Góc nhìn pháp lý vụ khởi tố ông Lê Thanh Thản

09:50 | 11/07/2019

1,200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law firm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đưa ra những nhận định ở góc độ pháp lý liên quan đến vụ Công an TP Hà Nội khởi tố ông Lê Thanh Thản.
goc nhin phap ly cua luat su vu khoi to ong le thanh thanVì sao ông Lê Thanh Thản bị khởi tố?

Xung quanh việc ông Thản bị khởi tố nhưng được tại ngoại, luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law firm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, Lừa dối khách hàng là loại tội được đánh giá là ít nghiêm trọng và diễn ra khá phổ biến. Ông Thản được tại ngoại có thể do cơ quan chức năng áp dụng theo quy định với loại tội phạm ít nghiêm trọng.

Theo quy định tại điều 198 bộ luật Hình sự, khung hình phạt đối với tội danh này nhẹ nhất là phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ 3 năm. Hình phạt nặng nhất là từ 1 - 5 năm tù, phạt tiền từ 100 - 500 triệu đồng nếu làm rõ được các yếu tố phạm tội có tổ chức, mang tính chất chuyên nghiệp, thủ đoạn xảo quyệt, thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên...

goc nhin phap ly cua luat su vu khoi to ong le thanh than
Luật sư Trương Anh Tú.

Nói về quyền lợi của những người đã mua nhà tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6) khi chủ doanh nghiệp bị khởi tố, luật sư Tú bày tỏ, căn cứ theo quy định pháp luật, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm.

"Trong vụ án này, có thể thấy rằng, Lừa dối khách hàng là tội danh đã được quy định từ lâu trong bộ luật hình sự tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi thì đây là lần đầu tiên các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý khởi tố đối với một cá nhân về tội danh này, như vậy có thể nói đây là một tội danh được xử lý rất hi hữu ở Việt Nam".

Về việc tại ngoại của ông Thản thì đây là một tội danh được coi là ít nghiêm trọng trong bộ luật hình sự hơn nữa ông Thản là người có nhân thân tốt, lý lịch trong sạch, việc cấm đi khỏi nơi cư trú hay được gọi là tại ngoại không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án. Cho nên việc tại ngoại trong trường hợp này là phù hợp.

Cũng theo Luật sư Trương Anh Tú, TP Hà Nội đã nhiều lần thông tin về sai phạm tại các dự án xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh nhưng không được các cấp chính quyền xử lý kịp thời.

Nói về những dự án của đại gia Lê Thanh Thản có sai phạm và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, Luật sư Tú cho rằng, thành phố cần có biện pháp quyết liệt để điều chỉnh quy hoạch ở các dự án để từ đó biến đất thương mại dịch vụ trở thành đất ở rồi từ đó xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người dân.

Ngày 5/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự tội “Lừa dối khách hàng” xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6) (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Lê Thanh Thản (sinh năm 1950; ở bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội; nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes) về tội “Lừa dối khách hàng” quy định tại Điều 198 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ngày 8/7, Viện KSND TP Hà Nội đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thanh Thản. Ngày 9/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tiến hành khám xét nơi ở, nơi làm việc của bị can Lê Thanh Thản tại các địa chỉ: Lô 45-BT2 bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội); Ban quản lý dự án Thanh Hà (phường Phú Lương, quận Hà Đông, TP Hà Nội); Ban quản lý khu đô thị Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông, TP Hà Nội) và thu giữ một số tài liệu liên quan.

Xuân Hinh