Hà Nội ra tay xử lý nạn "xẻ thịt thú rừng" ở lễ hội chùa Hương

10:32 | 07/03/2013

1,407 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 6/3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt đã yêu cầu tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền tình trạng buôn bán động vật hoang dã trái phép tại lễ hội chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Công an Thành phố, các sở, ban ngành liên quan và UBND huyện Mỹ Đức tở chức, xử lý theo thẩm quyền tình trạng buôn bán động vật hoang dã trái phép tại lễ hội chùa Hương.

Hình ảnh xẻ thịt thú rừng tại chùa Hương hoàn toàn đi ngược với ý nghĩa cầu phúc, tích đức và tinh thần của lễ hội chùa Hương.

 

Trước đó, theo khảo sát của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên - ENV (Liên hiệp các hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam), trong dịp lễ hội Chùa Hương, trong hai ngày 21 và 22/2/2013, có tới 46 trên tổng số 50 nhà hàng tại chùa Hương ngang nhiên bày bán và quảng cáo thịt động vật hoang dã. Các loài động vật này bao gồm cả loại đã chết, được mổ treo lên móc và loại còn sống (nai rừng, lợn rừng, cầy hương và nhím – tên gọi theo giải thích của chủ nhà hàng).

Trong khi đó, theo lời ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức khẳng định thì  không có chuyện bán thịt thú rừng ở chùa Hương năm nay. Thịt “lợn rừng” và “nhím rừng”... được bày bán ở chùa Hương chỉ là những động vật được nuôi trong dân và sinh sản. 

Theo khảo sát lần thứ hai của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên, trong dịp lễ hội Chùa Hương, từ ngày 25/2 tới 1/3/2013, đã có thêm 10 trường hợp vi phạm mới liên quan đến việc bày bán động vật hoang dã (ĐVHD) tại khu vực chùa Hương... Trong đó có 4 cơ sở  là Ngọc Long, Thanh Nho, Vân Cơ, Nhà nghỉ Đinh Chi trưng bày rượu ngâm rắn và kỳ đà; nhà hàng Hoa Lâm trưng bày cá thể nhím sống; nhà hàng Đông Dương và Tinh Bình quảng cáo bán thịt động vật hoang dã trên biển hiệu và có hai nhà hàng bày bán thịt nhím đã qua sơ chế.

Theo phó giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Trần Việt Hưng, từ nhiều năm nay, tình trạng động vật hoang dã bị bày bán công khai tại các nhà hàng trong khu di tích Hương Sơn phục vụ cho khách trẩy hội, đã trở nên phổ biến.

Hình ảnh các nhà hàng công khai xẻ thịt, bày bán động vậy hoang dã ở khu vực chùa Hương hoàn toàn đi ngược với ý nghĩa cầu phúc, tích đức và tinh thần của lễ hội chùa Hương. Thậm chí nó còn mang đến sự phản cảm cho đại bộ phận du khách thành tâm hướng Phật.

Thiên Minh