Hà Nội: Công khai xin lỗi người dân bị kết án oan

12:24 | 04/04/2014

1,131 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày 4/4, tại trụ sở UBND phường Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Tòa án Nhân dân (TAND) thành phố Hà Nội đã công khai xin lỗi ông Phạm Đức Bình (SN 1956, ở phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm), người bị kết án oan hơn 10 năm.

Thẩm phán Đào Vĩnh Tường, Chánh tòa Hình sự TAND TP Hà Nội, đại diện cho TAND TP Hà Nội xin lỗi trực tiếp ông Phạm Đức Bình: “Tôi công khai xin lỗi ông Phạm Đức Bình. Các quyền lợi của ông Bình được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật”.

Thẩm phán Đào Vĩnh Tường công khai xin lỗi ông Bình

Ông Phạm Đức Bình từng giữ chức vụ Cửa hàng trưởng Cửa hàng dịch vụ tổng hợp và tiêu thụ sản phẩm, thuộc Công ty Thi công cơ giới và xây lắp, bị TAND TP Hà Nội tuyên 30 tháng tù cho hai tội danh Tham ô và Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa.

Bị kết án oan, ông Bình chống án, và đến tháng 1/2001, phiên phúc thẩm do TAND Tối cao xét xử đã tuyên hủy toàn bộ nội dung kết tội ông đồng thời tuyên vô tội.

Ngày 12/7/2005, ông Bình đã có đơn và các tài liệu kèm theo đến TAND TP Hà Nội đề nghị được bồi thường theo quy định của Nghị quyết 388. Tuy nhiên, tính từ ngày Nghị quyết 388 có hiệu lực thi hành đến thời điểm gửi đơn yêu cầu là 2 năm 3 tháng 25 ngày, do vậy, đã quá thời hiệu 3 tháng, không thuộc diện được bồi thường. Ngày 19/12/2005, TAND TP Hà Nội đã có văn bản trả lời ông Bình, đồng thời nói rõ vấn đề thời hiệu kể trên.

Gia đình và đồng nghiệp chúc mừng ông Phạm Đức Bình

Không chấp nhận trả lời của TAND TP Hà Nội, ông Bình tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên TAND Tối cao. Đến tháng 10/2006, TAND Tối cao đã có văn bản gửi TAND TP Hà Nội, có đoạn: “Từ khi có bản án hình sự phúc thẩm, ông Bình đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên TAND Tối cao… Do đó, khoảng thời gian từ khi ông Bình khiếu nại bản án phúc thẩm năm 2001 đến khi TAND Tối cao có văn bản trả lời khiếu nại, không được tính vào thời hiệu yêu cầu bồi thường. Vì vậy, ông Phạm Đức Bình thuộc trường hợp được bồi thường theo Nghị quyết 388".

Ông Bình cũng yêu cầu được bồi thường và xin lỗi công khai tại nơi ông đang sinh sống.

Kết thúc buổi xin lỗi, ông Tường cho biết sẽ cùng người bị kết án oan triển khai các phương án bồi thường cũng như đề nghị phía công ty nơi ông Bình từng công tác lên kế hoạch bồi hoàn, khôi phục các quyền lợi chính đáng.

Hiền Anh