Giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài đạt 98%

11:17 | 21/09/2015

826 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, 6 tháng đầu năm 2015, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài đạt 98%.
giai quyet khieu nai to cao ton dong keo dai dat 98
Tiếp công dân ở Lạng Sơn.
giai quyet khieu nai to cao ton dong keo dai dat 98 Ngành Thanh tra kiến nghị thu hồi 119.400 tỉ đồng
giai quyet khieu nai to cao ton dong keo dai dat 98 Không thu được tiền thì chống tham nhũng làm gì?
giai quyet khieu nai to cao ton dong keo dai dat 98 Xin đừng kê khai hình thức thế này!

Thông tin trong chương Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối 20/9, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho hay, thời gian vừa qua, Thanh tra Chính phủ với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước cùng với các ngành các cấp, địa phương đã tập trung nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng khiếu nại, tố cáo có hiệu quả.

Đáng chú ý, trong diễn biến đó, tình trạng khiếu nại tố cáo đông người ngày càng phức tạp gay gắt, đặc biệt là tình trạng khiếu nại không đạt và chuyển sang tố cáo, rồi các vụ việc liên quan đến tình hình nhân sự các cấp.

Tình trạng khiếu nại, tố cáo có diễn biến phức tạp là do công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật chưa tạo được sự nhận thức đồng bộ của nhân dân, đặc biệt là liên quan đến khiếu nại, tố cáo. Trong trách nhiệm của các cấp, vừa qua có một số trường hợp chưa đến nơi đến trốn biểu hiện là một vài nơi còn né tránh, đùn đẩy gây khó khăn cho người dân. Cơ chế chính sách đã ban hành nhiều những vẫn còn sơ hở bất cập, cộng với một số vụ việc do lịch sử để lại quá lâu, mặc dù các cấp, chính quyền vận dụng nhiều giải pháp những vẫn không đảm bảo quyền lợi của bà con, cho nên, bà con tiếp tục khiếu nại.

Ngoài ra, nhận thức của người dân về thẩm quyền nghĩa vụ, quyền lợi trong khiếu nại tố cáo chưa được nhận thức đầy đủ, trong tâm lý của bà con là khiếu nại càng cao giải quyết càng nhanh, vì vậy, hiện nay nhiều vụ việc phức tạp kéo lên Trung ương như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội cũng như phòng Tiếp công dân Trung ương.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của ngành Thanh tra, 6 tháng đầu năm, chúng tôi đã giải quyết đạt trên 86%, tăng hơn cùng kỳ. Thứ 2 giải quyết tồn đọng kéo dài cũng đạt kết quả cao đạt 98%, còn một số vụ việc cần nhiều cấp giải quyết nên cần thời gian.

Cũng theo Tổng thanh tra, bài học rút ra trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là nơi nào cấp ủy lãnh đạo chặt chẽ theo dõi sát, các cấp chính quyền trực tiếp giải quyết vụ việc nơi đó sẽ giảm và quyền lợi của người dân được quan tâm thực hiện. Sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương và hệ thống chính trị các cấp nếu được phối hợp đồng bộ, gắn với tuyên truyền vận động thuyết phục thì giải quyết rất tốt.

Thứ nữa, nơi nào quan tâm hòa giải cơ sở, giải quyết theo thẩm quyền, pháp luật quy định thì nơi đó hạn chế được khiếu nại phức tạp vượt cấp. Từ đó, chúng tôi đề ra các giải pháp như sau: Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp theo luật quy định là phải tăng cường tiếp công dân, đối thoại giải quyết khiếu nại tố cáo theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, trách nhiệm của người đứng đầu phải thực hiện đầy đủ, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc kéo dài. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật để người dân hiểu được quyền, nghĩa vụ và những nội dung của khiếu nại, tố cáo, trong thực hiện các quyết định có hiệu lực pháp luật của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới