Giữ vững an ninh, an toàn lưới điện truyền tải trong mùa dịch bệnh COVID-19

14:55 | 06/04/2020

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Để đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải 220 - 500kV trên toàn quốc an toàn, tin cậy, ổn định, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp. Ông Nguyễn Tuấn Tùng - Tổng giám đốc EVNNPT đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.
Giữ vững an ninh, an toàn lưới điện truyền tải trong mùa dịch bệnh COVID-19
Ông Nguyễn Tuấn Tùng - Tổng giám đốc EVNNPT

PV: EVNNPT đã có sự chuẩn bị như thế nào để đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải trong mùa dịch bệnh COVID-19, thưa ông?

Ông Nguyễn Tuấn Tùng: Với mục tiêu không để xảy ra trường hợp CBNV mắc dịch bệnh, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh tới mọi mặt hoạt động của tổng công ty, EVNNPT đã xây dựng 5 kịch bản ứng phó, kèm theo những tình huống giả định.

Với mỗi kịch bản, EVNNPT đề ra các giải pháp thực hiện chi tiết, tùy theo tình hình thực tế và diễn biến của dịch bệnh mà các đơn vị sẽ linh hoạt xử lý để vừa đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch bệnh, vừa đáp ứng yêu cẩu sản xuất.

PV: Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành lưới điện để tăng năng suất lao động, cũng như hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa các CBNV trong mùa dịch bệnh được EVNNPT triển khai ra sao thưa ông?

Ông Nguyễn Tuấn Tùng: Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành được EVNNPT triển khai mạnh mẽ trong những năm qua chứ không chỉ trong mùa dịch bệnh này.

Điển hình như: Đối với vận hành trạm biến áp, đến nay, EVNNPT đã chuyển được 60% số TBA 220kV sang vận hành không người trực, tiết giảm lực lượng lao động vận hành trạm, việc thao tác điều khiển được thực hiện từ xa bởi các trung tâm điều độ.

Đối với vận hành đường dây, EVNNPT đã triển khai ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong quản lý vận hành, kiểm tra đường dây giúp tiết giảm sức lao động và ngăn ngừa tai nạn do công tác trèo cao.

Trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, UAV cũng được sử dụng để phục vụ phun khử trung các trạm biến áp, không chỉ giảm thời gian so với phun thủ công, mà giải pháp này còn đặc biệt an toàn đối với những khu vực có yêu cầu cao về việc cách ly.

Trong chỉ đạo, điều hành sản xuất hằng ngày, để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, EVNNPT triển khai họp từ xa qua hội nghị truyền hình, Zoom meeting, Microsoft Team, cũng như trao đổi, báo cáo qua Mail, Zalo, Viber,…

PV: Một trong những nhiệm vụ mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao EVNNPT là đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải. Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp hiện nay, EVNNPT có giải pháp gì?

Ông Nguyễn Tuấn Tùng: Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội, truyền tải điện cũng chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh này. Đối với các dự án đầu tư xây dựng thì sự ảnh hưởng càng rõ nét hơn.

Cụ thể: Trong công tác chuẩn bị đầu tư, dịch bệnh ảnh hưởng đến thời gian xem xét, phê duyệt hồ sơ dự án ở các cấp. Trong công tác triển khai đầu tư, dịch bệnh ảnh hưởng đến việc cung ứng vật tư thiết bị, do một số gói thầu thiết bị không thể cung cấp đúng hạn, một số thiết bị chưa thể lắp đặt bởi chuyên gia từ nước ngoài chưa thể đến đúng hẹn.

Ngoài ra, dịch bệnh còn ảnh hưởng đến việc phê duyệt và thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đến đội ngũ nhân lực thi công, giám sát trên công trường.

EVNNPT đã có nhiều giải pháp xử lý, khắc phục, hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh. Đối với những dự án cấp bách, EVNNPT vẫn quyết tâm cùng các nhà thầu thực hiện với phương châm vừa đáp ứng yêu cầu tiến độ, vừa đáp ứng yêu cầu an toàn cho con người.

Ví dụ, dự án nâng công suất TBA 500kV Nho Quan, do chuyên gia không thể sang để giám sát việc lắp đặt máy biến áp, EVNNPT đã phải thay đổi phương án. Chúng tôi sử dụng máy biến áp dự phòng từ Trạm 500kV Phố Nối để lắp đặt vận hành. Dự án sẽ đóng điện trong tháng 4/2020 để tránh quá tải cho MBA hiện hữu.

Những dự án cấp bách đảm bảo giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo như TBA 220kV Ninh Phước, nâng công suất TBA 500kV Vĩnh Tân, tổng công ty vẫn tăng cường điều hành dự án, đảm bảo nhân lực thi công và điều động thiết bị ưu tiên cho dự án để đảm bảo tiến độ đóng điện theo yêu cầu của EVN.

Đối với những dự án tính cấp bách không cao, EVNNPT sẽ xem xét điều chỉnh giãn tiến độ trong giai đoạn hiện tại và sẽ có các giải pháp để huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ khi dịch bệnh đã qua đi.

Giữ vững an ninh, an toàn lưới điện truyền tải trong mùa dịch bệnh COVID-19
Kíp trực tại Trung tâm vận hành Mai Động (Truyền tải điện Hà Nội)

PV: Công tác giám sát để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho lực lượng thi công tại công trường được EVNNPT triển khai ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Tuấn Tùng: Để đảm bảo chất lượng công trình, an toàn cho lực lượng thi công, EVNNPT đã chỉ đạo và ban hành những quy định kiểm soát chặt chẽ nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên công trường.

Lực lượng giám sát, thi công phải cách ly, hạn chế tiếp xúc với bên ngoài, nếu cần tiếp xúc thì phải hạn chế số lượng và bố trí khu vực riêng cho việc tiếp xúc, trao đổ công việc.

Tuy thi công trong mùa dịch nhưng việc giám sát thi công vẫn phải được tuân thủ tuyệt đối để đảm bảo chất lượng công trình. Ngoài giám sát trực tiếp thì EVNNPT cũng đang thực hiện việc giám sát gián tiếp qua các phần mềm công nghệ hiện hành.

Đối với việc cung cấp vật tư, thiết bị, EVNNPT đã phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu cung cấp để hạn chế bớt rủi ro. Những thông tin cần thiết đều được các bên phối hợp trao đổi qua mail và các phần mềm tương tác khác. Nhờ có sự phối hợp này nên cũng hạn chế bớt những tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Mặt khác, để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong việc tiếp nhận vật tư thiết bị, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị cần bố trí không gian riêng cho việc tiếp nhận, mục tiêu là phải an toàn tuyệt đối trong quá trình giao, nhận hàng hóa.

Giữ vững an ninh, an toàn lưới điện truyền tải trong mùa dịch bệnh COVID-19
Vị trí cột 1083, đường dây 500kV mạch 3 đang thi công thuộc địa bàn huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi

PV: Trong thời điểm này, vấn đề chăm lo cho lao động sản xuất trực tiếp đang được tổng công ty thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Tuấn Tùng: Phương châm của EVNNPT là trong bất cứ hoàn cảnh nào, an toàn của người lao động luôn được đặt lên trên hết.

Để đạt được điều đó, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành vệ sinh, khử khuẩn khu vực làm việc, trang bị các đồ dùng bảo hộ phù hợp với công tác phòng dịch như khẩu trang, găng tay, nước khử khuẩn, quần áo chống khuẩn,...

Về chế độ, EVNNPT cũng chỉ đạo các đơn vị vận dụng tối đa các quy định. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 ngày 1/4/2020, EVNNPT cũng đã quyết định tạm thời bồi dưỡng thêm cho mỗi công lao động thuộc diện phải làm việc, sinh hoạt tập trung, với mức 100 nghìn đồng/người/ngày trong thời gian cách ly xã hội từ 1/4 đến 15/4/2020. Công đoàn EVNNPT cũng đã kịp thời thăm hỏi, động viên CBNV các đơn vị.

PV: Xin cảm ơn ông!

5 kịch bản được EVNNPT xây dựng trong phòng, chống COVID-19

- Kịch bản 1, tình huống lãnh đạo công ty; lãnh đạo văn phòng và các phòng chức năng thực hiện cách ly theo quy định.

- Kịch bản 2, tình huống toàn bộ lãnh đạo công ty, cán bộ công nhân viên của văn phòng và các phòng chức năng phải thực hiện cách ly theo quy định.

- Kịch bản 3, tình huống toàn bộ lãnh đạo và nhân viên trực ban vận hành phải nghỉ việc và thực hiện cách ly theo quy định.

- Kịch bản 4 gồm 3 mức độ.

+ Mức 1, tình huống có từ 3 đến 15 trạm biến áp trong khu vực cùng thiếu dưới 50% quân số do phải nghỉ việc để thực hiện cách ly theo quy định.

+ Mức 2, tình huống có từ 3 đến 15 trạm biến áp trong khu vực cùng thiếu từ 50% quân số trở lên do phải nghỉ việc để thực hiện cách ly theo quy định.

+ Mức 3, tình huống toàn bộ lao động của từ 1 - 5 đội dịch vụ kỹ thuật; toàn bộ lao động của một (hoặc nhiều hơn) Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật phải nghỉ việc để thực hiện cách ly theo quy định.

- Kịch bản 5 gồm 2 mức độ.

+ Mức 1, tình huống có từ 3 đến 10 đội truyền tải điện trong khu vực cùng thiếu dưới 50% quân số do phải nghỉ việc để thực hiện cách ly theo quy định.

+ Mức 2, tình huống có từ 3 đến 10 đội truyền tải điện trong khu vực cùng thiếu từ 50% quân số trở lên do phải nghỉ việc để thực hiện cách ly theo quy định.

Đinh Liên (Thực hiện)