Giải pháp xử lý tình trạng làm giả, bao đậu thi GPLX

06:50 | 28/06/2019

693 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất phát từ tình trạng rao bán giấy phép lái xe (GPLX), bao thi đỗ trên mạng xã hội và trên một số trang báo phản ánh, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra những giải pháp giải quyết.

Bao đậu, thi đỗ 100%

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Công an TP Hà Nội và Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị phối hợp điều tra, xử lý, ngăn chặn các hành vi làm giả GPLX, dịch vụ cung cấp thiết bị gian lận trong sát hạch cấp GPLX. Một văn bản khác cũng được Tổng cục Đường Bộ gửi sở GTVT các tỉnh, thành cùng với nội dung trên.

Theo ghi nhận của PetroTimes, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hay trang web xuất hiện nhiều bài đăng quảng cáo bán GPLX giả như thật, bao thi đỗ khi sát hạch cấp GPLX...

Cụ thể, trên mạng xã hội Facebook, nhiều trang fanpage, trang cá nhân mang tên "làm bằng lái xe các loại" đăng nhiều bài đăng quảng cáo với nội dung hỗ trợ người học, đảm bảo chắc chắn thi đậu GPLX trong khi làm các thủ tục thì rất đơn giản, chỉ cần chụp ảnh chứng minh thư và gửi ảnh chân dung, những việc còn lại thí sinh "không cần lo".

giai phap xu ly tinh trang lam gia bao dau thi gplx
Một bài đăng trên mạng xã hội Facebook đảm bảo thi đậu 100%.

"Ai chưa có bằng lái xe thì inbox (nhắn tin) add (quản trị viên) nhé. Đảm bảo thi đậu 1 lần duy nhất, thủ tục đơn giản" - lời quảng cáo trên một Fanpage có tên "Nhận làm bằng lái xe các loại".

Trên một trang cá nhân khác, việc thi GPLX dường như hỗ trợ nhiều hơn khi chỉ cần nộp hồ sơ online, hỗ trợ thu, trả bằng tận nơi, hỗ trợ đảm bảo đỗ với những người không có thời gian đi học luật...

"Thi thường 300k. Có hỗ trợ đảm bảo đỗ cho người đi làm và không có thời gian học luật. Hỗ trợ thu bằng, trả bằng tận nơi; Free chụp ảnh thẻ và giấy tờ hồ sơ (đối với nộp hồ sơ online); Tư vấn hỗ trợ điểm thi gần nhất cho bạn; Miễn thi lí thuyết đối với ng đã có bằng B, C..." - lời quảng cáo khiến người xem cảm thấy chắc chắn có GPLX nếu đăng ký thi mà không cần học luật trên một facebook cá nhân mang tên T.H.

Một Fanpage khác mang tên "Đào tạo thi Giấy Phép Lái Xe - Bao Đậu 100%" còn đưa ra các gói hỗ trợ người thi vượt qua từng phần như lý thuyết, thực hành, thậm chí là hỗ trợ cả hai phần thi với các mức giá khác nhau.

"Lệ phí thi bằng lái xe máy A1, gói tự thi là 300K, gói hỗ trợ lý thuyết là 450K, gói hỗ trợ cả lý thuyết và thực hành là 500K, gói đảm bảo đỗ 100% là 1300K..." - bài đăng lúc 10h00 ngày 25/6 trên fanpage "Đào tạo thi Giấy Phép Lái Xe - Bao Đậu 100%". Bên dưới các bài đăng luôn có số điện thoại đi kèm hoặc nhắn tin để được tư vấn.

Khi PV nhắn tin cho các fanpage trên, liền được yêu cầu gọi vào số điện thoại để được tư vấn. Và cũng giống như lời quảng cáo trên các trang, các đầu mối đều khẳng định thi sẽ đỗ...

Bao đậu giá 13 triệu đồng

Liên lạc theo số điện thoại 09184600** được cung cấp sau khi nhắn tin cho fanpage "Nhận làm bằng lái xe các loại", PV trao đổi với một người đàn ông giọng miền Nam. Trong cuộc nói chuyện chưa đầy 5 phút, PV mường tượng được khá chi tiết về mức giá, những thứ cần chuẩn bị...

Sau khi nghe PV trình bày về việc muốn làm bằng lái xe hạng B2 khi không có thời gian để học luật và chưa biết lái, người đàn ông này "hét" giá 13 triệu đồng. "Bây giờ em tập lái từ đầu đúng không? Bằng B2 mà học lái từ đầu, bao nọ bao kia, các khoản hết khoảng 13 triệu" - người đàn ông này nói.

Nói đoạn người này bảo PV chuẩn bị giấy chứng minh thư bản photo, bằng lái xe máy bản photo, 8 ảnh chân dung 3x4 để chuẩn bị làm các thủ tục dự thi.

Khi PV thắc mắc về mức giá, người này cho biết: "Giờ làm nhiều khoản lắm, khám sức khỏe nọ kia... nếu lý thuyết em học được anh giảm cho em 2 triệu đồng. Nếu em biết lái, anh sẽ giảm tiếp 2 triệu nữa. Chủ yếu là làm cho số đông thôi chứ không có lời nhiều đâu. Làm cạnh tranh mà mình lời nhiều quá ai làm" - người đàn ông tư vấn cho PV nói.

Tăng cường phối hợp xử lý

"Xuất phát từ tình trạng rao bán GPLX, bao thi đỗ trên mạng xã hội và trên một số trang báo phản ánh, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra những giải pháp giải quyết tình trạng này" - ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) nói với PetroTimes.

giai phap xu ly tinh trang lam gia bao dau thi gplx
Ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT).
"Về việc thí sinh được nhắc bài qua điện thoại khi sát hạch, Bộ GTVT đã có công văn chấn chỉnh và yêu cầu các trung tâm trang bị các tủ đựng đồ cho học viên. Tất cả điện thoại, đồ đạc sẽ được cất giữ trước khi vào phòng thi, nếu vi phạm sẽ bị xử lý ở mức hủy bài thi và không cho phép tiếp tục thi. Nếu cố tình vi phạm thì sẽ xử lý ở mức sau 5 năm mới được thi lại. việc áp dụng giải pháp này đã hạn chế được tình trạng gian lận" - ông Lương Duyên Thống nói.

Tuy nhiên, theo ông Thống, ngành giao thông không trực tiếp xử lý được mà việc xử lý thuộc thẩm quyền của ngành công an. Chính vì vậy, Tổng cục Đường Bộ đã có văn bản gửi Công an TP Hà Nội và Công an TP HCM và Sở GTVT các tỉnh thành để tuyên truyền, kiểm tra xử lý các đối tượng làm giả các giấy tờ của nhà nước.

"Việc quảng cáo bao thi, bao đỗ sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý nhà nước đồng thời dẫn đến tình trạng lừa đảo khi người dân không biết, nộp tiền vào các cơ sở không được cấp phép. Việc lừa đảo đã từng xảy ra tại một số địa phương và nhiều cơ quan truyền thông đã đăng tải về các sự việc này. Chúng tôi muốn khuyến cáo người dân khi có nhu cầu học, thi lấy giấy phép lái xe thì nên đăng ký học ở các cơ sở do Sở GTVT các tỉnh thành quản lý, không nên tin vào những thông tin trên các trang mạng xã hội" - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái nói.

Bên cạnh đó, ông Lương Duyên Thống cũng cho biết, hiện nay diễn ra tình trạng tổ chức, cá nhân quảng cáo nhận bao thi đỗ sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong khi sát hạch GPLX, tình trạng này đã bị phát hiện ở nhiều hội đồng sát hạch GPLX.

"Có một số cá nhân mua sắm các thiết bị công nghệ cao sau đó quảng cáo trên mạng để thu hút người đăng ký. Trước kỳ thi, họ thông báo cho người đi thi đến để học cách sử dụng thiết bị và trang bị vào người mỗi khi thi lý thuyết và thi thực hành. Khi vào thi, các thiết bị sẽ chuyển dữ liệu ra bên ngoài và trao đổi lại kết quả. Đó là hành vi gian lận trong khi sát hạch tại các trung tâm lái xe" - ông Thống cho biết.

giai phap xu ly tinh trang lam gia bao dau thi gplx
Mặt trước và mặt sau một tấm thẻ học viên được gắn thiết bị công nghệ với mục đích gian lận trong sát hạch GPLX.

Trước đó, trong văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Sở GTVT và Trung tâm sát hạch thông báo công khai các trụ sở, địa điểm tiếp nhận hồ sơ học lái xe, địa điểm đào tạo lái xe và địa điểm sát hạch lái xe ôtô, môtô, địa điểm bộ phận một cửa cấp, đổi giấy phép lái xe tại địa phương.

Các đơn vị nói trên cũng phải khuyến cáo người dân có nhu cầu học lái xe không đến các cơ sở, văn phòng nằm ngoài danh sách Sở đã thông báo để nộp hồ sơ học lái xe ôtô và môtô tránh bị đối tượng xấu lừa gạt thu tiền học sai quy định, chào mời bao đậu thi cấp GPLX, bán GPLX giả, giấy khám sức khỏe, bán và cho thuê thiết bị viễn thông nghe nhìn dẫn đến người dân vi phạm pháp luật.

Tổng cục Đường bộ cũng phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt là cơ quan công an điều tra, làm rõ để kịp thời có các biện pháp ngăn chặn, xử lý các tài khoản trên trang mạng xã hội đăng tin rao bán GPLX giả, giấy khám sức khỏe, bán và cho thuê thiết bị nghe nhìn, chào mời thi lái xe bao đậu không đúng làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông vận tải trong công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.

Nhóm PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc