Giao thông vận tải của Việt Nam đang phát triển… ngược

15:00 | 29/03/2019

1,783 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo Bộ Giao thông vận tải, Việt Nam có đường bờ biển dài, mạng lưới sông ngòi chằng chịt, không phải đầu tư lớn, chi phí vận tải thấp nhưng hiệu quả rất cao thì lại không phát triển. Trong khi giao thông đường bộ phải đầu tư lớn, chi phí cao lại là chủ lực để vận tải hành khách và hàng hóa. Đây là một nghịch lý trong giao thông vận tải nước ta.
giao thong van tai cua viet nam dang phat trien nguocPhản ánh vi phạm giao thông đường thủy qua phần mềm điện thoại
giao thong van tai cua viet nam dang phat trien nguocMạnh tay với phương tiện giao thông đường thủy

Phát biểu tại Hội thảo Công bố nâng cao hiệu quả ngành vận tải đường bộ Việt Nam nhằm giảm thiểu chi phí logistics và giảm khí thải GHG diễn ra ngày 28/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã nhận định, đường bộ là phương thức vận tải xương sống trong hoạt động vận tải hàng hóa Việt Nam. Năm 2016, vận tải hàng hóa đường bộ chiếm 77% tổng lượng vận chuyển hàng hóa cả nước, trong khi đó vận tải đường thủy nội địa chỉ chiếm 18% và đây là một là nghịch lý.

Bởi Việt Nam có đường bờ biển dài, mạng lưới sông ngòi chằng chịt, không phải đầu tư lớn, chi phí vận tải đường thủy thấp nhưng mang lại hiệu quả rất cao với việc tận dụng khai thác tự nhiên… thì lại không phát triển. Còn giao thông đường bộ phải đầu tư lớn, chi phí cao lại là hình thức chính để vận tải hành khách và hàng hóa.

giao thong van tai cua viet nam dang phat trien nguoc
Vận tải đường bộ dễ gây tai nạn, ô nhiễm môi trường, chi phí logistics cao

Với vai trò là người đứng đầu ngành giao thông vận tải, ông Thể không phủ nhận giao thông vận tải đường bộ trong thời gian qua có những mặt mạnh. Nhưng bên cạnh đó cũng bộc lộ nhiều mặt yếu như tai nạn giao thông, chi phí logistics cao... Tính ra, chi phí logistics ở Việt Nam chiếm gần 21% tổng GDP, cao hơn so với hầu hết các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh trong xuất khẩu và tăng chi phí đối với nhà sản xuất và người tiêu dùng. Do vậy trong giai đoạn hiện nay, phải thay đổi hình thức vận tải chủ lực đường bộ bằng đường thủy nội địa.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Hiện ngành vận tải trong nước đang có sự mất cân bằng rất lớn giữa vận tải đường bộ và vận tải đường thủy nội địa. Nhiều năm qua giao thông đường bộ Việt Nam phát triển nhanh và nóng. Điều đó làm gia tăng tình trạng tai nạn giao thông (gấp 156 lần so với đường thủy nội địa), chi phí vận tải logistics cao, tác động đến môi trường, gây hiệu ứng nhà kính (gấp 3,4 lần so với đường thủy nội địa)… Chính vì vậy phát triển giao thông đường thủy là cần thiết”.

Đề cập đến vấn đề này, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam Ousmane Dione cho rằng, vận tải hàng hóa đường bộ và đường thủy nội địa chiếm 90% vận tải hàng hóa tại Việt Nam. Việt Nam lại là một trong những nền kinh tế mở lớn nhất trên thế giới, sự cạnh tranh của Việt Nam ngày càng phụ thuộc vào chi phí vận tải và logistics. Thu nhập trung bình người Việt Nam tăng, do đó đòi hỏi sự lưu thông dịch chuyển hàng hóa ngày càng lớn. Thế nhưng hệ thống vận tải đường thủy nội địa lại thiếu đầu tư nghiêm trọng, mặc dù chiếm 20% trong mạng lưới vận tải nói chung.

Ông Ousmane Dione nói: “Đường thủy nội địa chiếm 2-3% trong ngân sách đầu tư giao thông và mức độ như vậy là không đủ để mở rộng chuyên chở, duy tu bảo dưỡng. Cần đầu tư mạnh mẽ hơn bởi đây là khu vực cần tập trung trong hệ thống của Việt Nam”.

giao thong van tai cua viet nam dang phat trien nguoc
Phải tận dụng cơ hội mà thiên nhiên ban cho trong giao thông đường thủy

Và để phát triển hệ thống vận tải này, ông Ousmane Dione gợi ý: “Để vừa tận dụng tốt cơ hội mà thiên nhiên mang lại vừa giảm chi phí logistics đồng thời giảm thải ra môi trường nhằm thúc đẩy khả năng cạnh tranh và phát triển kinh tế, Chính phủ Việt Nam nên tạo cơ hội cho vay nhằm thu hút doanh nghiệp tư nhân, khuyến khích các công ty quốc tế tham gia vận tải đường thủy trong nước”.

Để thực hiện giải pháp này, bà Jen Jung Eun Oh, Trưởng nhóm nghiên cứu giao thông của WB tại Hà Nội cũng cho biết: “Trong 25 năm tới chúng tôi sẽ hỗ trợ dịch vụ vận tải, logistics Việt Nam với những công nghệ mới đạt hiệu quả cao, tạo thuận lợi thương mại; xây mới cải tạo mạng lưới cơ bản nhằm quản lý tài sản có hệ thống, đảm bảo khả năng phục hồi lâu dài”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thì cho rằng, để giải quyết vấn đề, trong thời gian tới ngành vận tải trong nước sẽ tập trung áp dụng công nghệ mới, sinh học, công nghệ tái tạo để giảm hiệu ứng nhà kính. Đồng thời sẽ phát triển để khai thông đường thủy nội địa với xu hướng là tuyên truyền, vận động để mọi người thấy được tầm quan trọng của vận tải thủy nội địa. Trong đó tập trung vào thay đổi thể chế, dịch vụ liên quan, khuyến cáo đầu tư cho đường thủy hiệu quả hơn nhiều so với đường bộ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho rằng Chính phủ cần điều tiết ngân sách nhiều hơn cho đường thủy, cho nạo vét luồng rạch để nâng tỷ trọng tàu lên 1.000 tấn thay bằng 300 tấn như hiện nay… “Với việc phát triển vận tải đường thủy nội địa như vậy sẽ làm giảm tỷ trọng vận tải đường bộ, giảm tình trạng tai nạn giao thông, giảm chi phí vận tải logistics và quan trọng nhất là bảo vệ môi trường”, Bộ trưởng nói.

Còn về đầu tư hạ tầng, Bộ trưởng cũng nhận định vẫn đầu tư kết cấu hạ tầng cứng, nhưng kết nối đường bộ với cảng biển, hàng không, ga tàu hỏa… để chi phí đầu tư trong kết cấu hạ tầng thấp, giảm chi phí logistics. Bên cạnh đó, đào tạo nguồn nhân lực để phát triển tập trung mạnh hơn cho vận tải đường bộ giai đoạn sắp tới.

Tú Anh

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 146,900 149,900
Hà Nội - PNJ 146,900 149,900
Đà Nẵng - PNJ 146,900 149,900
Miền Tây - PNJ 146,900 149,900
Tây Nguyên - PNJ 146,900 149,900
Đông Nam Bộ - PNJ 146,900 149,900
Cập nhật: 16/11/2025 12:00
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 14,900 15,100
Miếng SJC Nghệ An 14,900 15,100
Miếng SJC Thái Bình 14,900 15,100
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,750 ▼50K 15,050 ▼50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,750 ▼50K 15,050 ▼50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,750 ▼50K 15,050 ▼50K
NL 99.99 13,980 ▼150K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 13,980 ▼150K
Trang sức 99.9 14,240 ▼150K 14,940 ▼50K
Trang sức 99.99 14,250 ▼150K 14,950 ▼50K
Cập nhật: 16/11/2025 12:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 151
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 149 15,102
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 149 15,103
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,465 149
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,465 1,491
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 145 148
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 142,035 146,535
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 103,661 111,161
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 933 1,008
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 82,939 90,439
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 78,943 86,443
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 54,372 61,872
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 151
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 151
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 151
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 151
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 151
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 151
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 151
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 151
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 151
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 151
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 151
Cập nhật: 16/11/2025 12:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16695 16964 17539
CAD 18255 18531 19152
CHF 32532 32916 33568
CNY 0 3470 3830
EUR 29987 30260 31288
GBP 33900 34289 35236
HKD 0 3259 3461
JPY 163 167 174
KRW 0 17 19
NZD 0 14656 15249
SGD 19751 20033 20563
THB 728 791 846
USD (1,2) 26085 0 0
USD (5,10,20) 26127 0 0
USD (50,100) 26155 26175 26378
Cập nhật: 16/11/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,168 26,168 26,378
USD(1-2-5) 25,122 - -
USD(10-20) 25,122 - -
EUR 30,262 30,286 31,421
JPY 167.37 167.67 174.6
GBP 34,269 34,362 35,155
AUD 16,964 17,025 17,457
CAD 18,480 18,539 19,058
CHF 33,003 33,106 33,769
SGD 19,880 19,942 20,557
CNY - 3,665 3,761
HKD 3,341 3,351 3,432
KRW 16.73 17.45 18.73
THB 778.68 788.3 838.48
NZD 14,676 14,812 15,153
SEK - 2,757 2,836
DKK - 4,048 4,163
NOK - 2,590 2,664
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,977.62 - 6,702.27
TWD 766.33 - 921.6
SAR - 6,929.19 7,250.62
KWD - 83,894 88,679
Cập nhật: 16/11/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,145 26,148 26,378
EUR 30,049 30,170 31,304
GBP 33,993 34,130 35,098
HKD 3,320 3,333 3,441
CHF 32,615 32,746 33,661
JPY 166.32 166.99 174.05
AUD 16,867 16,935 17,473
SGD 19,893 19,973 20,515
THB 793 796 831
CAD 18,426 18,500 19,037
NZD 14,655 15,163
KRW 17.32 18.93
Cập nhật: 16/11/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26142 26142 26378
AUD 16834 16934 17859
CAD 18425 18525 19539
CHF 32852 32882 34469
CNY 0 3677.1 0
CZK 0 1186 0
DKK 0 4045 0
EUR 30176 30206 31929
GBP 34177 34227 35979
HKD 0 3390 0
JPY 166.83 167.33 177.88
KHR 0 6.097 0
KRW 0 17.5 0
LAK 0 1.1805 0
MYR 0 6460 0
NOK 0 2592 0
NZD 0 14757 0
PHP 0 417 0
SEK 0 2773 0
SGD 19860 19990 20717
THB 0 758.1 0
TWD 0 850 0
SJC 9999 15120000 15120000 15320000
SBJ 13000000 13000000 15320000
Cập nhật: 16/11/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,165 26,215 26,378
USD20 26,165 26,215 26,378
USD1 23,866 26,215 26,378
AUD 16,881 16,981 18,110
EUR 30,320 30,320 31,671
CAD 18,365 18,465 19,798
SGD 19,931 20,081 20,674
JPY 167.31 168.81 173.61
GBP 34,252 34,402 35,217
XAU 15,118,000 0 15,322,000
CNY 0 3,560 0
THB 0 793 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 16/11/2025 12:00