Giáo dục tuần qua: Lộ diện phụ huynh "gian lận" điểm thi, dâm ô và bạo lực học đường

08:58 | 14/04/2019

381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tuần qua, giáo dục trong nước “nóng” thông tin liên quan đến vụ “bê bối” gian lận thi cử. Đáng nói, 12 thí sinh vụ gian lận điểm thi ở Sơn La là con em trong ngành giáo dục. Trước tình hình đó, nhiều đại học đồng loạt hủy kết quả trúng tuyển của các thí sinh gian lận nâng điểm. Dâm ô và bạo lực học đường vẫn chưa "giảm nhiệt".

Lộ diện nhiều phụ huynh “gian lận thi” trong ngành giáo dục Sơn La

Theo Tiền phong đưa tin, trong số 44 thí sinh được nâng điểm tại Sơn La trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, có nhiều thí sinh là con em trong ngành giáo dục. Đặc biệt, rất nhiều trong số này là học sinh tại trường THPT chuyên Sơn La.

Cụ thể, trong số 460 thí sinh trúng tuyển và xác định nhập học vào ngành Y đa khoa, trường ĐH Y Hà Nội năm 2018, V.H.L thuộc top 3 thí sinh có điểm thi chưa cộng điểm ưu tiên khuyến khích cao nhất trường với 28.4 điểm. Sinh viên này được tăng khống 15.3 điểm.

Được biết, V.H.L là học sinh lớp 12A11 Trường THPT Tô Hiệu, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Trường này có thầy Phó hiệu trưởng Đặng Hữu Thủy, 1 trong 5 bị can bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La ra quyết định khởi tố ngày 31/7 vừa qua, do liên quan đến vụ án sửa điểm thi tại Hội đồng thi THPT quốc gia Sở GD&ĐT Sơn La. Qua tìm hiểu thì bố L kinh doanh quán net còn mẹ L là giáo viên.

giao duc tuan qua lo dien phu huynh gian lan diem thi dam o va bao luc hoc duong
Có một điều rất dễ nhận thấy là phần lớn những thí sinh được nâng điểm do gian lận thi cử tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La là học tại trường THPT chuyên Sơn La.

Trong danh sách các thí sinh được nâng điểm tại kỳ thi THPT 2018 của tỉnh Sơn La có con của trưởng phòng giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Sơn La Nguyễn N.H. Theo tìm hiểu, thí sinh N.Y.K, con của trưởng phòng giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Sơn La, Nguyễn N.H nằm trong danh sách 44 thí sinh được nâng điểm tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 của Sơn La. Tổng số điểm mà Y.K được nâng lên là 6.05 điểm.

Đáng buồn là có ít nhất 12/44 thí sinh được nâng điểm là con em của những người làm giáo dục của tỉnh. Một sinh viên năm thứ nhất đến từ Sơn La đang học tại một trường ĐH của Hà Nội chia sẻ khi có kết quả chấm thẩm định em rất mừng. “Nhưng em đã mất cơ hội vào một trường quân đội vì thiếu 0.25 điểm. Có ai trả lại công bằng cho em không?” - sinh viên này nói.

Nhiều trường đại học tên tuổi đồng loạt xóa tên thí sinh vì gian lận

Cũng liên quan đến bê bối gian lận điểm thi, sau các trường công an, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Y Hà Nội, đến nay nhiều trường đại học cho biết đang làm thủ tục để xóa khỏi danh sách trúng tuyển năm 2018 những thí sinh có điểm thi thật thấp hơn so với điểm chuẩn của trường.

Trao đổi với PV Dân trí, PGS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cho biết, trường sẽ ra quyết định xử lý một thí sinh đang theo học ngành Y Đa khoa vì có trong danh sách nâng điểm thi mà Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi.

Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng cho biết, nhà trường nhận được danh sách 5 thí sinh trúng tuyển vào trường có liên quan tới việc điều chỉnh điểm thi năm 2018 của tỉnh Hòa Bình từ cơ quan điều tra.

Qua kết quả rà soát, trong số 5 thí sinh này, có 2 thí sinh điểm chấm thẩm định lại thấp hơn điểm trúng tuyển vào trường. Do đó, nhà trường ra quyết định xóa tên trong danh sách sinh viên trúng tuyển vào trường năm 2018. Với 3 thí sinh còn lại, điểm chấm thẩm định đủ điều kiện đỗ vào trường. Do vậy, các sinh viên này vẫn học bình thường.

Trường ĐH Ngoại thương cũng đã xác nhận có ba trường hợp sinh viên năm thứ nhất nằm trong danh sách có điểm thi bị giảm sau chấm thẩm định do Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi đến. Hai trong ba trường hợp này khi giảm điểm thì điểm thật không đủ điểm chuẩn. Vì vậy, trường phải làm thủ tục để xóa tên hai thí sinh này khỏi danh sách trúng tuyển.

giao duc tuan qua lo dien phu huynh gian lan diem thi dam o va bao luc hoc duong
Bộ GD&ĐT từng có hai đoàn kiểm tra thi tại Hòa Bình vào thời điểm trước kỳ thi và trong lúc chấm thi. Trong ảnh: Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình - Ảnh: MOET

Ngoài ra, Trường ĐH Thương mại, Học viện Tài chính... cũng có thí sinh khi trả về điểm thật bị giảm sâu đến mức không đủ điểm trúng tuyển.

Trước đó, ông Bùi Trọng Đắc - giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình - cho biết 64 thí sinh có bài thi gian lận của tỉnh trong năm 2017 và 2018 đã trúng tuyển vào hơn 20 trường đại học. Riêng với thí sinh được nâng điểm của Sơn La, các trường cho biết chưa nhận được danh sách chính thức do Sở GD&ĐT Sơn La gửi đến nên chưa có cơ sở rà soát, xử lý.

Thầy giáo Toán bị “tố” dâm ô 7 nam sinh ở Hà Nội,

Cùng những thông tin nóng về gian lận điểm thi, sự vụ nghi vấn thầy giáo dâm ô học trò tại Hà Nội cũng thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.

Sáng ngày 10/4, chị M.H. (SN 1980) đã đến gặp Hiệu trưởng trường THCS Trần Phú (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai) phản ánh về việc con trai chị là học sinh lớp 6 trường THCS Trần Phú cùng 6 bạn học khác bị thầy giáo H. (sinh năm 1975) trêu đùa quá mức tại trường khi đang ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi Toán lớp 6. Tuy nhiên các con đang trong lứa tuổi thay đổi tâm sinh lý nên “mong muốn thầy giáo rút kinh nghiệm, tránh hiểu lầm của học sinh” - theo ý kiến của chị M.H. người đã trực tiếp gặp hiệu trưởng nhà trường để phản ánh sự việc.

giao duc tuan qua lo dien phu huynh gian lan diem thi dam o va bao luc hoc duong
Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện đã đình chỉ giáo viên này để phục vụ điều tra.

Trước đó, vào ngày 10/4, mạng xã hội lan truyền thông tin một phụ huynh ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) phản ánh, con trai của chị cùng 6 nam sinh khác bị thầy giáo ôn luyện Toán học sinh giỏi dâm ô nhiều tháng.

Ngay khi có thông tin, Bộ GD&ĐT có công văn khẩn, đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội xác minh, báo cáo vụ thầy giáo bị “tố” lạm dụng tình dục nhiều nam sinh tại Trường THCS Trần Phú (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Bộ GD&ĐT yêu cầu, trước tiên không bố trí đứng lớp nếu giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Bà Ngô Thị Thu Anh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết hiện đã đình chỉ giáo viên để phục vụ điều tra.

Theo đó, thầy giáo này bị tố thường xuyên sờ vào bộ phận sinh dục của các nam sinh. Hành vi đó có khi kéo dài tới hàng chục phút.

Học sinh Quảng Ninh đánh bạn túi bụi trong lớp

Ngày 11/4, mạng xã hội facebook lại xuất hiện một clip ghi lại hình ảnh một em học sinh nữ mặc áo đồng phục trường THCS Cẩm Bình, TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) đánh túi bụi một bạn nữ cùng lớp trước sự “cổ vũ” của nhiều học sinh khác.

giao duc tuan qua lo dien phu huynh gian lan diem thi dam o va bao luc hoc duong
Hai học sinh xuất hiện trong clip được xác định là học sinh của trường THCS Cẩm Bình.

Trưa 12/4, ông Đinh Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết, hiện địa phương đang phối hợp cùng Sở Giáo dục – Đào tạo làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan đến vụ việc. Bước đầu cơ quan chức năng xác định đoạn clip được quay vào ngày 5/3. Và học sinh có hành vi đánh bạn là Nguyễn Thị N.A, nạn nhân là học sinh Phạm A.T, cả hai em đều học lớp 7A3, trường THCS Cẩm Bình, TP Cẩm Phả.

Hiện nay, phòng Giáo dục và Đào tạo TP Cẩm Phả đã tạm đình chỉ bà Trần Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường THCS Cẩm Bình và giáo viên chủ nhiệm lớp 7A3 cô giáo Nguyễn Thị Thu. Thành ủy Cẩm Phả cũng giao Công an Thành phố điều tra, xác minh danh tính những người có liên quan.

Theo Dân trí

giao duc tuan qua lo dien phu huynh gian lan diem thi dam o va bao luc hoc duongCàng kỷ luật, càng bùng phát bạo lực học đường?
giao duc tuan qua lo dien phu huynh gian lan diem thi dam o va bao luc hoc duongNguy cơ khi nhiều trẻ xem trọng người giúp việc hơn bố mẹ, ông bà
giao duc tuan qua lo dien phu huynh gian lan diem thi dam o va bao luc hoc duongLịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh Hà Nội

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc