Giá xăng dầu hôm nay (7/5): Xu hướng phục hồi vào cuối tuần

14:25 | 07/05/2023

5,491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá dầu thế giới trong tuần qua (1-7/5) đã chứng kiến cú trượt dốc không phanh vào đầu tuần sau đó phục hồi, tăng nhẹ vào cuối tuần. Các chuyên gia cho biết, dầu thô đang cố gắng đảo ngược tình trạng mất giá và dự báo giá dầu sẽ có xu hướng tăng trong thời gian tới trước động thái cắt giảm sản lượng của OPEC+.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 7/5/2023, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2023 ở mức 71 USD/thùng, tăng 2,68 USD trong phiên.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 7/2023 đứng ở mức 75,26 USD/thùng, tăng 2,76 USD trong phiên.

Giá dầu thế giới trong tuần qua đã chứng kiến cú trượt dốc không phanh vào đầu tuần sau đó phục hồi, tăng nhẹ vào cuối tuần.

Giá xăng thế giới đầu tuần (từ ngày 1-4/5) bất ngờ giảm mạnh trong bối cảnh lo ngại về triển vọng Fed sẽ tăng lãi suất.

Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ không thay đổi trong tháng 3 do chi tiêu cho dịch vụ tăng lên được bù đắp bằng sự sụt giảm hàng hóa. Tuy nhiên, áp lực lạm phát cơ bản vẫn tiếp tục mạnh lên có thể khiến Fed tăng lãi suất trở lại, từ đó gây áp lực lên thị trường năng lượng và kim loại.

Tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang chậm hơn dự kiến trong quý đầu tiên. Sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng đã được bù đắp bằng việc các doanh nghiệp thanh lý hàng tồn kho. Các nhà phân tích dự báo nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ giảm vào cuối năm nay trong bối cảnh chi phí vay đang ngày càng tăng cao.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 4. Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất của nước này lần giảm đầu tiên kể từ tháng 12.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) chính thức của ngành sản xuất đã giảm xuống 49,2 từ 51,9 trong tháng 3, dưới mốc 50 điểm phân tách hoạt động mở rộng và thu hẹp hoạt động hàng tháng. Điều này đã bỏ lỡ kỳ vọng mức 51,4 mà các nhà kinh tế đưa ra trong một cuộc thăm dò của Reuters.

Vào chiều thứ Tư (3/5) sau khi kết thúc phiên họp, Fed đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm. Động thái này gây áp lực lên giá dầu, vì lãi suất cao hơn có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng đến tiêu thụ năng lượng.

Thời điểm cuối tuần (5-7/5) giá xăng dầu thế giới có xu hướng phục hồi sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giảm tốc độ tăng lãi suất.

ECB đã tăng ba mức lãi suất chính sách lên 25 điểm cơ bản, mức tăng nhỏ nhất kể từ khi ngân hàng này bắt đầu nâng lãi suất vào mùa hè năm ngoái.

ECB đã để ngỏ các lựa chọn đối với các động thái trong tương lai khi cơ quan này đang nỗ lực chống lại lạm phát khu vực đồng euro cao. Các quyết định trong tương lai của hội đồng quản trị ECB sẽ đảm bảo rằng lãi suất chính sách sẽ được đưa về mức giúp lạm phát trở lại với mục tiêu trung hạn 2%.

OPEC+ đã bắt đầu cắt giảm sản lượng tự nguyện vào đầu tháng 5 và điều này có thể hỗ trợ cho giá dầu trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak phát biểu hôm thứ Năm (4/5) cho biết, Nga đang tuân thủ cam kết tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng mỗi ngày (bpd) từ tháng 2 đến cuối năm.

Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch của BOK Financial cho biết: “Dầu thô đang cố gắng đảo ngược tình trạng mất giá gần đây do lãi suất cao hơn và lo ngại suy thoái kinh tế chủ yếu xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng”.

Các nhà phân tích của Commerzbank lưu ý rằng những lo ngại về nhu cầu dầu đã bị thổi phồng quá mức và dự đoán giá sẽ điều chỉnh tăng trong những tuần tới.

Kelvin Wong, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA tại Singapore nhận định, kỳ vọng về khả năng cắt giảm nguồn cung tại cuộc họp tiếp theo của nhóm OPEC+ vào tháng 6 có thể sẽ cung cấp một số hỗ trợ về giá dầu.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.437 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 22.320 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 18.254 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 18.520 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.509 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay (4/5): Dầu thô trượt dốc không phanhGiá xăng dầu hôm nay (4/5): Dầu thô trượt dốc không phanh
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh lần thứ hai liên tiếpGiá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh lần thứ hai liên tiếp
Giá xăng dầu thế giới hôm nay (5/5): Phục hồi nhẹ sau phiên trượt dốcGiá xăng dầu thế giới hôm nay (5/5): Phục hồi nhẹ sau phiên trượt dốc
Giá xăng dầu hôm nay (6/5): Phục hồi, tăng nhẹGiá xăng dầu hôm nay (6/5): Phục hồi, tăng nhẹ

Minh Đức