Giữa năm 2020 sẽ vận hành chính thức dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng

06:40 | 20/07/2019

338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự án chống ngập trị giá gần 10.000 tỷ đồng tại TP HCM tiếp tục gặp khó khăn về mặt bằng khi quá hạn 30/6 mà các địa phương vẫn chưa bàn giao như cam kết. Các giải pháp đang được các bên liên quan thúc đẩy để kịp vận hành dự án chính thức vào tháng 6/2020.

Tại cuộc họp kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2019 của UBND TP HCM diễn ra ngày 19/7, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị thông tin về một số khó khăn của dự án chống ngập do triều trị giá gần 10.000 tỷ đồng.

giua nam 2020 se van hanh chinh thuc du an chong ngap gan 10000 ty dong
Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP cho biết dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng sẽ hoàn thành toàn bộ, vận hành chính thức vào tháng 6/2020

Theo ông Dũng, hiện nay nhà đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ để cố gắng thực hiện đúng cam kết là đến đầu năm 2020 có thể vận hành khai thác và hoàn thành toàn bộ, vận hành chính thức dự án vào tháng 6/2020.

Đến nay, dự án đã đạt 75% tiến độ. Tuy nhiên, vấn đề giải phóng mặt bằng vẫn đang còn vướng và các địa phương cũng đang cố gắng giải quyết.

“Hiện nay chỉ còn mười mấy hộ và các địa phương đang dùng nhiều biện pháp như vận động, làm việc với các sở ngành để sớm tháo gỡ khó khăn để người dân sớm bàn giao mặt bằng”, ông Dũng nói.

Ông Võ Thành Khả, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết dự án có một số hạng mục (cống Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và 3 đoạn đê kè) nằm trên địa bàn. Trong đó, chỉ có cống Cây Khô được duyệt phương án bồi thường đầy đủ để huyện tiến hành các bước tiếp theo.

Đối với 2 cống còn lại, Hội đồng thẩm định giá TP chưa có quyết định thông qua giá. Huyện Nhà Bè cũng thừa nhận có chậm trong thẩm định giá để trình sở, ngành.

Theo ông Khả, sắp tới, huyện Nhà Bè sẽ đẩy nhanh tiến độ và sẽ hoàn thành công tác bồi thường trong vòng 45 ngày kể từ ngày phê duyệt giá bồi thường. Trong tháng này sẽ tập trung giải quyết các vấn đề liên quan, làm song song vấn đề lập phương án bồi thường và tái định cư…

“Huyện cũng đi vận động trước, chỗ nào đất trống, người dân đồng thuận thì tiến hành bàn giao cho nhà đầu tư làm dự án”, ông Khả nói.

giua nam 2020 se van hanh chinh thuc du an chong ngap gan 10000 ty dong
Cống Phú Xuân phía huyện Nhà Bè chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng

Liên quan đến giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết người dân không phải không chịu đi mà là chờ chính sách.

Theo ông, cái khó là phần lớn người dân chủ yếu ở trên kênh rạch nên chính sách bồi thường không nhiều mà chủ yếu là hỗ trợ. Khi đó người dân chấp nhận ở lại chứ nhận ít tiền hỗ trợ thì không làm được gì.

“Phải có cơ chế hỗ trợ trực tiếp cho dân, TP vận dụng tối đa tất cả các hỗ trợ để người dân có đủ tiền hoặc chưa đủ vẫn có đất để làm ăn. Áp dụng các chính sách doanh nghiệp hỗ trợ, vận động các tổ chức và bao gồm cả chính sách cho thuê, trả chậm để người dân có đất”, ông Hoan nói.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết dự án chống ngập do triều mà thành phố đang triển khai sẽ giúp giải quyết ngập cho khu vực rộng lớn. Vì thế, các quận, huyện phải giải quyết nhanh vấn đề giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư, đảm bảo tiến độ, đưa vào khai thác chính thức vào tháng 6/2020.

Theo Dân trí

giua nam 2020 se van hanh chinh thuc du an chong ngap gan 10000 ty dongTP HCM thí điểm trạm quan trắc và cảnh báo ngập
giua nam 2020 se van hanh chinh thuc du an chong ngap gan 10000 ty dongChuyên gia y tế nói gì về giải pháp “cái lu chống ngập”?
giua nam 2020 se van hanh chinh thuc du an chong ngap gan 10000 ty dongTPHCM ngập “không lối thoát”, cử tri chất vấn lãnh đạo về dự án 10.000 tỷ đồng
giua nam 2020 se van hanh chinh thuc du an chong ngap gan 10000 ty dongTP HCM thanh tra dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng