Gian lận thi cử Sơn La: Tạm giữ số tiền hàng tỉ đồng từ bị can

11:33 | 31/05/2019

336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan điều tra đã thu giữ, tạm giữ đồ vật và xử lý vật chứng của các bị can và người liên quan. Trong số đó, có cả những khoản tiền từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng liên quan tới vụ án.

gian lan thi cu son la tam giu so tien hang ti dong tu bi can

Bị can Trần Xuân Yến (áo trắng) bị đưa về nhà riêng để thực hiện việc khám xét.

Tạm giữ tiền tỉ từ bị can, người thân bị can

Vụ gian lận thi cử ở Sơn La trở nên kịch tính khi một số bị can khẳng định, nhận số tiền đến cả tỉ đồng từ gia đình các thí sinh chi ra để nâng điểm, nhưng giờ cũng không ai nhận là của mình. Trong khi đó, qua quá trình khám xét và người thân của các bị can tự động giao nộp, cơ quan an ninh điều tra đã thu giữ, tạm giữ nhiều vật chứng và số tiền lên tới cả tỉ đồng.

Theo kết quả điều tra của công an tỉnh Sơn La, sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, cơ quan an ninh điều tra đã ra lệnh tạm giam đối với các bị can trong thời hạn 2 tháng (từ 27/3 tới 25/5/2019) tại trại tạm giam công an tỉnh Sơn La.

Các bị can Trần Xuân Yến, Cầm Thị Bun Sọn, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cơ quan công an đã tạm giữ số tiền 1 tỉ đồng từ ông Lê Thanh S. (em vợ bị can Lò Văn Huynh). Tạm giữ của bị can Nguyễn Thị Hồng Nga 950 triệu đồng. Tạm giữ 50 triệu đồng từ bà Nguyễn Minh N. (bà N. là em gái bị can Nguyễn Thị Hồng Nga). Tạm giữ của bị can Cầm Thị Bun Sọn 440 triệu đồng. Bên cạnh đó, các bị can đều bị tạm giữ điện thoại di động và một số vật chứng khác phục vụ công tác điều tra.

gian lan thi cu son la tam giu so tien hang ti dong tu bi can

Công bố Quyết định khởi tố bị can với Cầm Thị Bun Sọn.

Sửa đáp án bài thi như nào?

Theo kết luận điều tra bổ sung, từ ngày 29/6 đến 4/7/2018, các bị can đã bàn bạc cách mở cửa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm ngoài giờ làm việc để tìm và sửa bài thi. Họ sau đó cùng nhau tẩy xóa đáp án sai để tô lại đáp án đúng cho 44 thí sinh theo "đặt hàng".

Ngày 29/6/2018, khi Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm bắt đầu quét bài thi, bị can Nga đã bảo Sọn chọn các túi bài thi của điểm thi THPT Tô Hiệu (nơi có các thí sinh nhờ nâng điểm) để mở niêm phong quét bài thi.

Chiều cùng ngày, các bị can Nga, Sọn và Thuỷ được Hưng cho vào phòng tìm bài thi trắc nghiệm, rồi mang các bài thi về nhà riêng của Thủy để sửa theo đáp án. Sáng hôm sau, Nga mang bài thi đặt lại ở vị trí cũ.

gian lan thi cu son la tam giu so tien hang ti dong tu bi can

Sở GD&DT tỉnh Sơn La.

Chiều 30/6/2018, bà Nga tiếp tục nhờ Hưng cho vào phòng chứa bài thi để sửa bài. Tuy nhiên, hôm đó Hưng đi vắng nên chìa khóa được giao cho bị can Sơn. Khoảng 20h, Sơn mở cửa sắt tầng một và đưa chìa khóa phòng cho Nga để cùng Thuỷ, Huynh vào rút bài thi mang về sửa đáp án.

Sau mỗi lần mang bài thi đã sửa quay lại phòng chứa tài liệu, Nga và đồng phạm đều xóa kết quả ảnh quét bài thi trước đó rồi quét lại ảnh mới. Khi quét lại các bài thi đã sửa đáp án, Nga còn sửa lại giờ hệ thống trên máy tính để phù hợp với thời gian quét bài thi trước đó.

Ngày 2/7/2018, Nga phát hiện có 4 bài thi Lịch sử chưa đạt điểm theo yêu cầu "đặt hàng" nên đề nghị Thủy và Sọn tìm lại những bài này. Bà Nga trực tiếp sửa đáp án rồi quét lại bảng ảnh.

Khi có thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo lên Sơn La kiểm tra, bị can Yến lo sợ ảnh quét bài thi ban đầu có thể được phục hồi nên bảo Nga tìm phần mềm xóa toàn bộ thùng rác trên máy tính. Trước khi xóa, Nga sao chép dữ liệu bài thi ra 16 đĩa CD. Khi làm việc với tổ công tác của Bộ Giáo dục, ông Yến biết hành vi xóa dữ liệu đã bại lộ nên mang đĩa CD ra nghĩa trang đốt

Danh sách 8 thí sinh được nâng điểm:

1. Thí sinh Nguyễn Hà P., SBD 14000619 do ông Lê Văn T. chủ nhà hàng “Sơn Hồng Phúc” ở phường Chiềng Cơi (TP Sơn La) nhờ;

2. Thí sinh Nguyễn Đức A., SBD 14001279 do ông Nguyễn Quang V. – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sơn La nhờ. (Đức A. là con trai ông V.);

3. Thí sinh Bùi Thành N., SBD 14001545 do ông Bùi Mạnh H. – Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Mai Sơn nhờ. (N. là con trai ông H.);

4,5. Thí sinh Dương Thị Thu H., SBD 14001594 và thí sinh Đào Thị Ngọc K., SBD 14001480 do ông Dương Đức T. – Giám đốc Ban quản lý dự án dầu tư, xây dựng TP Sơn La nhờ;

6. Thí sinh Đỗ Minh H., SBD 14001415 do ông Đỗ Kim Q. – Giám đốc VNPT Sơn La nhờ. (H. là con trai ông Q.);

7,8. Thí sinh Nguyễn Yến K., SBD 14001479 và Trần Thị Minh A., SBD 14001293 do ông Nguyễn Ngọc H. - Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Sơn La nhờ.

Theo Dân trí

Gian lận thi cử Sơn La: Chỉ 6 người khai nhận "nhờ nâng điểm" cho con cháu
“Gian lận thi cử 2018 là hành vi ăn cướp, vô liêm sỉ!”
Giá nâng điểm thi mỗi thí sinh ở Sơn La cao nhất là bao nhiêu?
Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La từng đổi lời khai về việc "xem trước điểm thi" cho 8 thí sinh!
Một tỷ đồng/suất nâng điểm: Không đắt với nhiều người (!?)