Hà Nội: Cấp nước sạch cho các trường mầm non, tiểu học

20:47 | 17/10/2019

305 lượt xem
|
(PetroTimes) - Công ty nước sạch Hà Nội sẽ tiếp tục dùng xe téc để cấp nước sạch miễn phí theo nhu cầu của người dân, đồng thời cấp nước bằng các bình nhựa 20 lít cho các trường mầm non, tiểu học trong khu vực bị ảnh hưởng.

UBND TP Hà Nội vừa có thông báo về việc tổ chức khắc phục sự cố cung cấp nước sạch tại Nhà máy nước sạch sông Đà.

Theo thông báo này, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội đã điều chỉnh nguồn cấp nước sạch từ Nhà máy nước mặt sông Đuống và các nhà máy nước ngầm khác để cung cấp cho khu vực các phường: Đại Kim, Định Công, Thịnh Liệt, Hoàng Liệt, Thanh Xuân Nam, Kim Giang và một phần phường Khương Đình, quận Thanh Xuân và các hộ dân dọc đường Nguyễn Trãi (từ ngã tư Chiến Thắng, quận Hà Đông đến ngã tư đường Nguyễn Trãi thuộc phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân) với sản lượng ngày 15/10/2019 là 35.000m3/ngđ; ngày 16 và 17/10/2019 là 60.000m3/ngđ. Các khu vực này có thể dùng nước để sinh hoạt ăn uống bình thường.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Hòa Bình, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà đã phối hợp với Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam đang tiến hành nạo vét đất đá bị nhiễm dầu, tại khu vực đổ dầu thải dọc suối Bằng ra đến hồ Đầm Bài, dùng phao chuyên dụng chặn hút váng dầu.

ha noi cap nuoc sach cho cac truong mam non tieu hoc
Cuộc sống người dân đảo lộn vì thiếu nước sạch.

Hiện nay váng dầu đã được ngăn chặn, không chảy vào nguồn nước Nhà máy nước mặt sông Đà; đồng thời Công ty đã đóng nguồn cấp nước, tiến hành súc xả toàn bộ đường ống, các bể bơm tăng áp trên toàn tuyến truyền dẫn, các công việc này đã hoàn thành vào chiều ngày 16/10/2019.

Trên cơ sở các công việc đã và đang được xử lý, kết hợp với kết quả xét nghiệm mẫu nước do Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố lấy ngày 14/10/2019 tại điểm nguồn vào của Nhà máy nước sông Đà có 107/107 chỉ tiêu đều đạt quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế, trong đó chỉ tiêu Styren có kết quả là 5µg/l, thấp hơn quy chuẩn cho phép là 20µg/l.

Đến chiều ngày 16/10/2019, khu vực Nhà máy nước mặt sông Đà đã đảm bảo an toàn, do vậy, từ 20h30 ngày 16/10/2019, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà đã cho vận hành cấp lại nguồn nước vào hệ thống, đến chiều tối ngày 17/10/2019 nguồn nước sẽ được cấp đến tất cả các vùng nước cấp của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà và mọi người có thể tiếp tục sử dụng để tắm, giặt. Hiện nay, trên toàn bộ hệ thống sản xuất tại nhà máy không còn vết dầu.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân dùng nước sạch để ăn uống, hiện nay Công ty nước sạch Hà Nội sẽ tiếp tục dùng xe téc để cấp nước sạch miễn phí theo nhu cầu của người dân, đồng thời cấp nước bằng các bình nhựa 20 lít cho các trường mầm non, tiểu học trong khu vực bị ảnh hưởng.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Ban Quản trị các tòa nhà chung cư có dân ở, tòa nhà văn phòng, nhà riêng thuộc vùng cấp nước của Nhà máy nước mặt sông Đà trên địa bàn các quận, huyện: Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Quốc Oai, Thạch Thất (trừ những khu vực đã được cấp từ nguồn nước sạch do Công ty nước sạch Hà Nội cung cấp) tập trung thau rửa toàn bộ bể nước ngầm, bể nước chứa trên nóc nhà tại các tòa nhà hộ gia đình. Việc thau rửa được tiến hành khẩn trương, phấn đấu từ ngày 18/10 đến ngày 20/10/2019 phải hoàn thành.

Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà sẽ cung cấp nước, không thu tiền nước đối với các Công ty cung cấp bán lẻ sử dụng nguồn nước sạch sông Đà cho đến khi các công việc súc xả làm sạch bể và các tuyến đường ống, mạng cấp nước ở các khu vực dân cư, sau đó được kiểm tra, xét nghiệm đảm bảo nguồn nước cấp được an toàn.

UBND thành phố Hà Nội tiếp tục thành lập Đoàn công tác do Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì cùng các đơn vị liên quan, phối hợp với tỉnh Hòa Bình giám sát việc khắc phục sự cố nhiễm bẩn dầu do các đối tượng đã đổ thải ra suối; việc hút váng dầu trên hồ Đầm Bài. Đồng thời giao Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố lấy mẫu nước tại đầu nguồn, tại nhà máy, tại các bể chứa tăng áp, tại các vùng dân bị ảnh hưởng để tiến hành xét nghiệm nước hàng ngày và công bố công khai hàng ngày trên truyền hình Hà Nội để người dân biết.

Đây là sự cố rất nghiêm trọng, đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân, UBND thành phố Hà Nội đề nghị mọi người dân và các cơ quan trong khu vực bị ảnh hưởng khẩn trương khắc phục, để đảm bảo sớm ổn định sinh hoạt.

ha noi cap nuoc sach cho cac truong mam non tieu hoc

Khởi tố vụ án nước sạch Sông Đà bốc mùi, nhiễm dầu thải
ha noi cap nuoc sach cho cac truong mam non tieu hoc

Hà Nội: Hỏa tốc ngăn chặn tăng giá bất hợp lý nước đóng chai, đóng bình
ha noi cap nuoc sach cho cac truong mam non tieu hoc

Truy tìm thủ phạm đổ trộm dầu thải gây ra sự cố nước sạch sông Đà
ha noi cap nuoc sach cho cac truong mam non tieu hoc

Nước sạch sông Đà cấp trở lại

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc