Hà Nội chưa quyết chặt cây trên đường Phạm Văn Đồng

13:25 | 07/06/2017

1,265 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến việc chặt hạ, di dời 1.300 cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, chiều 6/6, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - khẳng định, trong trường hợp bất khả kháng mới phải chặt cây để làm đường.
ha noi chua quyet chat cay tren duong pham van dongGiật mình với kinh phí cắt cỏ, trồng hoa trên Đại lộ Thăng Long
ha noi chua quyet chat cay tren duong pham van dongThông tin đầy đủ Đề án cải tạo, thay thế cây xanh ở Hà Nội
ha noi chua quyet chat cay tren duong pham van dongVụ chặt hạ 6.700 cây xanh: Bán được hơn 1 tỉ đồng tiền gỗ

Những ngày qua, dư luận cả nước hướng sự chú ý đến thông tin “Hà Nội sẽ chặt hạ, di dời 1.300 cây xanh để mở rộng tuyến đường Phạm Văn Đồng”. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang nghiên cứu thay thế khoảng 4.000 cây xà cừ trong các quận nội thành với lý do đây không phải là cây đô thị, dễ đổ, gãy khi mưa bão. Thông tin này đã nhận được nhiều phản ứng từ người dân.

ha noi chua quyet chat cay tren duong pham van dong
Hàng cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng.

Tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Lê Văn Dục cho hay, trong quá trình làm đường Phạm Văn Đồng, ngoài việc giải tỏa nhà dân, hạ tầng thì có khoảng 1.300 cây xanh phải dịch chuyển, giải tỏa, cắt tỉa. Trong đó có 1.015 cây xà cừ, bàng, lát, sưa, xoài… phải giải tỏa, chặt hạ; 158 cây phải di dời và 142 cây được giữ nguyên.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, số cây bị chặt hạ không nhiều, phần lớn số cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng có thể đánh chuyển trồng ở vị trí phù hợp khác.

Bên cạnh đó, ông Lê Văn Dục khẳng định, thành phố chưa quyết chặt hạ 1.000 cây như dư luận phản ánh. Phương án di chuyển, chặt hạ 1.300 cây xanh mới là đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư. Còn quan điểm của Sở Xây dựng Hà Nội là khi di chuyển, chặt hạ ngay cả một cây xanh cũng phải xem xét kỹ càng. Trong trường hợp bất khả kháng mới phải chặt cây xanh để làm đường.

Ngày 31/5/2017, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức hội thảo về chủ đề thay thế 4.000 cây xà cừ. Lý do được đưa ra là quy định của Bộ Xây dựng hiện nay không khuyến khích trồng xà cừ ở đô thị, bởi tại đô thị mạch nước ngầm cao, gặp nước ngầm rễ xà cừ không mọc sâu xuống dưới; cây xà cừ rễ chùm, không phải rễ cái, dễ gãy đổ vào mùa mưa bão…

T.Minh