Giá vàng hôm nay 7/10: Giao dịch trong thế giằng co, giá vàng tăng sốc

07:20 | 07/10/2018

875 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng hôm nay 7/10 khép lại tuần giao dịch ghi nhận giá vàng thế giới tăng mạnh 12 USD/Ounce do do tâm lý chờ đợi dữ liệu về lao động của Mỹ và lo ngại rủi ro địa chính trị sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu của giới đầu tư.
gia vang hom nay 710 giao dich trong the giang co gia vang tang soc [VIDEO] Những chiêu trò thu mua nông sản "dị biệt" của thương lái Trung Quốc
gia vang hom nay 710 giao dich trong the giang co gia vang tang soc Thương lái Trung Quốc mua nông sản lạ đời: Họ mua làm gì nhỉ???
gia vang hom nay 710 giao dich trong the giang co gia vang tang soc
Ảnh minh hoạ

Giá vàng thế giới giao ngay đầu giờ ngày 6/10 đứng ở mức 1.203,44 USD/Ounce, tăng hơn 1 USD so với cuối phiên 5/10, theo giờ Việt Nam. Tuy nhiên, nếu so với đầu giờ phiên giao dịch đầu tuần (ngày 1/10), giá vàng thế giới tăng tới 12 USD/Ounce. Nhưng nếu so với mức đỉnh trong tuần, gía vàng thế giới có thời điểm đã tăng tới 16 USD/Ounce.

Giá vàng thế giới giao tháng 12/2018 trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ghi nhận lúc 16:37:49 giờ CT ngày 5/10 đứng ở mức 1.206,7 USD/Ounce, tăng 5,1 USD trong phiên. Trong khi đó, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới giao tháng 12/2018 được ghi nhận trong phi đứng ở mức 1.196,2 USD/Ounce,

Hiện giá vàng thế giới đã giảm 99 USD/Ounce so với phiên giao dịch đầu năm 2018. Quy đổi theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới có giá 33,79 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phía, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước 2,73 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tuần qua có biên độ biến động mạnh chủ yếu do xu hướng tăng, giảm của đồng USD trước những dữ liệu kinh tế, tình hình địa chính trị toàn cầu. Trong tuần, có những thời điểm chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index), thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, đã vọt lên mức 95,75 điểm – mức cao kỷ lục từ đầu năm đây, nhưng cũng có những thời điểm chỉ đứng ở mức 94,94 điểm. Chốt lại tuần giao dịch, chỉ số đồng USD đứng ở mức 95,31 điểm, giảm 0,13% trong phiên.

Vàng khá nhạy cảm với lãi suất cao bởi điều này có xu hướng đẩy đồng USD đi lên, qua đó khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn cho những người mua nắm giữ đồng tiền khác. Việc nâng lãi suất cũng giúp lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao, và làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Đồng USD tiếp tục tăng sau quyết định điều chỉnh lãi suất đồng USD qua đêm thêm 25 điểm phần trăm FED, và leo cao sau khi Bộ Thương mại Mỹ cho biết tổng sản phẩm quốc nội tăng 4,2%, số đơn đặt hàng hàng hoá lâu bền tăng 4,5% trong tháng 8. Đồng USD cũng được thúc đẩy bởi sự yếu kém của đồng Euro bởi lo ngại về kinh tế của chính phủ Ý.

Việc Canada đồng ý tham gia một thỏa thuận giữa Mỹ và Mexico, cải tổ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sau hơn một năm đàm phán.Theo đó, Chính phủ hai nước đã đồng ý một thỏa thuận chỉ vài giờ trước hạn chót nửa đêm 30/9. Thỏa thuận có tên mới là Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada. Nó sẽ cho phép nông dân Mỹ tiếp cận nhiều hơn thị trường các sản phẩm từ sữa tại Canada, đồng thời giải quyết mối lo về thuế nhập khẩu ôtô.

Trong tuần, có những thời điểm giá vàng thế giới phục hồi mạnh sau khi tìm được lực đỡ là những lo ngại của về tình hình thâm hụt ngân sách của Ý có thể lây lan ở khu vực châu Âu. Tuy nhiên, lực đẩy này không lớn, không đủ sức kháng cự với áp lực giảm giá do đồng USD tăng giá.

Tuần qua, cũng có thời điểm giá vàng thế giới tăng bất chấp đồng USD vẫn duy trì xu hướng tăng chủ yếu do giới đầu tư lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ chuyển sang căng thẳng quân sự, cộng với thông tin nợ công Mỹ lên cao kỷ lục sẽ nhanh chóng tạo hiệu ứng tiêu cực trong nội bộ nền kinh tế Mỹ.

Tháng trước, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ tuyên bố rằng khoản vay liên bang trong 11 tháng trong năm tài chính 2018 đã đạt 895 tỷ USD, cao hơn 222 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. The Washington Examiner cho rằng nợ quốc gia của Mỹ có xu hướng tăng vì Chính phủ dường như mất kiểm soát trong việc chi tiêu.

Số nợ công hiện nay của Mỹ từ thập niên 1980, ngoại trừ một thời gian ngắn, gia tăng đều đặn, đặc biệt là vào thập niên 2000, phần lớn vì chiến tranh ở Afghanistan và Iraq cũng như vì ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính từ năm 2007. Hai quốc gia chủ nợ lớn nhất của Mỹ hiện nay là Nhật Bản và Trung Quốc, mỗi nước trên 1,1 nghìn tỷ USD.

Kinh tế Mỹ mặc dù đang được đánh giá với nhiều triển vọng lạc quan nhưng cũng bắt đầu xuất hiện những mâu thuẫn nhất định. Việc đánh giá thuế hàng hoá Trung Quốc đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiêu dùng của người dân. Chi tiêu của người dân giảm đồng nghĩa với việc hệ thống cung cấp sản phẩm sẽ buộc phải sắp xếp, tái cơ cấu, qua đó gián tiếp làm ảnh hưởng đến vấn đề việc làm.

Cùng lúc đó, tranh luận chính trị căng thẳng về ứng viên Tòa án Tối cao được Tổng thống Trump đề cử Brett Kavanaugh có thể sẽ có hậu quả trong cuộc bầu cử quốc hội tháng 11 cũng như là đến tiến trình nghị sự của Nhà Trắng, từ đó bất ổn thị trường có thể sẽ kéo dài.

Trong bối cảnh như vậy, nhà đầu tư tiếp tục duy trì vị thế phòng thủ giữa những rủi ro chính trị đa quốc gia bao gồm cả vấn đề Thủ tướng Mỹ đề cử Brett Kavanaugh cho chiếc ghế Tòa án tối cao, ngờ hoặc xung quanh cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ hay căng thẳng tiếp diễn Mỹ - Trung. Tuy nhiên, khi các cơn bão vĩ mô đang bao trùm thì thông tin tích cực được Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra về tiến trình phát triển của quốc gia đã đưa thị trường cổ phiếu tăng trưởng và điều này đã kéo đồng USD đi lên.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới tăng nhẹ trong phiên chủ yếu do tâm lý chờ đợi báo cáo việc làm Mỹ. Đây là một chỉ báo quan trọng về “sức khoẻ” của nền kinh tế Mỹ và cũng là cơ sở để giới đầu tư dự báo khả năng nâng lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ vào tháng 12 tới hay không.

Ngoài ra, các rủi ro chính chính như những vấn đề xung quanh tình hình tài chính, thâm hụt ngân sách của Ý có thể kéo theo những hệ luỵ lây lan tại các nước châu Âu, cũng là yếu tố kích thích giá vàng. Theo nhận định ngân hàng Standard Chartered, nếu chất xúc tác là vấn đề địa chính trị có thể giúp giá vàng tăng thì nhiều khả năng vàng sẽ cán mốc 1.300 USD/Ounce.

Theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng biết động mạnh. Khép lại tuần giao dịch, giá vàng SJC 9999 đứng ở mức 36,40 – 36,54triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Tại Tập đoàn DOJI, Phú Quý SJC, giá vàng SJC chốt phiên giao dịch cuối tuần ở mức 36,42 – 36,51triệu đồng/lượng, trong khi tại Bảo Tín Minh Châu là 36,42 – 36,49 triệu đồng/lượng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng Rồng Thăng Long đứng ở mức 34,44 – 34,89 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc

gia vang hom nay 710 giao dich trong the giang co gia vang tang soc Giá vàng chốt phiên 6/10: Vàng SJC tăng tới 40.000 đồng/lượng
gia vang hom nay 710 giao dich trong the giang co gia vang tang soc Vàng và những điều không phải ai cũng biết
gia vang hom nay 710 giao dich trong the giang co gia vang tang soc “Hũ vàng” 500 tấn của dân: Cần đấy nhưng lấy ra thế nào?