Tuyển than Cửa Ông

Giải pháp đột phá về bảo vệ môi trường

10:53 | 17/03/2020

294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hệ thống lọc, ép than để xử lý bùn nước của Công ty Tuyển than Cửa Ông đã xử lý toàn bộ lượng bùn, than trong hoạt động khai thác, chấm dứt hiện tượng rỉ nước thải ra vịnh Bái Tử Long. Đây là giải pháp đột phá về bảo vệ môi trường của công ty. 
giai phap dot pha ve bao ve moi truong
Một công trình đập tràn, thoát nước tại Quảng Ninh do TKV đầu tư

Trước đây, toàn bộ nước sau tuyển rửa tại nhà máy sàng tuyển của Công ty Tuyển than Cửa Ông được bơm trực tiếp ra hồ lắng, nguy cơ ảnh hưởng lớn đến đất, nước và không khí. Hệ thống lọc, ép than bùn đưa vào hoạt động không chỉ giải được bài toán bảo vệ môi trường, mà còn tiết kiệm tài nguyên, ổn định sản xuất.

Dự án nhà máy lọc, ép than được triển khai tại Công ty Tuyển than Cửa Ông từ năm 2003, trong bối cảnh khâu xử lý bùn, nước của công ty còn nhiều hạn chế. Vì vậy, việc đầu tư hiện đại hóa hệ thống xử lý bùn, nước là vô cùng cần thiết, đáp ứng nhu cầu tăng năng suất, tận thu sản phẩm có trong bùn, sử dụng triệt để nước tuần hoàn và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường xung quanh.

Từ năm 2019, hệ thống lọc, ép than để xử lý bùn nước của Công ty Tuyển than Cửa Ông được vận hành theo cơ chế chuyển bùn than từ đáy bể cô đặc của nhà máy sàng tuyển qua trạm bơm chuyển tiếp, rồi được bơm vào thùng khuấy trong nhà máy (dung tích 52 m3/thùng). Than bùn sau quá trình lọc, ép đạt độ ẩm 22-24%, được chuyển xuống khoang chứa rồi xuống máy cấp liệu để cấp vào băng tải chuyển qua nhà máy sấy. Lúc này, tùy theo yêu cầu sản xuất, số than sau khi sấy đạt chất lượng cám 5, cám 6, sẽ được chuyển thẳng sang Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả, hoặc pha trộn với than sau sàng tuyển. Nước sau lọc ép được bơm xuống bể chứa, sau đó được đưa sang hồ lắng tinh để bơm tuần hoàn về nhà máy sàng tuyển.

Hiện tất cả các khâu trong quá trình lọc, ép đã tự động hóa, giảm tối đa nhân lực vận hành. Với 8 máy lọc, ép đang hoạt động ổn định, lượng bùn thải sau bể cô đặc của 2 nhà máy tuyển đã được kiểm soát hoàn toàn, không còn gây ách tắc trong sản xuất của công ty. Nước thải được đưa ra hồ đất để lắng tự nhiên, nước tràn sẽ được thu hồi và phục vụ sản xuất của công ty, đặc biệt không còn hiện tượng nước thải tràn ra Vịnh Bái Tử Long.

Năm 2019, sản lượng bùn sau lọc, ép của Công ty Tuyển than Cửa Ông đạt hơn 459.000 tấn.

P.V