Giảm tiền điện 2 lần/năm: Tin vui chưa từng có với người tiêu dùng

18:22 | 04/01/2021

219 lượt xem
|
(PetroTimes) - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang triển khai giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 2 cho các khách hàng bị ảnh hưởng. Các chuyên gia nhận định, đây là sự hỗ trợ rất cần thiết cho người tiêu dùng.

“Do ảnh hưởng dịch bệnh, khách sạn gần như không có doanh thu vì quá vắng khách. Do vậy, việc giảm giá điện đợt 2 rất có ý nghĩa với chúng tôi, giảm bớt khó khăn cho đơn vị kinh doanh” – anh Lê Văn Hòa, đại diện một khách sạn tại quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng chia sẻ.

"Trong khó khăn của đại dịch COVID-19, thực tế có một số mặt hàng đã tăng giá, nhưng ngành Điện lại 2 lần giảm giá. Đây thực sự là sự chia sẻ ý nghĩa, là tin vui đối với người tiêu dùng điện, với các đơn vị tham gia chống dịch COVID-19” – ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khẳng định.

Theo quy định, trong lần giảm giá đợt 2, khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch (theo quy định tại Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan) và khách hàng có kho chứa hàng hóa trong quá trình lưu thông được giảm từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh sang mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất.

Đặc biệt, toàn bộ khách hàng sử dụng điện sinh hoạt (tương ứng 26,6 triệu hộ gia đình) đều được giảm 10% giá điện của 4 bậc thang đầu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt.

Đối với các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, giảm 100% tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19.

Giảm tiền điện 2 lần/năm: Tin vui chưa từng có với người tiêu dùng
EVN thực hiện giảm 100% tiền điện (giá trị trước thuế) cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19 (theo danh sách do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Ủy Ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp cho các đơn vị điện lực)

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, dự kiến tổng số tiền EVN thực hiện giảm cho khách hàng trong đợt 2 lên trên 3.000 tỷ đồng.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận xét, việc phân định rõ mức độ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 để thực hiện hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện là đảm bảo đúng đối tượng và hỗ trợ hiệu quả trong khi nguồn lực có hạn.

“Dịch COVID-19 tác động rất mạnh và làm đứt gãy sản xuất, ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống. Điện là đầu vào cho sản xuất, phục vụ đời sống người dân, nên việc hỗ trợ lại càng có ý nghĩa quan trọng. Khi giảm giá điện, sẽ giúp doanh nghiệp, người dân giảm chi phí. Hành động này của EVN góp phần cùng Chính phủ để giảm thiểu rủi ro, ổn định, khôi phục lại phát triển kinh tế”- TS. Ngô Trí Long ghi nhận.

Trong năm 2020, EVN cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp để đề xuất cho phép thực hiện 2 đợt giảm giá điện, giảm tiền điện; với tổng giá trị dự kiến trên 12.300 tỷ đồng.

Đến hết ngày 31/12/2020, EVN đã hoàn thành việc tính toán, ra hóa đơn thoái hoàn tiền điện được giảm của khách hàng trong 3 tháng 10,11,12 năm 2020 theo quy định. Đây là cơ sở để Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các Tổng công ty Điện lực thực hiện hoàn trả phần tiền hỗ trợ cho khách hàng trong hóa đơn tháng 1/2021.

M.Hạnh