Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá

10:15 | 15/09/2024

69 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng thế giới trong tuần (9/9-15/9) đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm. Thời điểm cuối tuần, giá vàng tăng đột biến, đồng thời ghi nhận tuần tăng giá.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 15/9, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2576,5 USD/ounce.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 75,04 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 3,46 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2583,4 USD/ounce, tăng 26,4 USD trong phiên .

Giá vàng thế giới trong tuần (9/9-15/9) đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm. Thời điểm cuối tuần, giá vàng tăng đột biến, đồng thời ghi nhận tuần tăng giá.

Đầu tuần (9/9-10/9) giá vàng đi ngang gần như không biến động so với phiên giao dịch trước đó. Ghi nhận giá vàng giao ngay đứng ở mức 2497,4 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2503,2 USD/ounce.

Dữ liệu từ Cục Thống kê lao động thuộc Bộ Lao động Mỹ cho thấy, trong tháng 8, thay vì tạo 160.000 việc làm như dự báo của các nhà kinh tế thì bảng lương phi nông nghiệp chỉ tăng 142.000 việc làm. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp giảm cũng giảm nhẹ 0,1% xuống mức 4,2%. Các nhà phân tích cho biết, tỷ lệ thất nghiệp giảm cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong tháng 9 thay vì cắt giảm nửa điểm.

Phillip Streible, Trưởng phòng Chiến lược thị trường tại Blue Line Futures cho biết, tăng trưởng việc làm tại Mỹ yếu hơn dự kiến làm tăng thêm sự phấn khích về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Việc cắt giảm đó gần như là điều chắc chắn. Tuy nhiên, kỳ vọng về một đợt cắt giảm lớn có lẽ là quá cao và thị trường có thể sẽ thất vọng vào thời điểm đó. Phần lớn xu hướng của thị trường sẽ phụ thuộc vào các bình luận xung quanh đợt cắt giảm, cũng như bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo.

Mark Leibovit, nhà xuất bản của VR Metals/Resource Letter, cho rằng vàng có thể sẽ giảm mặc dù ông vẫn ưa chuộng kim loại màu vàng này trong dài hạn.

Sean Lusk, Giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading nhận định, vàng vẫn sẽ tiếp tục tỏa sáng, nhưng thị trường sẽ chứng kiến một số sự lo lắng theo mùa và đây có lẽ lời thời điểm các nhà đầu tư nên thận trọng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (11/9-12/9) giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm.

Ngày 11/9, giá vàng tăng mạnh khi thị trường kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, hoạt động mua vào mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương và châu Á, cùng với nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn do rủi ro địa chính trị gia tăng cũng là yếu tố hỗ trợ giá vàng.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2518,89 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2524,1 USD/ounce.

Ewa Manthey, Chiến lược gia hàng hóa tại ING cho rằng, đợt tăng giá vàng chỉ mới bắt đầu và động thái cắt giảm lãi suất được mong đợi nhất của Mỹ trong nhiều thập kỷ sẽ đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục mới trong tháng này.

Tại hội nghị Jackson Hole, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã khẳng định rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào ngày 18/9, đồng thời tuyên bố đã đến lúc chính sách phải điều chỉnh và cần có hướng đi đã rõ ràng.

Theo công cụ FedWatch CME, thị trường định giá 73% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp diễn ra ngày 17 và 18-9 và 27% khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản.

Giá vàng cũng được hỗ trợ khi nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương đang tăng mạnh hơn trong tháng. Lượng mua ròng được báo cáo của các ngân hàng trung ương đã tăng gấp đôi lên 37 tấn vào tháng 7, tăng 206% so với tháng trước.

Bà Manthey thông tin rằng Ngân hàng Quốc gia Ba Lan là bên mua lớn nhất trong tháng, tiếp theo là Ngân hàng Trung ương Uzbekistan và Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ.

ING cũng dự báo giá vàng giao ngay trung bình trong quý IV/2024 sẽ là 2.580 USD/ounce, giá trung bình năm 2024 là 2.388 USD/ounce. Đà tăng giá của vàng sẽ tiếp tục vào năm tới với giá trung bình trong năm 2025 là 2.700 USD/ounce.

Sang đến ngày 12/9, giá vàng quay đầu giảm khi chứng kiến hoạt động bán chốt lời nhẹ sau báo cáo CPI tháng 8 của Mỹ được công bố.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2511,3 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2515,8 USD/ounce.

Báo cáo chính thức mà Bộ Lao động Mỹ cho thấy, CPI của Mỹ tăng 0,2% trong tháng 8, phù hợp với dự báo của Dow Jones. Với mức tăng này, tỷ lệ lạm phát trong 12 tháng vừa qua tăng 2,5%, thấp hơn 0,4% so với số liệu tháng 7 và thấp hơn so với ước tính là 2,6%. CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0,3% trong tháng 8, cao hơn một chút so với ước tính 0,2%. Cùng với đó, CPI lõi trong 12 tháng qua ở Mỹ là 3,2%, khớp với dự báo. Chỉ số CPI được coi là thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

Nhà giao dịch kim loại độc lập Tai Wong nói rằng, chỉ số CPI cốt lõi được kiểm soát đã củng cố khả năng Fed sẽ tiến hành cắt giảm 25 điểm cơ bản vào tuần tới. Giá vàng có thể phải đợi thêm một thời gian nữa mới đạt được mức cao kỷ lục mới.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Bob Haberkorn của RJO Futures cho rằng, lạm phát ở Mỹ vẫn còn đó. Nếu Fed quyết định mức giảm 50 điểm, điều đó đồng nghĩa với việc Ngân hàng Trung ương Mỹ đang đầu hàng với lạm phát.

Các nhà kinh tế nhận định, Fed sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản tại mỗi cuộc họp chính sách còn lại trong năm 2024. Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ và khi lãi suất hạ sẽ khiến đồng USD yếu đi, đồng thời gia tăng đáng kể sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng.

Mặc dù giá vàng giảm, nhưng một số chuyên gia vẫn lạc quan về kim loại quý này trong trung và dài hạn. Chiến lược gia Roukaya Ibrahim của BCA Research cho rằng, nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục là chất xúc tác cho xu hướng tăng giá của vàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời điểm cuối tuần (13/9-15/9) giá vàng tăng đột biến sau khi ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thông báo hạ lãi suất.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2576,5 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2583,4 USD/ounce.

ECB thông báo lãi suất tiền gửi sẽ giảm 25 điểm cơ bản xuống còn 3,50%. Đồng thời, lãi suất cho các hoạt động tái cấp vốn chính và lãi suất cho vay cận biên sẽ giảm xuống còn 3,65% và 3,90%. ECB cho rằng phát tuy tương đối ổn định nhưng vẫn tiếp tục giảm nhẹ khi tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương đang để ngỏ mọi lựa chọn vì vẫn phụ thuộc vào dữ liệu. Bà nói thêm rằng bà sẽ không cam kết bất kỳ định hướng chính sách tiền tệ cụ thể nào ở giai đoạn này.

Tuy nhiên, với áp lực lạm phát tiếp tục giảm bớt và tăng trưởng chậm lại hơn dự kiến, nhiều nhà phân tích dự đoán lãi suất sẽ tiếp tục được cắt giảm vào cuối năm nay.

Andrew Kenningham, Nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Âu tại Capital Economics cho biết ông kỳ vọng lãi suất sẽ được nới lỏng dần dần, với lần cắt giảm lãi suất tiếp theo có thể diễn ra vào tháng 12.

Đây là lần thứ hai ECB cắt giảm lãi suất và mặc dù việc cắt giảm lãi suất này đi trước Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), các nhà phân tích lưu ý rằng Mỹ vẫn có thể bắt kịp và điều này sẽ có lợi cho vàng.

Theo đánh giá của chiến lược gia thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures, thị trường lao động đang tiếp tục suy yếu và nếu thị trường lao động xấu đi, khả năng Fed sẽ kéo dài việc nới lỏng chính sách trong thời gian dài.

Marc Chandler, Tổng giám đốc tại Bannockburn Global Forex lưu ý rằng với triển vọng lãi suất giảm, đồng đô la yếu hơn và căng thẳng địa chính trị tiếp diễn, vàng có thể đẩy giá lên 2.600-2.700 USD/ounce trong năm nay.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 15/9, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 78,5-80,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 14/9.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 78,5-80,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 14/9.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 78,5-80,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 14/9.

Giá vàng hôm nay (9/9): Đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá vàng hôm nay (9/9): Đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (11/9): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnhGiá vàng hôm nay (11/9): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (12/9): Thị trường thế giới quay đầu giảmGiá vàng hôm nay (12/9): Thị trường thế giới quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biếnGiá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến

Minh Đức

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps