Giải thưởng Bảo Sơn: Cơ hội kết nối trí tuệ đỉnh cao

14:07 | 12/09/2024

23 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khởi nguồn từ ý nguyện khích lệ những tài năng, khuyến khích các cá nhân có ý tưởng và những công trình thiết thực đóng góp cho sự phát triển của xã hội, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn đã thành lập Quỹ Giải thưởng Bảo Sơn.

Lịch sử Giải thưởng Bảo Sơn

Giải thưởng Bảo Sơn là giải thưởng thuộc hệ thống giải thưởng doanh nghiệp - doanh nhân do Tập đoàn Bảo Sơn bảo trợ được Bộ Nội vụ chấp thuận tại văn bản số: 29/BTĐKT ngày 08 tháng 01 năm 2010 và được Bộ GD-ĐT đồng tình tại văn bản số 03/2009/CV-QBS ngày 17/11/2009 nhằm tôn vinh các cá nhân, các nhà khoa học và các cộng sự chủ trì các công trình (nhóm công trình) khoa học xuất sắc có giá trị khoa học và thực tiễn, mang tính ứng dụng cao, có đóng góp nổi bật vào sự nghiệp phát triển của đất nước.

Giải thưởng Bảo Sơn: Cơ hội kết nối trí tuệ đỉnh cao
Lễ phát động Giải thưởng Bảo Sơn 2024

Trải qua 13 năm (2011 - 2024), Quỹ Bảo Sơn và Giải thưởng Bảo Sơn đã và đang trở thành thương hiệu uy tín trong cộng đồng khi vinh danh những tác giả và nhóm tác giả có công trình khoa học mang tính ứng dụng cao đem lại giá trị kinh tế, văn hóa, xã hội cho đất nước.

Giải thưởng Bảo Sơn được xét trao cho các công trình xóa đói giảm nghèo bền vững; công trình cải cách giáo dục đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước, những công trình phát triển kinh tế, môi trường, xã hội bền vững; công trình bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị giáo dục sâu sắc và sức lan tỏa rộng.

Giải thưởng nhằm vinh danh và động viên tài năng, trí tuệ, tạo thêm nguồn động lực cho các nhà khoa học khi có những sáng chế, công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng có đóng góp nổi bật cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa và con người Việt Nam.

Bên cạnh đó, giải thưởng cũng nhân rộng cá nhân điển hình tiên tiến (bằng hỗ trợ của Quỹ Bảo Sơn và các nguồn khác), góp phần quảng bá, phổ biến các công trình khoa học, công nghệ, kỹ thuật và văn học, nghệ thuật hoặc sáng chế đã được ứng dụng trong thực tế, khuyến khích tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, kỹ thuật, văn học, nghệ thuật và chuyển giao tri thức.

Đặc biệt, Quỹ Bảo Sơn sẽ hỗ trợ kinh phí để tiếp tục phát triển các kết quả nghiên cứu lên tầm cao mới, đóng góp cho sự phát triển của đất nước, tạo đà giúp các công trình đạt giải thưởng cao hơn, vươn tầm quốc tế.

Những công trình nổi bật đã đoạt giải

Tính từ khi phát động đến nay, Giải thưởng Bảo Sơn đã được trao tặng và tôn vinh cho 5 công trình khoa học xuất sắc, có tính ứng dụng cao vào thực tế, giải quyết được các vấn đề đặt ra của xã hội. Được biết, nguồn quỹ giải thưởng Bảo Sơn xuất phát từ tiền gửi tiết kiệm ban đầu là 500 tỷ VNĐ và không liên quan đến kết quả sản xuất kinh doanh. Giải thưởng đầu tiên có giá trị 20.000 USD. Mỗi năm quỹ trích lãi ra đưa vào giải thưởng để nâng giá trị giải lên cao hơn nữa, mỗi giải thưởng này sẽ tăng dần 10.000 USD/ năm.

Giải thưởng được trao lần đầu vào năm 2011 với trị giá 20.000 USD cho công trình "Điều tra, đánh giá, thống kê, quy hoạch các khu bảo tồn vùng đất ngập nước có ý nghĩa quốc tế, quốc gia" của GS. TS Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội và cộng sự.

Năm 2012, giải thưởng được trao cho hai công trình: "Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ tế bào gốc để điều trị một số bệnh về tim mạch, cơ quan tạo máu và thị giác" của PGS. TS Đỗ Doãn Lợi và nhóm nghiên cứu Trường ĐH Y Hà Nội; và "Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam các năm 2009, 2010, 2011, 2012" của TS. Nguyễn Đức Thành và nhóm nghiên cứu Trường ĐH Quốc gia nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách định hướng trong các năm tiếp theo.

Giải thưởng lần thứ 3 trao vào năm 2013 với công trình: "Chuỗi công trình nghiên cứu Virus Rota và sản xuất vắc xin Rota tại Việt Nam” của tác giả PGS.TS Lê Thị Luân và nhóm nghiên cứu, giá trị Giải thưởng 40.000 USD.

Năm 2019, Giải thưởng Bảo Sơn trao cho công trình Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa của PGS.TS Nguyễn Tấn Dũng và cộng sự thuộc trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh có giá trị 60.000 USD.

Giải thưởng Bảo Sơn 2024 có gì đặc biệt?

Năm 2024 là năm thứ 13 Giải thưởng Bảo Sơn được phát động. Năm nay, Giải thưởng Bảo Sơn được xét tặng cho các công trình khoa học và sáng chế trong 4 lĩnh vực đã được ứng dụng có hiệu quả, đóng góp nổi bật và ảnh hưởng tích cực đến sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và con người Việt Nam. Đó là các lĩnh vực: Khoa học tự nhiên, xã hội và nhân văn; Công nghệ, kỹ thuật; Khoa học sức khỏe và Văn học, nghệ thuật.

Mỗi lĩnh vực xét trao giải cho 01 công trình nghiên cứu xuất sắc nhất, với mức thưởng tương đương 120.000 USD theo tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại thời điểm trao Giải thưởng kèm theo Chứng nhận và Cúp vàng Bảo Sơn. Mỗi năm, giá trị giải thưởng tăng thêm 10.000 USD, theo đó, năm 2026 giá trị mỗi giải thưởng sẽ là 140.000USD. Dự kiến đến năm 2027, mỗi giải thưởng có giá trị 1.000.000 USD (Một triệu Đô-la Mỹ) và các năm sau còn cao hơn nữa.

Tính độc đáo của Giải thưởng Bảo Sơn 2024 ngoài việc khuyến khích, thúc đẩy các ý tưởng về cách tiếp cận liên ngành, xuyên ngành, toàn diện cho các lĩnh vực khoa học và công nghệ, kỹ thuật và nghệ thuật. Phát minh, sáng chế, các kết quả nghiên cứu được đề cử phải có giá trị khoa học và thực tiễn cao, đóng góp xuất sắc và ảnh hưởng tích cực đến phát triển bền vững, thịnh vượng ở Việt Nam; Ứng phó hiệu quả với biến đổi toàn cầu, nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống của con người Việt Nam.

Tại lễ phát động Giải thưởng Bảo Sơn năm 2024, theo ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, Chủ tịch Quỹ Bảo Sơn thì năm nay, ban tổ chức đã thành lập được Hội đồng Giải thưởng là những nhà khoa học hàng đầu, ở cả trong và ngoài Việt Nam. Ngoài việc khuyến khích, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và chuyển giao tri thức, góp phần giải quyết các thách thức, giải thưởng còn đồng hành cùng các nhà nghiên cứu thông qua mạng lưới các nhà khoa học, công nghệ và nghệ thuật.

Giải thưởng Bảo Sơn: Cơ hội kết nối trí tuệ đỉnh cao
Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn

Với hành trình 13 năm miệt mài tìm kiếm và vinh danh những nhà khoa học, những chuyên gia, những công trình có tính ứng dụng cao, có đóng góp quan trọng đối với nhiều lĩnh vực, Giải thưởng Bảo Sơn xứng đáng trở thành một giải thưởng uy tín trên bản đồ khoa học – công nghệ, góp phần tạo bệ đỡ cho nền khoa học công nghệ, chuyển giao tri thức trong nước hội nhập với thế giới.

Giải thưởng Bảo Sơn được kỳ vọng vượt ra khỏi danh xưng của một doanh nghiệp tư nhân để mở ra cơ hội kết nối trí tuệ đỉnh cao giữa giới khoa học, kỹ thuật, xã hội; hội tụ các nguồn lực để cùng chung tay thúc đẩy quá trình đưa các ý tưởng nghiên cứu vào phục vụ đời sống một cách thiết thực, hiệu quả đúng mong muốn của ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Quỹ Bảo Sơn.

N.N.P

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps