Giây phút thót tim giải cứu con tin từ tay kẻ ngáo đá

15:33 | 18/11/2017

2,991 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có thể nói, bên cạnh những chiến công trấn áp tội phạm, lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vẫn luôn có “thương hiệu” trong những cuộc giải cứu. Thời gian qua lực lượng này đã nhiều lần giải quyết thành công những vụ bắt cóc con tin.

Trung tá Dương Minh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội nhìn đã thấy ra “chất” con nhà võ với dáng to cao, khuôn mặt “hầm hố”. Gần 20 năm làm cảnh sát, Trung tá Tùng cùng đồng đội tổ chức giải cứu rất nhiều vụ việc gay cấn, thót tim như trong phim hành động.

Trung tá Tùng kể, chỉ mới đây thôi khoảng 9 giờ 30 phút ngày 29-10-2017, PC45 và Công an huyện Thường Tín nhận được tin báo tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương (xã Hòa Bình, Thường Tín, Hà Nội) xảy ra vụ khống chế con tin. Trước đó khoảng 1 giờ đồng hồ, một nam thanh niên đầu trọc, trên người đầy mực (xăm, trổ) có mặt tại khu thăm hỏi của viện để tiếp tế cho các bệnh nhân. Đối tượng yêu cầu cho gặp một người bạn đang điều trị trong viện, tên là Hoàng.

giay phut thot tim giai cuu con tin tu tay ke ngao da
Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự đặc nhiệm đã khống chế được đối tượng và di lý về PC45 phục vụ điều tra

Thời điểm đó các y, bác sĩ của Viện đã từ chối chưa cho đối tượng vào vì không phải là giờ thăm nom. Hơn nữa nam thanh niên cũng không có đầy đủ các giấy tờ liên quan, không được phép vào trong khu vực thăm người bệnh. Bất ngờ, anh ta rút một khẩu súng rồi lao đến khống chế một nữ nhân viên của viện đưa ra ngoài đường, di chuyển ra phía cửa hàng bán hoa ở gần đó. Tại đây, đối tượng đưa ra yêu sách là phải cấp cho xe ôtô cùng với bị hại và người bạn đang điều trị thoát khỏi hiện trường.

Khoảng hơn 10 giờ, lực lượng Cảnh sát Hình sự PC45 đã có mặt tại hiện trường.

Không kịp hội ý, Trung tá Tùng được lãnh đạo PC45 tin tưởng giao làm tài xế sử dụng chiếc xe Innova của phòng để chở đối tượng và bạn hắn cùng con tin. Vừa lên xe, đối tượng ngồi ghế sau lập tức kề dao vào cổ tài xế, ép chạy hết tốc độ theo sự điều khiển của hắn. Tình thế vô cùng nguy hiểm.

Những ai đã từng lái xe ôtô đều biết rằng, đây là một phương tiện giao thông mà người điều khiển cần sự tập trung và phải ở trong trạng thái thoải mái nhất. Nếu không rất có thể gây ra những tai nạn bi thảm. Vậy mà suốt quãng đường từ Bệnh viện Tâm thần về nhà đối tượng ở trung tâm TP Hà Nội, Trung tá Tùng phải điều khiển xe trong tình trạng bị kề dao vào cổ. Nếu không phải là người có tinh thần “thép” thì rất có thể bị lạc tay lái va chạm vào các phương tiện khác; hoặc gặp những tình huống cần xử lý gấp đối tượng chưa cần đâm thì lái xe có thể sẽ tự gây thương tích cho mình.

Với kinh nghiệm dày dạn, khả năng ứng biến linh hoạt Trung tá Tùng đã “ru ngủ” đối tượng suốt hơn 20km để rồi cùng đồng đội tóm gọn hắn.

Do có kinh nghiệm dày dạn, lại có chiến thuật từ trước, vừa lái xe Trung tá Tùng vừa trò chuyện để nắm bắt tâm lý đối tượng, tránh có hành động khiến cho đối tượng trở nên mất kiểm soát. Quan sát thái độ cử chỉ cùng câu chuyện của hắn, Trung tá Tùng đánh giá nam thanh niên đang bị “ngáo đá” (phê ma túy đá). Hắn liên tục huyên thuyên rằng hắn là “anh hùng Lương Sơn Bạc”, hôm nay quyết tâm một mình một ngựa đi “phá ngục” giải cứu người anh giang hồ đang bị giam giữ.

Để có thể vận động thuyết phục được các đối tượng có hành vi mất kiểm soát, việc nắm được thông tin về bản thân đối tượng, các mối quan hệ xã hội… là điều vô cùng cần thiết.

Tương kế tựu kế, Trung tá Tùng phong luôn cho hắn là “Lâm Xung giáo đầu” và huy động vốn truyện kiếm hiệp, thủy hử mà anh đã đọc từ thuở bé ra để “chém gió” với hắn, nhằm “ru ngủ” đối tượng. Trung tá Tùng nói chuyện hay đến nỗi xe di chuyển được vài kilômét, nam thanh niên sướng quá liền hạ dao xuống không kề vào cổ anh nữa. Trung tá Tùng đã mừng thầm… Nhưng chẳng ai biết trước được chữ ngờ…

Vì lo cho tính mạng của tài xế và con tin, đồng đội anh đã liên tục gọi vào điện thoại. Đối tượng thấy vậy lại gí dao vào cổ Tùng, không cho anh bắt máy. Tùng vẫn bình tĩnh, tiếp tục khơi chuyện Tống Giang, Lý Quỳ… sau vài km đối tượng lại hạ dao xuống.

giay phut thot tim giai cuu con tin tu tay ke ngao da
Đối tượng Đức Anh đang khống chế nữ điều dưỡng

Trong một diễn biến khác lực lượng phá án đã làm rõ danh tính của hai đối tượng là Trần Đức Anh (SN 1994, trú tại Đào Tấn, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) và Trương Kim Hoàng (SN 1996, trú tại Yên Thái, Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Nhận định điểm đến của đối tượng có thể là một trong hai địa chỉ trên, cán bộ trinh sát PC45 đã phối hợp với công an các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình tăng cường lực lượng để mật phục, giải cứu con tin. Không nằm ngoài dự đoán, đối tượng cầm dao, cầm súng yêu cầu lái xe chở về nhà của Trương Kim Hoàng ở ngõ Yên Thái. Mạng lưới trinh sát dày đặc được bố trí dọc tuyến từ điểm khống chế đến điểm yêu cầu của đối tượng.

Trở lại câu chuyện trên chiếc xe Innova, do buộc phải phóng với tốc độ cao, khi vào đến đường Ngọc Hồi có mấy thanh niên đi xe máy tưởng tài xế bị “điên” liền áp sát xe tại chỗ đèn tín hiệu xanh đỏ và gõ vào cửa kính xe chửi tài xế. Đối tượng tưởng là cảnh sát xuất hiện lại tiếp tục kề dao vào cổ Trung tá Tùng.

Lúc này, đến lượt nữ điều dưỡng của Viện Pháp y tâm thần Trung ương (tên Lê Thị Hà) lên tiếng. Chị cũng rất bình tĩnh, khéo léo trò chuyện với đối tượng để hắn không tập trung nhiều vào tài xế nữa. Chị cũng rất thông minh khi nhận lời sẽ ăn cơm với hắn, song xin đi vệ sinh vì chị đau bụng quá…

Cùng lúc Trung tá Tùng cố tình đi vòng vèo qua nhiều tuyến phố, với tốc độ chậm để lực lượng Cảnh sát Hình sự “lót ổ”. Cho đến khoảng 11 giờ, quân ta đã “ém” sẵn ở nhà của hai đối tượng, chờ cơ hội tấn công.

Khi chiếc xe dừng lại ở trước cửa nhà của Hoàng, đối tượng Đức Anh trong tư thế kề dao và súng vào cổ con tin, yêu cầu nữ nhân viên y tế này vào cùng. Vẫn với lối nói chuyện các anh hùng hảo hán, Trung tá Tùng kích đối tượng “đã nói là phải làm”, để cho chị Hà đi vệ sinh.

Chỉ cần có thế, sau khi nữ điều dưỡng viên vừa đi khuất lực lượng cảnh sát nhanh chóng tước vũ khí của Đức Anh, đồng thời giữ luôn đối tượng Hoàng và di lý về PC45 tổ chức điều tra làm rõ.

Tháng 6-2013 tại số nhà 15B ngõ 738 đường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xảy ra vụ đối tượng Trương Tùng Bách lên cơn ngáo đá khống chế chính con đẻ của mình. Tối hôm đó, khi các cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an quận Hai Bà Trưng, PC45 có mặt tại hiện trường đối tượng Bách đang trong cơn phê ma túy nặng. Bách chẳng những không cho ai vào mà còn lăm lăm khẩu súng, luôn mồm dọa: “Đứa nào vào đây tao bắn chết…”.

Với kinh nghiệm dày dạn, Trung tá Tùng và đồng đội đã bấm đèn pin quan sát ngôi nhà và hiện trường xung quanh. Sau khi khảo sát và hội ý nhanh, lực lượng phá án đưa ra nhiều phương án tiếp cận đối tượng nhằm giải cứu con tin. Do ngôi nhà có diện tích khá hẹp, lại chỉ có một đường vào duy nhất là lối cửa chính, đối tượng lại có súng nên phương án vận động, thuyết phục đối tượng được đưa ra đầu tiên. Tuy nhiên, sau nhiều giờ tiến hành biện pháp này hầu như không thu được kết quả. Ngay cả bố mẹ đối tượng, rồi đến vợ của Bách cũng không thể “nói chuyện” bình thường với hắn. Thậm chí Bách còn điên cuồng ném chai lọ vào những ai nhăm nhe có ý định trèo lên cầu thang…

Nhiều giờ trôi qua, cháu bé đói sữa càng khóc to hơn. Lực lượng phá án nhiều người nóng ruột, đề nghị các trinh sát đặc nhiệm tiếp cận đột nhập, thậm chí dùng đạn hơi cay tấn công để khiến đối tượng bị ngạt… Tuy nhiên, ý kiến này không được chấp nhận. Vì đạn hơi cay có thể khiến Bách ngất đi, song tính mạng của cháu bé vì thế mà cũng không được giữ an toàn. Mà mục tiêu cao nhất của mọi cuộc giải cứu là phải đảm bảo an toàn cho con tin.

giay phut thot tim giai cuu con tin tu tay ke ngao da
giay phut thot tim giai cuu con tin tu tay ke ngao da
Đối tượng Trương Tùng Bách và khẩu súng mà đối tượng dùng để đe dọa không cho ai tới gần tại Cơ quan Công an

Lực lượng phá án tiếp tục kiên trì vận động, thuyết phục đối tượng. Mãi đến nửa đêm Bách mới đồng ý cho dì ruột là bà D.N.L vào chăm sóc và cho cháu bé ăn cháo. Tuy nhiên, Bách vẫn ngoan cố, gào thét, chửi bới. Hắn chốt cửa ở trong, đồng thời còn kéo một chiếc tủ choán ở phía sau nên để tiếp cận giải cứu cháu bé lại càng khó khăn hơn.

Nắm được tâm lý những con nghiện ma túy đá thường phải mất nhiều giờ sau khi “phê” thì mới có thể dần dần tỉnh táo trở lại, lực lượng phá án tìm cách kéo dài thời gian. Những yêu cầu của đối tượng như cơm ăn, nước uống… đều được đáp ứng. Cho đến rạng sáng, Bách có vẻ bớt “hiếu chiến” hơn lúc chập tối, lực lượng phá án tổ chức “tập kích” lần 1.

Sau khi đã bàn bạc kỹ, một tổ công tác cùng những người được coi là thân cận nhất của Bách đã lên tầng 3 để thương thuyết với Trương Tùng Bách, nhưng bất thành. Từ trong phòng, Bách xịt hơi cay xuống lối cầu thang nhỏ hẹp, nhắm thẳng vào lực lượng công an. Khi bình xịt hơi cay đã hết, Bách lăm lăm khẩu súng, tuyên bố sẽ bóp cò nếu ai dám lại gần. Bố mẹ, vợ, bạn bè xã hội… hơn chục người tìm cách thuyết phục Bách nhưng không ai tiếp cận được kẻ “ngáo đá”. Đúng như biểu hiện của kẻ loạn trí vì ma túy tổng hợp, suốt đêm trước, Bách không hề chợp mắt, cũng không có dấu hiệu mệt mỏi.

Bách sử dụng bé gái 9 tháng tuổi để làm “bình phong”, tuy là con đẻ của y, nhưng không ai có thể đoán trước diễn biến tâm lý cũng như hành vi của đối tượng “phê” ma túy tổng hợp như Bách. Đã từng xảy ra những vụ án mạng giữa những người thân mà đối tượng gây án có liên quan đến ma túy tổng hợp. Vì thế là lực lượng phá án lại càng phải cẩn trọng.

Thời gian cứ chậm chạp trôi đi, đã hơn 10 giờ đồng hồ trôi qua mà vẫn chưa có một phương án nào khả dĩ có thể làm cho đối tượng khuất phục. Không chỉ người nhà cháu bé, mà cán bộ chiến sĩ Cảnh sát Hình sự đều rất sốt ruột. Bởi họ hiểu rằng nếu để cháu bé trong tay đối tượng càng lâu, thì nguy cơ tổn thương về tinh thần với cháu càng lớn. Và trong lịch sử giải cứu những vụ bắt cóc con tin khác, thường cuộc giải cứu ít khi bị kéo dài như lần này.

Lực lượng phá án tiếp tục tổ chức hội ý nhanh. Tổng hợp thông tin từ các mũi đánh án một tia sáng bất ngờ lóe lên…

Đó là việc các trinh sát phát hiện mối liên hệ của Bách với một vài người bạn xã hội mà hắn vị nể. Qua việc vận động những người bạn này gọi điện cho Bách để khuyên giải, thuyết phục có vẻ Bách đã nghe ra. Tuy nhiên, đối tượng chỉ đồng ý nói chuyện “mặt đối mặt” với người này. Dù mấy người này đang ở rất xa, song đã được lực lượng phá án thuyết phục có mặt trong thời gian nhanh nhất.

Song song với phương án đưa những người có uy tín để thuyết phục đối tượng, lực lượng phá án cũng ém sẵn nhiều trinh sát ở khu vực tum của ngôi nhà nơi Bách đang cố thủ, chờ thời điểm ra tay…

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 17-6, Bách thấy tiếng người bạn thân xuất hiện liền chịu mở cửa bế con nhỏ bước ra, nhưng tay vẫn lăm lăm khẩu súng. Đại úy Nguyễn Quang Chất, Đội Cảnh sát Hình sự đặc nhiệm nhanh như cắt, từ trên tum anh nhảy xuống đẩy Bách ngã ngửa về phía sau. Ngay lập tức đồng đội anh lao lên ôm cháu bé và tóm gọn đối tượng. Tất cả sự việc chỉ diễn ra trong vòng 30 giây đồng hồ.

“Sau gần 20 tiếng đồng hồ kiên trì thuyết phục, chúng tôi đã khống chế gọn ghẽ được đối tượng Bách, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho bé gái 9 tháng tuổi và bảo đảm không một cán bộ, chiến sĩ hay người dân nào bị thương vong. Chỉ đạo mà Ban Giám đốc Công an thành phố yêu cầu với PC45 và Công an quận Hai Bà Trưng là giải quyết sự việc gọn ghẽ, an toàn đã được thực hiện tốt” - lãnh đạo PC45 chia sẻ.

Dấu hiệu để nhận biết đối tượng “ngáo đá”

Những dấu hiệu cơ bản của một người “ngáo đá” có thể được nhìn nhận ở một trong hai hoặc cả hai triệu chứng là lâm sàng và hành vi. Cụ thể, về lâm sàng người “ngáo đá” bị rối loạn nhịp tim, vã mồ hôi, ớn lạnh, giãn đồng tử, kích thích tâm thần vận động hoặc co giật… Về hành vi, người “ngáo đá” thường bị rối loạn các hành vi chức năng hoặc rối loạn tri giác. Theo đó, họ thường bị ảo giác, ảo thị, ảo thanh và ảo xúc rác.

Tiếp đến là nói nhiều, tự cao, lo âu, đa nghi, kích động, bồn chồn, tăng hoạt động, rập khuôn một hành động nào đó; tăng ham muốn tình dục, tăng nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh và sau nữa là hoang tưởng với hai khuynh hướng đối lập nhau là hoang tưởng tự cao (có nhiều tài năng) hoặc hoang tưởng bị hại là bị người khác làm hại.

Yên Chi