Giá xăng dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tiếp đà giảm nhẹ

09:00 | 12/05/2023

3,914 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá dầu thế giới hôm nay (12/5) tiếp đà giảm trong bối cảnh số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ gia tăng và báo cáo dữ liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc. Bế tắc chính trị liên quan đến trần nợ của Mỹ đã gây ra suy thoái kinh tế ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 12/5/2023, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2023 ở mức 71,14 USD/thùng, tăng 0,43 USD trong phiên và giảm 1,72 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 11/5.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 8/2023 đứng ở mức 75,18 USD/thùng, tăng 0,42 USD trong phiên và giảm 1,44 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 11/5.

Giá dầu thế giới hôm nay (12/5) tiếp đà giảm trong bối cảnh số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ gia tăng và báo cáo dữ liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc. Bế tắc chính trị liên quan đến trần nợ của Mỹ đã gây ra suy thoái kinh tế ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này.

Dữ liệu về đồng đô la đã củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tạm dừng tăng lãi suất nhưng không thúc đẩy kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm.

Đồng bạc xanh mạnh hơn khiến dầu đắt hơn ở các quốc gia khác. Lãi suất cao hơn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu bằng cách tăng chi phí vay, gây áp lực tăng trưởng kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen kêu gọi Quốc hội tăng giới hạn nợ liên bang trị giá 31,4 nghìn tỷ đô la và ngăn chặn tình trạng vỡ nợ có thể gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch và Associates cho biết: "Những bất ổn liên quan đến trần nợ của Mỹ và các vấn đề của ngành ngân hàng gần đây có thể dẫn đến khủng hoảng tín dụng đối với phần lớn ngành dầu mỏ với khả năng suy thoái tiếp tục diễn ra mạnh mẽ "

Giữ áp lực lên giá dầu, chỉ số chứng khoán Dow và S&P 500 của Hoa Kỳ (.DJI) , (.SPX) đã giảm, ngân hàng PacWest Bancorp có trụ sở tại California (PACW.O) đã nhiều lần bị tạm ngừng giao dịch vì biến động quá mạnh. Điều này đã tạo ra một đợt suy thoái khác trong lĩnh vực ngân hàng khu vực.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Minneapolis, Neel Kashkari, cho biết việc kéo dài thời gian lãi suất cao có thể gây thêm căng thẳng cho các ngân hàng, nhưng sẽ là cần thiết nếu lạm phát vẫn ở mức cao.

Giá sản xuất của Mỹ tăng vừa phải vào tháng trước, mức tăng lạm phát sản xuất hàng năm thấp nhất trong hơn hai năm.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã công bố một kế hoạch chi tiết nhằm cắt giảm lượng khí thải nhà kính từ ngành năng lượng, một trong những bước lớn nhất cho đến nay trong nỗ lực khử cacbon cho nền kinh tế để chống lại biến đổi khí hậu.

Các khoản vay ngân hàng mới của Trung Quốc đã giảm mạnh hơn nhiều so với dự kiến vào tháng 4, làm tăng thêm lo ngại rằng quá trình phục hồi sau đại dịch của nền kinh tế đang mất đà.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty phân tích và dữ liệu OANDA cho biết: “Giá dầu thấp hơn sau dữ liệu của Trung Quốc. Lần này, các số liệu về tiền tệ đã xác nhận việc mở cửa trở lại nền kinh tế của Trung Quốc sau Covid tiếp tục gây thất vọng”.

Thị trường dầu phần lớn phớt lờ dự báo nhu cầu dầu toàn cầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho năm 2023. Các chuyên gia dự báo nhu cầu ở Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới sẽ tăng trong thời gian tới.

OPEC dự báo nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng 800.000 thùng/ngày (bpd), tăng so với dự báo 760.000 thùng/ngày vào tháng trước. Nhu cầu dầu mỏ của thế giới trong năm 2023 sẽ tăng 2,33 triệu thùng/ngày (bpd), tương đương 2,3%. Con số này hầu như không thay đổi so với dự báo 2,32 triệu thùng/ngày vào tháng trước.

Tuy nhiên, OPEC cho rằng sự gia tăng nhu cầu của Trung Quốc có thể được bù đắp bởi rủi ro kinh tế ở những quốc gia khác, bao gồm cả cuộc chiến trần nợ của Mỹ.

OPEC cho biết sản lượng tháng 4 của họ giảm 191.000 thùng/ngày xuống 28,60 triệu thùng/ngày, với sự sụt giảm ở Iraq và Nigeria. Xuất khẩu phía bắc của Iraq bị đình trệ trong khi một số mặt hàng xuất khẩu của Nigeria bị gián đoạn do tranh chấp lao động.

Báo cáo giữ nguyên dự báo rằng nguồn cung ngoài OPEC sẽ tăng 1,4 triệu thùng/ngày vào năm 2023 và chỉ ra các yếu tố có thể hạn chế hoặc hạn chế nguồn cung, chẳng hạn như mức đầu tư và chiến tranh ở Ukraine.

Về mặt cung ứng, Iraq đã gửi yêu cầu chính thức tới Thổ Nhĩ Kỳ để khởi động lại xuất khẩu dầu thông qua một đường ống chạy từ Khu vực bán tự trị Kurdistan ở miền bắc Iraq đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ, có thể bổ sung 450.000 thùng/ngày vào dòng chảy dầu thô toàn cầu.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.131 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.000 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 17.653 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 17.972 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.862 đồng/kg.

Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã điều chỉnh giá xăng dầu trong nước nói trên tại kỳ điều hành giá chiều 11/5.

Giá xăng dầu hôm nay (8/5): Dầu thô tiếp tục giảmGiá xăng dầu hôm nay (8/5): Dầu thô tiếp tục giảm
Giá xăng dầu hôm nay (9/5): Tăng nhẹGiá xăng dầu hôm nay (9/5): Tăng nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay (10/5): Dầu thô tiếp tục tăng nhẹGiá xăng dầu hôm nay (10/5): Dầu thô tiếp tục tăng nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay (11/5): Bất ngờ lao dốcGiá xăng dầu hôm nay (11/5): Bất ngờ lao dốc

Minh Đức