Giá xăng giữ nguyên, giá dầu giảm xuống

15:13 | 10/10/2011

515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong thời gian vừa qua, giá dầu thô và xăng dầu thành phẩm trên các thị trường thế giới diễn biến theo chiều hướng giảm dần. Vì vậy, Bộ Tài chính vừa quyết định giảm giá bán lẻ 2 mặt hàng dầu hỏa và diezel. Riêng mặt hàng xăng A92 và dầu mazut giữ nguyên giá bán như hiện nay.

Xăng A92 giữ nguyên giá bán 20.800 đồng mỗi lít

Bám sát diễn biến giá

Quyết định này được Cục trưởng Cục Quản lý Giá Bộ Tài chính ký ban hành và có hiệu lực từ 11h trưa nay (10/10), hai mặt hàng dầu hỏa và diezel sẽ áp dụng giá bán mới, giảm 300 đồng và 400 đồng mỗi lít.

Cụ thể dầu diezel loại 0,05S giảm từ 20.800 đồng xuống 20.400 đồng mỗi lít. Còn dầu hỏa giảm từ 20.500 đồng xuống còn 20.200 đồng mỗi lít.

Hai mặt hàng còn lại là xăng và dầu mazut giữ nguyên giá bán như hiện hành. Trong đó, xăng A92 giá 20.800 đồng.

Theo Bộ Tài chính, mức giảm này được căn cứ trên cơ sở diễn biến thực tế của thị trường thế giới và mức giá do chính doanh nghiệp đầu mối đăng ký. Đồng thời, Liên bộ Tài chính và Công Thương cũng có sự bàn bạc thống nhất trước khi có quyết định cuối cùng.

Diễn biến giá dầu thô trồi sụt theo những biến động chính trị của thị trường Mỹ, song giới chuyên gia phân tích cho rằng, động thái giảm giá dầu vẫn là chủ đạo. Chốt phiên giao dịch ngày 6/10, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 11 tăng 2,91USD, tương ứng 3,7%, lên mức 82,59USD/thùng trên sàn giao dịch hàng hóa New York, nhưng theo các chuyên gia phân tích nhận định: Thị trường xăng dầu thế giới sẽ khó có khả năng tăng thêm do triển vọng kinh tế Mỹ không sáng sủa.

Thông tin tại trang web của TCty Xăng dầu VN (Petrolimex) cũng khẳng định: Tính trong vòng 30 ngày của tháng 9/2011 so với tháng 8/2011, dầu WTI là 85,97USD/thùng, giảm 0,39USD/tháng (tương đương 0,46%), dầu Brent là 109,46USD/thùng (giảm 0,43USD/thùng (tương đương 0,39%); tương tự tại thị trường Singapore – thị trường cung cấp giá tính giá cơ sở của VN, giá các loại xăng A92, dầu hỏa, diesel, madút… biến động nhẹ hình sin theo xu hướng giảm.

Theo các chuyên gia kinh tế trong nước, nếu tính toán theo Nghị định 84, thời gian tối đa giữa 2 lần giảm giá là 10 ngày thì kể từ ngày giảm giá gần nhất (26/8), giá NK dầu hỏa và dầu DO liên tục giảm, chí ít có thể giảm tương ứng giá trong nước khoảng 1.000 đồng/lít.

Cuối 8 vừa qua, giá xăng trong nước cũng một lần điều chỉnh và giảm từ 21.300 đồng xuống còn 20.800 đồng.

Để minh bạch vẫn phải có cơ chế

Ông Phạm Minh Thụy – Viện Kinh tế – Tài chính cho rằng: Để đảm bảo ổn định mặt bằng giá, thời gian qua, NĐ 84 có lúc đã không được thực thi. Nhà nước thực tế là đã can thiệp vào giá thông qua các công cụ tài chính làm cho hệ thống giá xăng dầu trong nước bị bóp méo.

Một bất cập nữa là việc tính giá cơ sở dựa trên giá CIF bình quân 30 ngày lấy theo giá Platt’s Singapore chỉ mang tính ước lệ, là định hướng xem xét sự biến động giá, nhưng giá mua xăng dầu thực tế của DN vào từng thời điểm sẽ khác nhau khá nhiều so với giá này. “Việc lấy giá cơ sở làm căn cứ để tính lỗ, lãi của DN là không hợp lý” – ông Thụy nói.

Thực tế đã chứng minh là DN khi thấy giá bán lẻ thấp hơn giá cơ sở là kêu lỗ; ngược lại, thấy giá xăng dầu thế giới giảm, dư luận trong nước lại phản ứng khi chưa thấy giá bán lẻ xăng dầu giảm ngay, vì còn độ trễ.

Để minh bạch giá xăng dầu, Chính phủ cần quy định quy chế tính giá, các khoản thu và tỉ lệ lợi nhuận cho DN (không ấn định khoản lợi nhuận định mức như nhau 300đ/lít như hiện nay), quy định các khoản nộp thuế, trích quỹ bình ổn là số tuyệt đối. Còn lại để cho DN quy định mức giá bán lẻ như công thức tính giá cơ sở hoặc Chính phủ áp giá trần bán lẻ xăng dầu trong bối cảnh thị trường xăng dầu vẫn còn DN độc quyền chi phối.

Nguyễn Linh