Giảm tần suất xe buýt là đi ngược quy tắc giao thông
![]() |
![]() |
![]() |
Ngày 23/10, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan họp bàn về phương án điều tiết, phân luồng giao thông trên trục đường có dự án đường sắt đô thị đang thi công.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm điều độ giao thông đô thị Hà Nội, tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú (đang thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông), hiện có 9 tuyến xe buýt hoạt động. Hiện, Trung tâm điều độ giao thông đô thị đã giảm tần suất của 5 tuyến xe buýt chạy qua khu vực này vào giờ cao điểm. Tức giảm 30 lượt xe hoạt động vào giờ cao điểm, trước đó là 70 lượt xe hoạt động trong giờ cao điểm.
![]() |
Đường Nguyễn Trãi - nơi có dự án đường sắt đô thị đang thi công. |
Còn trên tuyến đường từ Quốc lộ 32 đến - Cầu Giấy (đang triển khai dự án đường sắt đô thị Ga Hà Nội - Nhổn), hiện có 12 tuyến xe buýt hoạt động. Hiện Trung tâm điều độ giao thông đô thị Hà Nội đã điều chỉnh 5 tuyến cắt ngang không đi qua trục đường Xuân Thủy - Cầu Giấy. Các tuyến xe buýt này được chuyển sang tuyến đường Nguyễn Phong Sắc - Trần Thái Tông. Hiện đã giảm 30 lượt xe hoạt động trên trục đường Xuân Thủy - Cầu Giấy vào giờ cao điểm (giảm 50%).
Trước những nhận định của đại diện các đơn vị liên quan cho rằng, vào những tháng cuối năm tình hình giao thông trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu Trung tâm điều độ giao thông đô thị Hà Nội điều chỉnh tần suất xe buýt hoạt động trên trục đường có 2 dự án đường sắt đô thị đang thi công.
Lý giải về việc điều chỉnh này, ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, việc điều chỉnh tần suất xe buýt trên 2 trục đường trên là giải pháp tình thế. Giảm tần suất xe buýt do các hàng rào chắn công trường tuyến đường sắt quá lớn, lòng đường cho phương tiện lưu thông hẹp, trong khi lưu lượng xe quá cao. Do vậy, nếu nhiều xe buýt dừng đỗ đón trả khách trên các đoạn đường này rất dễ dẫn đến ùn tắc cục bộ.
Liên quan đến việc này, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia giao thông đô thị) cho rằng, đề xuất hạn chế xe buýt lưu thông trong giờ cao điểm nhằm giảm ùn tắc là đi ngược với nhu cầu thực tiễn, ngược với quy tắc giao thông trên thế giới. Hà Nội cần ưu phát triển cũng như tăng tần suất hoạt động của xe buýt vào giờ cao điểm. Vì nhiều người đi xe buýt sẽ giảm tải được áp lực giao thông và giảm phương tiện cá nhân, từ đó giảm được ùn tắc.
Thiên Minh
-
Hà Nội lên phương án phân luồng giao thông dịp Tết 2025
-
Hà Nội: Phân luồng giao thông, hạn chế ùn tắc dịp Tết Quý Mão
-
Sẽ tiếp tục thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi bằng dải phân cách cứng
-
Hà Nội nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp
-
Triển khai 8 nhóm giải pháp giảm tai nạn, chống ùn tắc giao thông
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Thủ tướng: "Ai làm tốt thì giao việc"
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025