“Hạ nhiệt” tiền điện trong mùa nắng nóng gay gắt

08:00 | 16/06/2021

385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần cả tháng nay, nắng nóng gay gắt xảy ra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng với nhiệt độ được ghi nhận ngoài trời có lúc trên 40 độ C. Nắng nóng kéo dài, người dân hạn chế ra ngoài do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát tăng cao, kéo theo tiền điện tăng nhanh. Vậy làm thế nào để tiền điện không bị “sốc nhiệt” vì thời tiết cực đoan?
“Hạ nhiệt” tiền điện trong mùa nắng nóng gay gắt
Chị Trương Thị Thu cho biết, gia đình làm theo hướng dẫn của ngành điện thì thấy tiền điện giảm so với trước đây

Thời tiết nắng nóng cực đoan dẫn đến tần suất và thời gian sử dụng các thiết bị điện như máy lạnh, tủ lạnh, quạt máy… của người dân tăng cao; sản lượng điện tiêu thụ vì thế cũng tăng lên. Tổng sản lượng điện thương phẩm toàn TP Đà Nẵng trong tháng 5 vừa qua là 245,3 triệu kWh, tăng 18% so với cùng kỳ tháng 5/2020. Trong đó, ngày 31/5/2021 ghi nhận phụ tải điện cao nhất trong tháng, với công suất tối đa gần 500 MW và sản lượng điện tiêu thụ đạt 9,88 triệu kWh.

Khi thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường cao, các thiết bị làm lạnh, làm mát phải làm việc với công suất lớn hơn, tiêu thụ nhiều điện hơn, chiếm từ 28 - 64%, thậm chí đến 80% tổng tiền điện của cả gia đình. Vì vậy, tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý là giải pháp tốt nhất để hạn chế việc phải trả quá nhiều tiền điện.

Cụ thể, máy lạnh cần cài đặt mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 - 28 độ C. Nếu để nhiệt độ quá thấp sẽ làm cho máy lạnh phải chạy liên tục, gây tốn nhiều điện và không bảo đảm sức khỏe cho người dùng.

Để hóa đơn tiền điện không tăng vọt, người dân cũng cần chủ động theo dõi sản lượng điện sử dụng hàng ngày, có giải pháp tiết kiệm điện hợp lý để giảm nguy cơ tiền điện “nóng” theo thời tiết trong mùa nắng nóng cao điểm.

Tại TP Đà Nẵng, khách hàng sử dụng điện chỉ với một cú click chuột vào địa chỉ: https://pcdn.cpc.vn/tracuu đã có thể theo dõi sản lượng điện sử dụng hàng ngày và tạm tính tiền điện tại thời điểm tra cứu. Đặc biệt, chương trình còn có chức năng tự động gửi cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ vượt quá ngưỡng thiết lập (thiết lập theo chỉ số điện hoặc theo % sản lượng điện) sẽ tự động gửi email đến khách hàng.

Chị Trương Thị Thu (43 tuổi, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết, trung bình mỗi tháng gia đình trả khoảng 4 triệu tiền điện vì nhà rộng, nhiều người, có kinh doanh quán cà phê tại nhà nên sử dụng khá nhiều thiết bị điện. “Trước đợt nắng nóng, mấy anh công nhân của Điện lực Thanh Khê (PC Đà Nẵng) có đến tuyên truyền tiết kiệm điện và hướng dẫn gia đình tôi sử dụng điện an toàn, truy cập vào trang web của điện lực để kiểm soát sản lượng điện hàng ngày. Tôi thấy những thông tin đó khá hữu ích, chúng tôi làm theo hướng dẫn thì thấy tiền điện có giảm so với trước đây”.

PC Đà Nẵng cũng khuyến nghị khách hàng hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong khoảng từ 21:00 - 22:00 mỗi ngày, nhất là các thiết bị có công suất lớn như điều hòa, bàn ủi, bình đun nước… Đây cũng là giải pháp nhằm tránh quá tải lưới điện trên địa bàn, góp phần giúp ngành điện đảm bảo cung cấp điện chất lượng, an toàn, liên tục.

Việc theo dõi sát sao chỉ số điện hàng ngày, sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm sẽ góp phần giảm gánh nặng tiền điện trong mùa nắng nóng khi dịch bệnh Covid-19 khiến người dân đang gặp nhiều khó khăn.

Lê Hải