Hà Nội lãng mạn mùa hoa sữa

10:45 | 25/09/2020

|
Hoa sữa là một thứ “đặc sản” của thủ đô Hà Nội mỗi dịp thu về. Loài hoa này mang vẻ ngoài bình dị, không sặc sỡ sắc màu nhưng lại có một mùi hương đặc biệt.

Những ngày Hà Nội trở mình sang thu, thời tiết dịu nhẹ, không khí trong lành. Khi trời sẩm tối, cơn gió se se lạnh tràn về thành phố cũng là lúc mùi hoa sữa nồng nàn đặc trưng lan tỏa.

ha-noi-lang-man-mua-hoa-sua-7

Hoa sữa, với từng chùm hoa trắng muốt nhỏ xinh tạo cho chúng ta một cảm giác dịu dàng đến lạ. Hà Nội có nhiều loài hoa đẹp như cúc họa mi, phượng đỏ, bằng lăng tím... nhưng chúng lại không có hương thơm ngây ngất, nồng nàn. Riêng hoa sữa, tuy vẻ ngoài không quá nổi bật, nhưng hương thơm lại rất đặc trưng. Một con đường chỉ cần đôi ba cây hoa sữa lâu năm cũng đủ tỏa hương thơm ngát, ai vội ghé ngang cũng có thể nhận ra.

ha-noi-lang-man-mua-hoa-sua-6

Hoa sữa toả hương bắt đầu từ khoảng cuối tháng 9 và kéo dài đến tháng 12 dương lịch. Theo một quy luật nhất định, hoa sữa càng về cuối vụ hoa nở nhiều hơn, toả hương cũng đậm đà hơn đầu mùa. Và loài hoa đặc biệt này có cách toả hương cũng rất đặc trưng, đó là càng về đêm hoa sữa lại càng toả ra hương thơm ngào ngạt.

Hà Nội có những con đường nổi tiếng với mùi hoa sữa nồng nàn như Nguyễn Du, Quán Thánh, Lê Quang Đạo... đặc biệt là Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa, Hà Nội). Con đường Nguyễn Chí Thanh được nhiều bạn trẻ gọi với cái tên thân mật "con đường nồng nàn hoa sữa". Con đường dài khoảng 2km nhưng có cả trăm cây hoa sữa.

ha-noi-lang-man-mua-hoa-sua-5

Tất nhiên, mùi hoa sữa được nhiều người yêu nhưng cũng không ít người "ghét". Họ sợ cái mùi quá nồng nàn vào những ngày cuối vụ của hoa sữa, cái mùi hương mà khiến cho họ "mất ăn mất ngủ", "ngạt thở giữa đêm".

Ấy thế mà nhiều người xa Hà Nội lại thèm tha thiết thứ mùi nồng nàn ấy. Họ thèm cảm giác được nhâm nhi chút cà phê sữa đá khi Hà Nội về đêm và nhẩn nha ngửi mùi hương thoang thoảng phả vào không khí.

Có những người "nghiện" mùi hoa sữa nên cứ ghé qua con đường hoa sữa là vội "hít lấy hít để" cái mùi nồng nàn đặc trưng ấy. Bạn Đình Tuyền, một bạn nam sinh viên 21 tuổi chia sẻ: dù bận hay vội cỡ nào, mỗi khi qua con phố có hoa sữa đều phải dừng lại ít phút để cảm nhận mùi hương đặc trưng đó. "Cái mùi hoa sữa khiến mình thấy nhẹ lòng, thích thú vô cùng. Bất chợt thấy mùi hoa sữa là quên hết âu lo, muộn phiền", bạn Tuyền tâm sự.

ha-noi-lang-man-mua-hoa-sua-4

Nhưng ngược lại, mùi thơm nồng nàn của hoa sữa lại khiến nhiều người khó chịu.

Chị Linh Trang (25 tuổi) hay di chuyển qua con đường Nguyễn Chí Thanh cho biết: "Mỗi lần qua đường Nguyễn Chí Thanh vào buổi tối mình chỉ muốn lao qua thật nhanh. Với người mắc bệnh xoang, hay viêm mũi như mình thì mùi của hàng chục cây hoa sữa tỏa ra quá nồng nặc, khó chịu, thậm chí ngửi lâu còn thấy đau đầu".

Hà Nội lãng mạn mùa hoa sữa
Những chùm hoa trắng xóa, bung nở kiêu kì trên ngọn cây cao là hình ảnh báo hiệu mùa thu đã về.
Hà Nội lãng mạn mùa hoa sữa
Chẳng biết tự bao giờ, hoa sữa trở thành một phần của Hà Nội, nó gần gũi, thân thuộc với tất cả mọi người.
Hà Nội lãng mạn mùa hoa sữa
Những bông hoa sữa nhỏ màu trắng kết thành chùm, vươn mình đón ánh nắng dịu nhẹ của trời thu.
Hà Nội lãng mạn mùa hoa sữa
Sắc trắng và hương thơm nồng nàn của hoa sữa khiến người đi xa nhớ về Hà Nội.

Theo Dân trí