Hà Nội kích hoạt “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021”

15:23 | 05/11/2021

74 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với chủ đề “Một chạm thông minh - Kích cầu mua sắm”, ngày 5/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP Hà Nội đã kích hoạt sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021”.
Hà Nội kích hoạt “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021”
Các đại biểu kích hoạt sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021”

Năm 2021, trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những giải pháp hữu hiệu để đạt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội trong “trạng thái bình thường mới.

Phát biểu tại Lễ kích hoạt, bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” với chủ đề: “Một chạm thông minh - Kích cầu mua sắm” nhằm tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng mặt, đẩy mạnh thương mại điện tử đặc biệt là đối tượng khách hàng tham gia thanh toán, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các lĩnh vực khác (thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, y tế…) trên địa bàn thành phố.

"Ngày không tiền mặt năm 2021" cũng sẽ tập trung triển khai các hoạt động phù hợp với bối cảnh tình hình dịch Covid-19, với xu thế, thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay như: Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt; tăng cường ứng dụng các công nghệ mới hướng tới thị trường tiêu dùng thông minh, kết nối nhanh hơn giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, thúc đẩy việc mua sắm có kế hoạch, có chủ đích và chuyển sang tiêu dùng bền vững, hợp lý; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ, mở rộng thị trường tiêu thị cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy thương mại điện tử trên địa bàn thành phố.

Bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh, thông qua các chuỗi hoạt động của sự kiện, Sở Công Thương Hà Nội hy vọng sẽ thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng, tạo thói quen cho người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi giao dịch và mua sắm, tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử. Đồng thời, tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán và là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố trong những tháng cuối năm, giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.

Hà Nội kích hoạt “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021”
Người tiêu dùng trải nghiệm thanh toán không chạm bằng mã QR, thông qua ứng dụng VNPAY

Tại sự kiện, đại diện các doanh nghiệp đồng hành đã chia sẻ những giải pháp, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đang và dự định triển khai tại đơn vị cũng như xu hướng và tầm quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nhằm đẩy mạnh doanh số tiêu dùng không tiền mặt (như thông qua các ưu đãi cho người tiêu dùng…).

Theo bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể từ lúc đại dịch bùng phát. Khách hàng tìm đến các phương thức thanh toán điện tử như thanh toán không tiếp xúc, thanh toán trực tuyến với mong muốn trải nghiệm tính năng tiện lợi và nhanh chóng, đồng thời đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Sự đón nhận này là động lực để Visa và mạng lưới đối tác phát hành thẻ, đơn vị chấp nhận thanh toán, cùng không ngừng sáng tạo các giải pháp và phủ rộng thanh toán số, nhằm nâng cao trải nghiệm cho người tiêu dùng Việt Nam và hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt”.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Nguyễn Thị Minh Huyền nhận định, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử nói chung tại Việt Nam còn thấp. Nguyên nhân do thói quen mua sắm của người tiêu dùng vào các hoạt động thương mại điện tử chưa cao, niềm tin vào đại đa số các hạ tầng thanh toán điện tử hỗ trợ cho thương mại điện tử cũng chưa cao; các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng và người bán hàng trong giao dịch sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chưa có tính đồng bộ, nhất quán. Tuy nhiên, theo khảo sát gần đây của Visa cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thanh toán trực tuyến để thích ứng với đại dịch Covid-19, dùng ví điện tử, thanh toán không tiếp xúc qua thẻ và điện thoại thông minh, thanh toán bằng mã QR trên các loại hình mua sắm, dịch vụ đều đã tăng mạnh thời gian qua. Tỷ lệ giao dịch không tiếp xúc trên tổng số giao dịch trực tiếp của thẻ Visa quý I/2021 tăng 230% so với cùng kỳ. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của tổng giá trị thương mại điện tử trong giai đoạn quý I/2021 tăng 5,5 lần so với quý IV năm 2020.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, “Ngày thanh toán không dùng tiền mặt năm 2021” là một sự kiện quan trọng không chủ đối với ngành ngân hàng mà còn hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của các ngàng khác trong đó có ngành thương mại điện tử Việt Nam. Thông qua những sự kiện này, người tiêu dùng sẽ từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng và mua sắm, hướng tới một xã hội hiện đại, an toàn.

Còn theo Giám đốc Vận hành Ví điện tử ShopeePay Vũ Minh Đức, nhằm hưởng ứng sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” và khuyến khích người dùng gia tăng sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt, đơn vị sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng sử dụng ví điện tử ShopeePay các ưu đãi độc quyền lên đến 50% khi tham gia mua sắm, nạp điện thoại hay thanh toán hóa đơn, dịch vụ trên trang thương mại điện tử Shopee và khi thanh toán trực tiếp tại cửa hàng.

Phú Văn

Phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025Phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025
Agribank thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh dịch Covid-19Agribank thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh dịch Covid-19
Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng nội địaHà Nội tổ chức nhiều hoạt động khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng nội địa