Hà Nội đề xuất lùi thời gian thu phí bảo trì đường bộ

21:26 | 20/03/2012

398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 – Đứng trước những khó khăn của các Doanh nghiệp vận tải khi Nghị định 18/2012/NĐCP, về việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/6, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đã đề nghị lùi thời hạn thực hiện đến 1/1/2013.

>> Đánh phí cao sẽ hạn chế phương tiện cá nhân

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất phương án thu phí bảo trì thu qua đầu phương tiện đối với từng loại.

Cụ thể: Xe máy sẽ phải đóng 80.000 – 150.000 đồng/năm; Xe con, xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12 chỗ ngồi là 180.000 đồng/tháng; Xe tải 2 – 4 tấn, xe du lịch 12 – 30 chỗ ngồi là 270.000 đồng/tháng; Xe tải 4 – 10 tấn, xe du lịch từ 31 chỗ ngồi trở lên, đầu kéo sơ mi rơ – móc chở container 20 – 40 feet là 296.000 đồng/tháng; Sơ mi rơ – móc chở container 20 feet là 324.000 đồng/tháng; Sơ mi rơ – móc chở container 40 feet là 1.044.000 đồng/tháng; Xe chở hàng 10 – 18 tấn, chở hàng bằng container 20 feet là 720.000 đồng/tháng; Xe tải chở hàng trên 18 tấn, chở hàng bằng container 40 feet là 1.440.000 đồng/tháng.

Hiệp hội vận tải Hà Nội xin lùi thời gian thu phí sang năm 2013.

Phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ hàng năm đối với ôtô là 20-50 triệu đồng, môtô là 500.000 đồng – 1 triệu đồng, dung tích xi lanh càng lớn phí càng cao. Phí lưu hành xe máy trước mắt chỉ áp dụng ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ. Còn phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm áp dụng với ôtô các loại trong giờ cao điểm (sáng là 6h – 8h30; chiều là 16h -19h), dự kiến 30.000 đồng với xe dưới 7 chỗ và 50.000 đồng với các loại xe còn lại. Trước mắt sẽ thí điểm ở Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng bằng các trạm thu phí thông minh.

Đứng trước thực trạng khó khăn này đối với các doanh nghiệp và người dân, Hiệp Hội Vận tải Hà Nội vừa có bản dự thảo kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải và người dân khi thực hiện nghĩa vụ đóng các loại phí vận tải, gồm: phí bảo trì đường bộ, phí lưu thông nội đô. Theo đó, dự thảo này đề nghị lùi thời hạn đến 1/1/2013 mới thu phí bảo trì đường bộ đồng thời mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay. Phấn đấu sang năm 2014 thu phí bằng thẻ và về lâu dài nên thu phí bằng công nghệ tin học, xe chạy nhiều thu nhiều để đảm bảo công bằng.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, Quỹ bảo trì đường bộ nếu thu ngay lập tức làm sẽ làm cho doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn bởi giá điện, xăng dầu tăng. Trước ngày 1/7, doanh nghiệp cũng phải lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình (mỗi đầu xe gần 7 triệu đồng).

Hiệp hội cũng đề nghị miễn hoàn toàn hoặc có lộ trình thu phí xe máy với các đối tượng chính sách như thương binh và đồng bào ở vùng sâu, vùng xa.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ôtô đi tham gia giao thông vào trung tâm thành phố giờ cao điểm cùng với đề án hạn chế và lộ trình cấm xe máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn, trình Thủ tướng chính phủ quý IV năm 2012, Hiệp hội Vận tải cũng đề xuất cần xem xét cấm xe cá nhân là ôtô, taxi hoạt động trong một số tuyến phố dễ ùn tắc trong giờ cao điểm.

Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cá nhân nào cần đi trong giờ cao điểm thì xin cấp giấy phép vào phố cấm, ngoài giờ cao điểm đi lại tự do như xe tải nhỏ bởi từ lâu nay thành phố vẫn cấp giấy phép cho các loại xe du lịch vào phố cấm.

Thiên Minh