Gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án Trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu và đấu nối

11:37 | 08/11/2023

335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 07/11/2023, tại Sóc Trăng, ông Trương Hữu Thành - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) kiêm Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB) đã có buổi làm việc với ông Ngô Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Vĩnh Châu (Sóc Trăng) nhằm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án Trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu và đấu nối.

Tham dự buổi làm việc có ông Sơn Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch UBND Thị xã, đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có liên quan của Thị xã Vĩnh Châu.

Tham dự buổi làm việc về phía SPMB có ông Bùi Quang Thành - Phó Giám đốc, đại diện các phòng chức năng.

Gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án Trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu và đấu nối
Ông Ngô Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Vĩnh Châu (Sóc Trăng) chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện SPMB trân trọng cảm ơn Ban Thường vụ Thị ủy Vĩnh Châu, UBND thị xã, các ngành chức năng thị xã, UBND các phường/xã và nhân dân ảnh hưởng dự án trong thời gian qua đã hỗ trợ, giúp đỡ SPMB thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng công trình Trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu và đường dây đấu nối (Giai đoạn 1) đã hoàn thành, đóng điện kịp tiến độ được giao để giải phóng công suất các Nhà máy điện gió trên địa bàn thị xã trong năm 2021.

Hiện nay, SPMB đang tập trung thi công giai đoạn 2 để hoàn thành toàn bộ dự án, đóng điện vận hành quý IV/2023 theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực và UBND tỉnh Sóc Trăng.

Tuy nhiên, hiện nay dự án còn gặp một số khó khăn vướng mắc. Cụ thể trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hiện vẫn còn một số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường giải phóng mặt, chưa nhận tiền hỗ trợ hành lang, chưa cho kéo dây. Trong công tác thi công: Đã thi công xong 18/18 móng; dựng trụ xong 18/18 trụ, đã kéo dây xong từ trạm biến áp đến vị trí 2 và từ trụ số 06 đến trụ số 10.

Gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án Trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu và đấu nối
Ông Trương Hữu Thành - Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc SPMB (ngồi bên trái) và ông Bùi Quang Thành - Phó Giám đốc SPMB (ngồi bên phải) dự buổi làm việc.

Để kịp tiến độ đóng điện, đưa công trình vào vận hành theo kế hoạch đã được giao, ông Trương Hữu Thành - Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc SPMB đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy Vĩnh Châu tiếp tục tổ chức vận động các hộ chưa nhận tiền tại các khoảng néo, bàn giao mặt bằng để tiến hành kéo dây. Tổ chức lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự để kéo dây các khoảng néo sau khi đã vận động nếu người dân không đồng ý cho đơn vị thi công kéo dây.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Vĩnh Châu cho biết trong thời gian qua cả hệ thống chính trị của Thị xã đã vào cuộc quyết liệt để từng bước tháo gỡ vướng mắc dự án. Tuy nhiên đến nay công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng được như kỳ vọng.

Ông Ngô Hùng đề nghị UBND Thị xã phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền vận động để các hộ dân đồng thuận, ủng hộ cho dự án. Trong trường hợp tính đúng, tính đủ nhưng các hộ dân vẫn cố tính chống đối cần xây dựng phương án bảo vệ thi công.

Gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án Trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu và đấu nối
Lãnh đạo Ban Dân vận Thị ủy và Công an Thị xã Vĩnh Châu tham dự buổi làm việc.

Bí thư Thị ủy Vĩnh Châu yêu cầu Công an Thị xã cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để xây dựng phương án bảo vệ thi công, khi bảo vệ thi công cần tập trung để triển khai thi công nhanh nhất đáp ứng mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2023 để đảm bảo cung cấp điện cho thị xã nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung.

Trạm biến áp 220 kV sẽ giúp tăng sản lượng truyền tải cho EVNNPT, đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải của tỉnh Sóc Trăng; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Sóc Trăng và khu vực lân cận. Góp phần giải phóng công suất của các nhà máy điện năng lượng tái tạo trong khu vực, giảm tải cho các máy biến áp (MBA) 220/110 kV tại các Trạm biến áp (TBA) 220 kV Sóc Trăng, Bạc Liêu và Vĩnh Châu hiện hữu và giảm tải cho các đường dây 110 kV trong khu vực, góp phần đảm bảo tiêu chí N-1, nâng cao độ tin cậy, an toàn cung cấp điện cho lưới điện khu vực.

Đóng điện trạm biến áp 220kV Tân Biên (Tây Ninh) Đóng điện trạm biến áp 220kV Tân Biên (Tây Ninh)
Hoàn thành 2 mạch đường dây 220kV đấu nối từ Trạm biến áp 220kV Cam Ranh để giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo Hoàn thành 2 mạch đường dây 220kV đấu nối từ Trạm biến áp 220kV Cam Ranh để giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo
Hải Phòng đồng ý để EVNNPT làm nhà đầu tư Dự án TBA 220kV An Lão và đấu nối Hải Phòng đồng ý để EVNNPT làm nhà đầu tư Dự án TBA 220kV An Lão và đấu nối

Kim Thái