Giống mít vị sầu riêng của anh nông dân miền Tây bán giá cao vẫn hút khách

19:00 | 09/08/2023

1,208 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo chủ vườn, mít sầu riêng là giống mít ngoại nhập, có giá thành cao và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Giống mít này có hình dáng của mít tố nữ, nhưng lại mang hương vị đặc trưng của sầu riêng.
Nông dân miền Tây khấp khởi trước đà giá lúa gạo tăng caoNông dân miền Tây khấp khởi trước đà giá lúa gạo tăng cao
Nông dân bất ngờ đổi đời nhờ trồng rau má trên đất nhiễm phènNông dân bất ngờ đổi đời nhờ trồng rau má trên đất nhiễm phèn
Độc lạ nghề nghe tiếng, ngửi mùi sầu riêng kiếm tiền triệu mỗi ngàyĐộc lạ nghề nghe tiếng, ngửi mùi sầu riêng kiếm tiền triệu mỗi ngày

Biết đến giống mít sầu riêng trong thời gian xuất khẩu lao động tại Đài Loan, cuối năm 2020, anh Nguyễn Hữu Khang (36 tuổi), ngụ xã Trường Thọ, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt quyết định cắt nhánh mang về Việt Nam lai tạo với giống mít tố nữ.

Vườn mít sầu riêng của anh Khang hiện tại có 400 cây (Ảnh: Bảo Trân).
Vườn mít sầu riêng của anh Khang hiện tại có 400 cây (Ảnh: Bảo Trân).

"Tôi đi xuất khẩu lao động bên Đài Loan, ăn thử mít vị sầu riêng tôi nghe mùi lạ, dậy hơn mùi mít thường, múi mít ăn không bị nhão như mít tố nữ truyền thống nên tôi quyết định mang về trồng thử sau đó chiết cành ghép thêm với các giống mít khác", anh Khang kể.

Sau 2 năm chờ kết quả, anh Khang bước đầu đã thành công ra 3 màu múi hồng, kem và vàng, mỗi màu mang một hương vị khác nhau. Trong đó, mít sầu riêng múi vàng là đạt năng suất vượt trội và có múi mít tương đồng với cơm của trái sầu riêng.

Đến nay, vườn mít sầu riêng của Khang có khoảng 400 cây, năng suất mỗi cây cho khoảng 10 - 15 trái với trọng lượng trung bình từ 2,5 - 3kg/trái.

Theo anh Khang, ban đầu anh chọn giống mít tố nữ vì giống này có thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh thu hoạch. Hơn hết, mít tố nữ cũng thuộc nhóm cây ăn quả dễ trồng, khả năng chịu hạn cao.

Hiện tại, tại vườn anh Khang bán khoảng 80.000 đồng/kg và 200.000 đồng/cây giống (Ảnh: Bảo Trân).
Hiện tại, tại vườn anh Khang bán khoảng 80.000 đồng/kg và 200.000 đồng/cây giống (Ảnh: Bảo Trân).

"Thời gian ban đầu, thổ nhưỡng địa phương chưa thích hợp để cây phát triển mạnh, đất còn nhiều khuyết điểm nên chất lượng của múi mít cũng bị ảnh hưởng. Vụ đầu tiên chất lượng trái chỉ đạt khoảng 70% mong đợi", anh Khang nói.

Anh Khang cũng cho biết: "Mắt gai của giống mít sầu riêng to và thưa, gai khi chín dẹp chứ không nhọn như các giống mít truyền thống".

Theo anh nông dân 8X, giống mít sầu riêng dễ trồng, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở Việt Nam. Tuy nhiên, để trồng được trên diện tích rộng, cho năng suất cao đòi hỏi người nông dân phải nghiên cứu kỹ lưỡng về cách chăm sóc cây.

Đánh giá sự khác biệt của giống mít sầu riêng với các giống mít truyền thống, anh Khang cho biết cây mít sầu riêng thường có thân thấp, lá cây dài, tán cây to hơn, trên tán có lớp lông bao phủ (Ảnh: Bảo Trân).
Đánh giá sự khác biệt của giống mít sầu riêng với các giống mít truyền thống, anh Khang cho biết cây mít sầu riêng thường có thân thấp, lá cây dài, tán cây to hơn, trên tán có lớp lông bao phủ (Ảnh: Bảo Trân).

"Để đảm bảo cho cây khỏe, trái chất lượng, nhà vườn nên đảm bảo tỷ lệ trái cân xứng, cắt bớt trái non để dưỡng cây", anh Khang chia sẻ.

Theo anh Khang, nông dân nên phòng trừ sâu bằng cách dùng túi lưới, không sử dụng hóa chất độc hại để ảnh hưởng chất lượng trái và sức khỏe của cây về sau. Ngoài ra, việc sử dụng nguồn phân bón hữu cơ để chăm sóc cây cũng là điều kiện để giống cây này cho năng suất tuyệt đối.

Trên thị trường, mít sầu riêng còn khan hiếm, sản lượng tiêu thụ còn hạn chế nên giá thành bán ra khá cao. Hiện tại, tại vườn anh Khang bán khoảng 80.000 đồng/kg và 200.000 đồng/cây giống.

Hiện tại, mít sầu riêng có giá 200 đồng/cây giống (Ảnh: Bảo Trân).
Hiện tại, mít sầu riêng có giá 200.000 đồng/cây giống (Ảnh: Bảo Trân).

"Nhiều chủ vườn từ Bắc vào Nam tìm đến mua giống và trái. Vì đây là vụ đầu nên tôi chưa thể cung ứng số lượng lớn ra thị trường, hiện tại trong vườn chỉ còn ít trái", anh Khang cho biết.

Mặc dù, giá tại vườn của mít sầu riêng cao so với giá sầu riêng hay các loại mít khác. Tuy nhiên, giống mít độc lạ này vẫn hút khách từ Nam ra Bắc.

Chị Nguyễn Thị Phương Trà (Cà Mau) chia sẻ về lần đầu tiên thưởng thức mít sầu riêng: "Mít sầu riêng dậy mùi và nồng hơn so với các giống mít khác, có thể là do nhà vườn chọn giống mít tố nữ. Múi mít có hình dạng của múi sầu riêng, vị ngọt, béo, dày cơm".

Theo Dân trí