Giá xăng giảm, các doanh nghiệp bán lẻ kiến nghị lên Chính phủ

14:10 | 15/05/2023

141 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cộng đồng các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vừa có đơn gửi tới Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ nguyện vọng sớm ban hành Nghị định về kinh doanh xăng dầu. Nhóm này cho biết hầu hết doanh nghiệp đang rơi vào cảnh thua lỗ nghiêm trọng, việc kinh doanh bấp bênh kéo dài vì những bất cập tại Nghị định 95/2021.

Các doanh nghiệp cho biết, hiện đang gặp rất nhiều khó khăn do thời gian qua quy định trong Nghị định luôn bất lợi đối với khâu bán lẻ xăng dầu, hầu hết doanh nghiệp đang rơi vào cảnh thua lỗ nghiêm trọng, việc kinh doanh luôn bấp bênh kéo dài quá lâu. Nguyên nhân bởi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu bộc lộ nhiều điểm bất cập, hạn chế, nên đã tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Giá xăng giảm, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị lên Chính phủ
(Ảnh minh họa)

Trong quá trình xây dựng Nghị định, doanh nghiệp bán lẻ không được mời tham gia góp ý dù họ là thành phần rất lớn tham gia thị trường, đồng thời doanh nghiệp bán lẻ bị coi nằm trong hệ thống của doanh nghiệp đầu mối.

"Từ đó dẫn đến rất nhiều sai lầm và gây ra hệ lụy về thao túng nguồn hàng, chặn không cho doanh nghiệp bán lẻ mua hàng khi điều chỉnh giá có lợi để hưởng chênh lệch giá và xả hàng khi giá có xu hướng giảm", nội dung kiến nghị.

Các doanh nghiệp bán lẻ dẫn chứng, đợt giảm giá vừa qua (ngày 11/5), giá xăng giảm 1.300 đồng/lít thì trước đó doanh nghiệp đầu mối tăng chiết khấu lên 1.000-1.200 đồng/lít để xả hàng giảm lỗ và gọi điện kêu mua hàng để giảm lỗ. "Khi giá có xu hướng điều chỉnh tăng thì họ giảm chiết khấu xuống xấp xỉ 0 đồng và tiến hành bán hạn chế, bán theo tiến độ, thậm chí là thông báo hết hàng. Nhưng ngay sau khi điều chỉnh tăng giá xong, được hưởng chênh lệch thì báo có hàng và bán tự do".

Cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ cho rằng, doanh nghiệp đầu mối thao túng nguồn hàng, muốn bán thì bán, muốn ngưng thì ngưng, chiết khấu thì tự ý muốn cho bao nhiêu thì tùy thích. "Trước điều chỉnh giá và sau chỉnh giá thời gian chưa đầy 1 tiếng đồng hồ mà chiết khấu chênh lệch cả ngàn đồng/lít. Điều đáng nói là hiện nay sự việc này vẫn đang tiếp diễn", văn bản phản ánh.

Từ những lý do trên, các doanh nghiệp bán lẻ đề nghị Chính phủ, Thủ tướng lập tổ đánh giá lại Nghị định 95, đồng thời việc sửa đổi Nghị định phải được lấy ý kiến của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp bán lẻ. Nhóm này mong muốn Thủ tướng sớm ban hành Nghị định về xăng dầu không trễ hơn quý II.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 118/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý I/2023.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống và điều hành giá xăng dầu theo quy định.

Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03/CT-TTg.

Liên quan đến chi phí kinh doanh xăng dầu, mới đây, Văn phòng Chính phủ cho biết đã nhận được đơn yêu cầu xem xét khẩn cấp của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đề ngày 10/3 gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính về đề nghị hoàn trả phần lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp và việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021 và Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu.

Minh Châu