Hà Nội: 3 chiến sĩ trong kế hoạch 142 bị phơi nhiễm HIV

20:46 | 18/06/2012

677 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Sau 6 tháng thực hiện kế hoạch 142 của Công an Hà Nội về trấn áp tội phạm trộm cắp, móc túi tại các tuyến vận tải hành khách công cộng, đã có nhiều chiến sĩ cảnh sát phải đổ máu, trong đó có 3 chiến sĩ bị phơi nhiễm HIV.

Theo Công an TP Hà Nội, những ngày cuối năm 2011, loại hình tội phạm trộm cắp, móc túi, xin đểu trên các tuyến vận tải hành khách công cộng (xe buýt) diễn biến hết sức phức tạp, manh động. Các đối t­ượng trộm cắp hoạt động tinh vi cả về tính chất và thủ đoạn phạm tội. Có nhiều vụ việc diễn ra công khai bị các cơ quan báo chí phản ánh, điển hình là điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy, đã gây bức xúc trong dư­ luận.

Để tập trung đấu tranh, trấn áp loại tội phạm này, lãnh đạo Công an TP Hà Nội, quyết định thành lập các tổ công tác đặc biệt gọi tắt là “Tổ công tác 142” sử dụng tất cả các cách thức, nhằm chủ động phát hiện, bắt giữ, xử lý kiên quyết, triệt để các băng nhóm tội phạm hoạt động trên các tuyến vận chuyển hành khách công cộng. Bên cạnh đó, hoạt động của kế hoạch 142 cũng nhằm phòng ngừa không để đối tư­ợng hoạt động công khai, lộng hành, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Kẻ xấu lợi dụng sự chen lấn, xô đẩy để móc túi, trộm tài sản của hành khách.

Theo kế hoạch, 10 tổ công tác đ­ược thành lập và chính thức hoạt động từ ngày 20/10/2011. Đây thực sự là một biện pháp mạnh mà công an áp dụng nhằm bắt giữ, xử lý, răn đe các đối t­ượng phạm tội mang lại lòng tin, sự yên tâm đối với các hành khách trên các tuyến vận tải công cộng, lập lại kỷ c­ương giao thông.

Qua 6 tháng đầu năm 2012, các tổ công tác đã bắt giữ 104 vụ, 145 đối tư­ợng trong đó bắt giữ trên các tuyến xe buýt và tại các điểm đỗ xe buýt là 87 vụ với 123 đối tư­ợng; tại các bệnh viện 8 vụ với 10 đối t­ượng; tại siêu thị Big C 8 vụ với 9 đối t­ượng. Tang vật thu giữ trên 20 triệu đồng tiền mặt, 64 điện thoại di động, 3 máy ảnh, 11 thẻ ATM, 3 dao nhọn, 1 kìm sắt v.v… Cơ quan công an đã tiến hành lập hồ sơ truy tố 16 vụ với 16 đối tượng.

Ngoài việc bắt giữ, trấn áp các đối tư­ợng việc triển khai thực hiện biện pháp mạnh này còn góp phần tuyên truyền đến quần chúng nhân dân, cán bộ các Công ty vận tải hành khách đặc biệt là các lái và phụ xe có ý thức cảnh giác, phòng ngừa đấu tranh với bọn tội phạm; góp phần kiềm chế hoạt động của các loại tội phạm trên các địa bàn công cộng nói chung và trên các tuyến vận tải hành khách công cộng nói riêng, không để các đối t­ượng công khai, lộng hành, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo một lãnh đạo Công an Hà Nội, để có được những kết quả trên, là nhờ vào sự nhanh nhẹn, m­ưu trí, dũng cảm của các chiến sĩ công an thành phố tham gia trong các tổ công tác. Trong 6 tháng đầu ra quân này, có những chiến sĩ công an trong các tổ đã phải đổ máu, thậm chí trong quá trình vật lộn để bắt giữ các đối t­ượng đã có 3 cán bộ bị phơi nhiễm HIV.

Đại tá Nguyễn Đức Chung – Phó Giám đốc Công an Hà Nội khẳng định, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện từ nay đến cuối năm 2012 nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách tham gia trên các tuyến vận tải hành khách công cộng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông thực hiện tốt năm an toàn giao thông 2012.

T.M