Hà Nội tiếp tục đình chỉ 3 bệnh viện không an toàn

16:35 | 25/08/2020

228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kiểm tra 56 bệnh viện trên địa bàn TP về công tác phòng chống dịch Covid-19, Sở Y tế Hà Nội phát hiện 13 bệnh viện an toàn ở mức thấp, 3 bệnh viện không an toàn đã bị đình chỉ hoạt động.

Chiều ngày 25/8, báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng dịch Covid-19 TP Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến nay đơn vị này đã kiểm tra được 56 bệnh viện trên tổng số 80 bệnh viện toàn TP Hà Nội (cả công lập và dân lập). Kết quả kiểm tra cho thấy, 40 bệnh viện được đánh giá an toàn, 13 bệnh viện an toàn ở mức thấp, 3 bệnh viện không an toàn.

Theo bà Hà, các bệnh viện không an toàn chủ yếu là bệnh viện ngoài công lập, chuyên khoa mắt. Cụ thể, đó là Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội, Bệnh viện mắt Việt Nhật, Bệnh viện mắt Hi-tech. Cả 3 bệnh viện này đều đã bị ngành y tế Hà Nội yêu cầu tạm dừng khám chữa bệnh. Trong quá trình kiểm tra, ngành y tế Hà Nội cũng phát hiện 2 bệnh viện có mức điểm an toàn ở mức rất thấp đó là Bệnh viện Đông Đô và Bệnh viện đa khoa Hồng Hà.

Hà Nội tiếp tục đình chỉ 3 bệnh viện không an toàn
Hà Nội đang kiểm tra tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP về công tác phòng chống dịch Covid-19

“Với các bệnh viện an toàn ở mức thấp, Sở Y tế đã tổ chức tập huấn và đề nghị có giải pháp khắc phục, nghiêm khắc phê bình các giám đốc bệnh viện, đồng thời yêu cầu cam kết chỉ cung cấp dịch vụ y tế khi bệnh viện đảm bảo an toàn. Với 3 bệnh viện không an toàn, Sở Y tế vẫn tiếp tục đình chỉ hoạt động”, bà Hà nói.

Phát biểu về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng (Bộ Y tế) đánh giá việc TP Hà Nội đóng cửa các bệnh viện không đảm bảo an toàn là biện pháp cần thiết.

“Nếu chúng ta không đánh giá, không kiểm tra các bệnh viện thì rất nguy hiểm. Bởi những phòng khám, nếu phòng chống dịch không tốt, bỏ lọt các ca nhẹ thì dịch bệnh sẽ âm thầm lây lan trong cộng đồng và vào bệnh viện lúc nào không hay”, PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Tái dương tính sau nửa tháng ra viện

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, từ ngày 19/8 đến nay (7 ngày), Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, trong ngày 22 và 23/8 ghi nhận một trường hợp tái dương tính và có thông tin về 1 trường hợp là công dân Hà Nội nhập cảnh vào Nhật Bản có kết quả xét nghiệm dương tính.

Cụ thể, trường hợp tái dương tính là nam bệnh nhân 345, 39 tuổi, địa chỉ tại CT608 tổ dân phố Hoàng Bảy, phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm. Trường hợp này nhập cảnh vào Việt Nam trong ngày 6/6, cách ly tập trung tại trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao. Ngày 18/6, bệnh nhân cùng vợ và 3 con có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 và được chuyển tới Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hà Nội tiếp tục đình chỉ 3 bệnh viện không an toàn
Ông Trần Thế Cương - Bí thư, Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm phát biểu tại cuộc họp

Ngày 8/8, bệnh nhân ra viện về cách ly tại nhà. Ngày 13/8, kết quả xét nghiệm lần 1 sau khi ra viện là âm tính. Ngày 22/8, kết quả xét nghiệm lần 2 sau khi ra viện là dương tính. Riêng vợ và 3 con của bệnh nhân cho kết quả âm tính. Hiện bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2. Vợ và 3 con tiếp tục cách ly tại nhà.

Thông tin cụ thể hơn về trường hợp này, Bí thư, Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho hay, bệnh nhân cùng vợ và 3 con sống ở Rumani. Ngày 6/6, gia đình bệnh nhân từ Thụy Điển nhập cảnh về Việt Nam tại sân bay Nội Bài và được cách ly tập trung tại trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao.

Ngày 18/6, cả gia đình bệnh nhân gồm 5 người (2 vợ chồng, 3 con) có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SASR-CoV-2. Cả gia đình bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 từ ngày 19/6 đến ngày 8/8 ra viện về cách ly tại nhà.

Ngày 13/8, bệnh nhân cùng vợ và 3 con được Trung tâm Y tế Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm sau ra viện, kết quả âm tính. Đến ngày 22/8, bệnh nhân cùng vợ và 3 con được Trung tâm Y tế Bắc Từ Liêm lấy mẫu lần 2 và đến ngày 23/8 kết quả bệnh nhân dương tính với SASR-CoV-2.

Ông Trần Thế Cương cho biết, khi bệnh nhân 345 có kết quả tái dương tính với SASR-CoV-2, đã được đưa đi cách ly điều trị ngay tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương 2. Những thành viên còn lại trong gia đình bệnh nhân cũng tiếp tục cách ly tại nhà. Hàng ngày cả 4 thành viên trong gia đình của bệnh nhân 345 đều được lấy mẫu gửi CDC Hà Nội xét nghiệm.

“Trong thời gian cách ly tại nhà từ ngày 8/8 đến nay, các thành viên trong gia đình ca bệnh 348 không đi đâu. Những người cung cấp thực phẩm đến đều giữ khoảng cách cho phép”, ông Cương nói và đưa ra khuyến cáo người dân trên địa bàn hạn chế ra ngoài đường trong thời điểm này, khi đi ra ngoài thì phải đeo khẩu trang.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho hay, trường hợp xét nghiệm test nhanh dương tính khi nhập cảnh vào Nhật Bản là nam, 26 tuổi, địa chỉ tại xóm Chùa Vồi, thôn Vật lại 2, xã Vật Lại, Ba Vì.

Người này nhập cảnh vào Nhật Bản ngày 21/8, được xét nghiệm kháng nguyên (test nước bọt) dương tính. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra, xác minh được 11 trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả 11/11 mẫu âm tính và đều được cách ly theo quy định.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc