Giải pháp thông minh cho điện gió

14:14 | 12/04/2019

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông qua công ty con DeepMind có trụ sở tại London (Anh), Google đã nhanh chóng phát triển thuật toán học máy (machine learning) để tối ưu hóa các trang trại điện gió của mình.

Tuy năng lượng tái tạo là một giải pháp thiết thực cho quá trình chuyển đổi năng lượng, nhưng các chuyên gia đã chỉ ra một nhược điểm rất lớn của loại năng lượng này: Tính không liên tục. Sản lượng điện năng được tạo ra phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết. Vì thế, điện gió thường gây rắc rối khi hòa vào mạng lưới điện quốc gia.

giai phap thong minh cho dien gio
Một trang trại điện gió của Google

Để giải quyết vấn đề đó, DeepMind đã đưa ra giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc dự đoán sản lượng điện năng của các turbine gió.

Nguyên lý hoạt động của AI rất đơn giản: Nhờ vào thuật toán học máy, phần mềm của DeepMind có thể dự đoán các yếu tố về gió từ hệ thống cơ sở dữ liệu (database) của các turbine gió trước 36 giờ để con người có kế hoạch điều chỉnh các turbine theo hướng đón gió phù hợp hơn.

“Dựa trên những dự báo này, hệ thống máy tính thông minh của chúng tôi có thể tìm ra phương án tối ưu hóa việc cung cấp đủ điện cho thành phố trước 1 ngày. Đây là một tiến bộ quan trọng trong việc cân đối cung cầu điện ổn định” - các kỹ sư của thành phố Mountain View, một trong những thành phố hợp thành thung lũng Silicon, cho biết.

Khả năng dự đoán này đã giúp cải thiện 20% giá trị năng lượng xanh được tạo ra trong một trang trại gió 700MW ở Mỹ. Theo Sims Witherspoon - người đứng đầu DeepMind và Will Fadrhonc - người chịu trách nhiệm cho chương trình năng lượng không carbon của Google, sự biến đổi của gió là điều không thể tránh khỏi nhưng nó hoàn toàn có thể được dự đoán thông qua thuật toán học máy. Giải pháp thông minh này cũng giúp mang lại sự chặt chẽ trong khâu phân tích dữ liệu cho hoạt động của những trang trại điện gió, vì thuật toán học máy có thể giúp các nhà quản lý trang trại điện gió thực hiện những đánh giá về khả năng đáp ứng nhu cầu điện năng một cách thông minh hơn, nhanh hơn và chính xác hơn.

Trong khi đó, tại Pháp, lĩnh vực điện gió tiếp tục phá vỡ thêm một kỷ lục về sản lượng. Theo RTE, vào 14 giờ 30 phút ngày 14-3-2019, các turbine gió được lắp đặt trên vùng lãnh thổ của Pháp đã tạo ra khoảng 12.323MWh điện, tương ứng với 18% mức tiêu thụ điện năng của Pháp. Công suất tích lũy của turbine gió cũng đã tăng 11,2% so với năm 2017 lên mức 15.108MW.

Nhờ vào thuật toán học máy, phần mềm của DeepMind có thể dự đoán các yếu tố về gió từ hệ thống cơ sở dữ liệu (database) của các turbine gió trước 36 giờ để con người có kế hoạch điều chỉnh các turbine theo hướng đón gió phù hợp hơn.

S.P