Giải báo chí Quốc gia: Đề xuất giải "Cống hiến"

15:44 | 17/06/2013

392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đang xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng Giải báo chí Quốc gia”, trong đó đề xuất sẽ bổ sung thêm giải “Cống hiến”, trao tặng các tác giả có nhiều tác phẩm xuất sắc, được dư luận quan tâm và các cơ quan báo chí có đóng góp lớn cho công tác tuyên truyền, định hướng dư luận.

Ngày 17/6, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã tổ chức Họp báo công bố chính thức kết quả Giải báo chí Quốc gia lần thứ VII năm 2012.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ, trong số 117 tác phẩm báo chí thuộc các thể loại được lựa chọn trao giải, có 5 giải A, 28 giải B, 45 giải C và 39 giải Khuyến khích.

Giải Báo chí Quốc gia năm 2012 có một số điểm mới, đó là: cơ cấu giải được mở rộng từ 8 lên 11 loại giải, tách riêng giải ảnh báo chí và giải báo điện tử, trước đây được gộp vào giải báo in; bổ sung và điều chỉnh một số thể loại trong cơ cấu giải. Các cấp Hội trong cả nước đã nhiệt tình hưởng ứng, có tới 146 đơn vị báo chí và cấp Hội tham dự; trong đó, có 59 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố và 56 Liên chi hội, Chi hội, cơ quan báo chí TW gửi tác phẩm tham dự.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ đánh giá chất lượng tác phẩm dự Giải báo chí năm 2012 (ảnh: Dân Trí).

Theo đánh giá của Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo, các tác phẩm dự Giải nhìn chung có chất lượng đồng đều; các phóng viên có nhiều tìm tòi, đề tài phong phú, nội dung đa dạng; rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa báo chí TW và các địa phương, đặc biệt là sự bứt phá của thể loại phát thanh, sự xuất hiện của báo điện tử.

Những vấn đề thời sự chính trị lớn của đất nước trong năm 2012 đều được phản ánh trong tác phẩm dự giải như: thực hiện Nghị quyết TW 4, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, về vấn đề biên giới, biển đảo; phản ánh trung thực, kịp thời, sinh động và đa dạng tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; giới thiệu những nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến, thành tựu xóa đói giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt; đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động sai trái chống phá Nhà nước và chế độ; các vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường,…

Nhiều tác phẩm dự Giải có tính phát hiện vấn đề, có tính định hướng dư luận, có tầm ảnh hưởng xã hội và được thể hiện một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn… Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều tác phẩm thật sự xuất sắc nổi trội. Nhiều tác phẩm có nội dung tốt, nhưng cách thể hiện không mới, ít sáng tạo.

Bên cạnh đó, các tác phẩm ảnh báo chí còn ít về số lượng và chất lượng cũng chưa cao (cả nước chỉ có 86 tác phẩm ảnh báo chí tham dự Giải). Qua 7 mùa giải vẫn chưa tìm được giải A ở thể loại ảnh báo chí và Xã luận, bình luận, chuyên luận, tiểu phẩm.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hà Minh Huệ, hiện Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đang xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng giải báo chí  Quốc gia”, trong đó đề xuất sẽ bổ sung thêm giải “Cống hiến”, trao tặng các tác giả có nhiều tác phẩm xuất sắc, được dư luận quan tâm và các cơ quan báo chí có đóng góp lớn cho công tác tuyên truyền, định hướng dư luận.

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia 2012 sẽ được tổ chức ở Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội từ 20h tối 21/6, được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam (kênh VTV1, VTV6) và Đài Tiếng nói Việt Nam.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc