựng không để xảy ra sự cố. Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị không được để xảy ra tình trạng đổ cột đèn chiếu sáng, mất tín hiệu đèn giao thông. Công ty môi trường đô thị phải có phương án bảo đảm, đặc biệt tránh sự cố khu vực xử lý rác... tránh tình trạng rác thải trôi theo dòng nước, gây ô nhiễm môi trường và làm tắc hệ thống tiêu thoát nước...

Cuối buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu nhận định, diễn biến cơn bão số 04 rất phức tạp, khó lường, nên các đơn vị không được chủ quan, triển khai ngay phương án "3 sẵn sàng" (phòng tránh, ứng phó, khắc phục hậu quả), theo phương châm "4 tại chỗ" bao gồm: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ, "5 không" (không để đuối nước, không đói, không khát, không điện giật, không để dịch bệnh)...

Trọng Đức