Hà Nội nói về việc xây nhà vệ sinh công cộng giá "khủng"

17:31 | 20/11/2013

1,175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với nguồn kinh phí 15 tỉ đồng để xây dựng 14 nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng nhà vệ sinh công cộng này có gì đặc biệt mà đắt như vậy...?

Tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội cho biết, thực hiện quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc phê duyệt danh mục chỉnh trang đô thị giai đoạn 2013-2015, Hà Nội quyết định đầu tư xây dựng 14 nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố. Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội đã thống nhất vị trí 17/20 vị trí với UBND các xã, lựa chọn 3 vị trí để thực hiện trước trong năm 2014 và 14 vị trí còn lại sẽ thực hiện trong giai đoạn sau. Trong đó, có 3 vị trí không khả thi vì nằm trong khu vực các di tích lịch sử.

Nhiều nhà vệ sinh công cộng của Hà Nội không hoạt động những vấn được đầu tư xây mới với giá tiền tỷ.

Ngày 31/10, Hà Nội đã có quyết định cho phép chuẩn bị đầu tư dự án, đầu tư một số nhà vệ sinh công cộng bằng thép trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, dự án được phê duyệt lắp đặt 14 nhà vệ sinh công cộng với mức đầu tư gần 15 tỉ đồng. Với tổng mức kinh phí đầu tư xây nhà vệ sinh công cộng này, dư luận đặt ra câu hỏi rằng: “Tại sao xây nhà vệ sinh công cộng lại có mức kinh phí cao đến vậy, phải chăng bên trong nhà vệ sinh này có cái gì rất đặc biệt...?”

Về vấn đề này, ông Hoàng Nam Sơn cho rằng, nhà vệ sinh công cộng được lập bảng giá đầu tư trên cơ sở báo giá của các nhà cung cấp thiết bị. Sau khi có nhà thầu chính thức, Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội sẽ có văn bản trình Ủy ban nhân dân thành phố. Tuy nhiên, tổng mức kinh phí 15 tỉ đồng xây dựng 14 nhà vệ sinh công cộng chưa phải là giá cuối cùng để đầu tư. Những công trình, thiết bị có chi phí từ 500 triệu đồng trở lên thì phải tổ chức đấu thầu.

Từ bảng báo giá của các nhà cung cấp thiết bị, kết quả đầu tư các nhà vệ sinh công cộng bằng thép mà Hà Nội xây dựng các nhà vệ sinh công cộng trước đó thì loại nhà vệ sinh 4 buồng có mức đầu tư khoảng trên 900 triệu, loại 2 buồng hơn 600 triệu đồng.

Ông Hoàng Nam Sơn – Phó Giám đốc Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội cho biết thêm, nhà vệ sinh công cộng này được thiết kế bằng thép với những thiết bị bên trong đồng bộ, như: máy khử mùi tự động, hệ thống xử lý gió, điện, nước hiện đại. Lý do khiến nhà vệ sinh công cộng có mức đầu tư cao vì nó được thiết kế bằng thép, có phong cách, diện tích phù hợp, đồng bộ, thiết bị lắp đặt hiện đại. Bên trong có thiết bị khử mùi tự động, hệ thống cung thoát nước hiện đại...

“Sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư, như: phê duyệt mẫu mã, quy cách nhà vệ sinh công cộng, Ban Quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội sẽ tiến hành công khai mời thầu, mua bán thiết bị và đăng thông tin công khai trên báo để lựa chọn nhà thầu theo quy định” – ông Hoàng Nam Sơn cho biết.

Phó Giám đốc Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội nói về nhà vệ sinh công cộng giá "khủng"

Nói thêm về việc đầu tư các nhà vệ sinh công cộng có giá “khủng” này, ông Lê Văn Dục – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Theo quy hoạch toàn thành phố đến năm 2030 cần có 350 nhà vệ sinh công cộng. Hiện thành phố đã làm được 279 nhà, trong đó có 72 nhà vệ sinh công cộng bằng thép, hiệu quả sử dụng đạt 90%, tần suất sử dụng nơi cao nhất 500 lượt người/nhà vệ sinh công cộng/ngày. Nhà vệ sinh công cộng thấp nhất 50 lượt người/ngày. Mức phí đi vệ sinh là 2 nghìn đồng người/lượt, áp dụng theo Quyết định số 1861/QĐ-UBND của UBND TP về thu phí vệ sinh.

“Hiện nay vẫn có nhà vệ sinh bằng thép rất đẹp nhưng sử dụng không hiệu quả. Chúng tôi sẽ cho tiến hành kiểm tra nếu không hợp lý, không hiệu quả sẽ tiến hành di dời đến nơi khác có nhu cầu cao hơn”- Phó Giám đốc Sở Xây dựng nói.

Thế nhưng, khi có ý kiến đặt ra câu hỏi về việc mặc dù trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều nhà vệ sinh công cộng nhưng vẫn có nhiều người đi vệ sinh ở lề đường, gốc cây và cả chuyện xây nhà vệ sinh xong khóa cửa hoặc dùng làm nơi bán hàng, ông Hoàng Nam Sơn lại cho rằng người Hà Nội không đi vệ sinh bừa bãi và vô ý thức như vậy, mà chủ yếu là những người ở tỉnh lẻ đến hoặc người dân không có tiền đi vệ sinh...

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc