Giá vàng hôm nay (7/1): Kết thúc tuần giảm giá

13:32 | 07/01/2024

635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng thế giới trong tuần (1/1-7/1) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần, sau đó quay đầu giảm trong phiên giao dịch giữa tuần. Thời điểm cuối tuần, giá vàng tăng đầu phiên và đi ngang cuối phiên. Kết thúc tuần, giá vàng đã giảm khoảng 15,58 USD/ounce.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 7/1, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2047,09 USD/ounce.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 58,58 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 13,42 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 2/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2052,6 USD/ounce, tăng 2,6 USD trong phiên.

Giá vàng thế giới trong tuần (1/1-7/1) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần, sau đó quay đầu giảm trong phiên giao dịch giữa tuần. Thời điểm cuối tuần, giá vàng tăng đầu phiên và đi ngang cuối phiên. Kết thúc tuần, giá vàng đã giảm khoảng 15,58 USD/ounce.

Đầu tuần (1/1-2/1) giá vàng thế giới tăng sau khi kết thúc năm 2024 với mức tăng trên 13% nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng địa chính trị, khủng hoảng kinh tế, nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương và đặc biệt hơn là sự thay đổi trong kỳ vọng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2066,05 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 2/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2075 USD/ounce.

Tập đoàn CPM dự báo, kim loại quý này sẽ tiếp tục chinh phục các mức cao kỷ lục mới trong năm 2024 và 2025 với kỳ vọng vàng sẽ đạt mức trung bình trên 2.000 USD/ounce vào năm 2024 và có thể trên 2.100 USD/ounce vào năm 2025.

Các chuyên gia của Công ty nghiên cứu thị trường ING cũng nhận định, vàng sẽ được hỗ trợ trong năm 2024 trong bối cảnh đồng USD duy yếu do chính sách tiền tệ của Mỹ được nới lỏng. Nguy cơ căng thẳng leo thang ở Trung Đông cũng sẽ hỗ trợ cho kim loại quý này.

Trong trường hợp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất vào quý II/2024, đồng USD suy yếu, nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn gia tăng do lo ngại bất ổn kinh tế và sức mua của ngân hàng trung ương vẫn mạnh, vàng thế giới có thể chinh phục được các mức cao mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (3/1-4/1) vàng bất ngờ giảm giá khi chịu áp lực bởi sự phục hồi của chỉ số đô la Mỹ trong tuần này và do hoạt động chốt lời từ các nhà giao dịch hợp đồng tương lai ngắn hạn, ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang My (Fed) tiếp tục phát tín hiệu rằng họ sẵn sàng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, theo biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 12.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2041,45 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 2/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2049,6 USD/ounce.

Các thị trường đang lo ngại rủi ro sâu sắc hơn vào giữa tuần khi Israel cảnh giác cao hơn về sự leo thang quân sự với Hezbollah sau khi một trong những thủ lĩnh hàng đầu của Hamas thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Beirut. Israel chưa xác nhận hay phủ nhận trách nhiệm.

Ngân hàng trung ương Mỹ đã giữ nguyên lãi suất vào tháng trước, các dự báo kinh tế cập nhật chỉ ra rằng Ủy ban nhận thấy có khả năng cắt giảm lãi suất ba lần vào năm 2024. Biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố cho thấy sự không chắc chắn về thời điểm cắt giảm lãi suất. Theo biên bản, các quan chức Fed dường như ngày càng tin rằng lạm phát đang được kiểm soát, với rủi ro tăng giá giảm bớt và mối lo ngại ngày càng tăng rằng chính sách tiền tệ hạn chế quá mức có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế. Tuy nhiên, biên bản cũng lưu ý rằng mặc dù lãi suất sẽ giảm nhưng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn sẽ không vội nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm.

Sau biên bản, các nhà đầu tư dự báo 70% khả năng việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu tại cuộc họp tháng 3, trong khi các nhà kinh tế lại nhận định khả năng Fed sẽ trì hoãn việc nới lỏng chính sách sang gần giữa năm là 50%.

Thời điểm cuối tuần (5/1-7/1) giá vàng tăng đầu phiên và đi ngang cuối phiên.

Ngày 5/1, giá vàng tăng khi chỉ số đô la Mỹ đã bị đình trệ. Tuy nhiên, mức tăng của kim loại quý này đang bị hạn chế do giá dầu thô giảm và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2047,09 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 2/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2051 USD/ounce.

Báo cáo việc làm ADP của MỸ tháng 12 cho thấy mức tăng lớn hơn dự kiến là 164.000 việc làm, so với kỳ vọng tăng 130.000 việc làm. Các nhà giao dịch đang chờ đợi báo cáo tình hình việc làm tháng 12 của Mỹ vào hôm nay (5/1). Số việc làm phi nông nghiệp chính trong báo cáo dự kiến sẽ tăng lên 170.000 việc làm và so với mức tăng 199.000 việc lầm được thấy trong báo cáo tháng 11.

Trong dự báo triển vọng năm 2024, các nhà phân tích tại BCA Research cho biết họ kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên 2.200 USD/ounce trong năm nay. Trong khi nhiều nhà đầu tư vàng tiếp tục theo dõi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để tìm dấu hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ, các nhà phân tích tại BCA cho biết có rất nhiều yếu tố khác hỗ trợ giá vàng tăng cao trong năm mới.

Sang đến ngày 6/1 và 7/1, giá vàng đi ngang và rơi vào tình trạng giằng co khi các nhà đầu tư cố gắng dự đoán động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Các thị trường hiện đang định giá 68% khả năng xảy ra đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên tại cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 3.

Giá vàng giao ngay đứng ở mức 2047,09 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 2/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2052,6 USD/ounce.

James Stanley, chiến lược gia thị trường cấp cao tại Forex.com cho biết biến động giá trong tuần này cho thấy vàng được giới hạn ở mức 2.050 USD/ounce trong thời gian tới; tuy nhiên, ông nói thêm rằng xu hướng giảm giá của vàng sẽ gặp khó khăn vì Cục Dự trữ Liên bang vẫn dự kiến ​​​​sẽ giảm lãi suất trong năm nay.

Mặc dù thị trường sẽ quay trở lại hoạt động trọn vẹn 5 ngày trong tuần tới, nhưng các nhà đầu tư dự kiến ​​sẽ tiếp tục hiểu rõ số lượng việc làm trong tháng 12. Điểm nổi bật chính sẽ đến vào cuối tuần tới với báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng tháng 12. Theo một số nhà kinh tế, dữ liệu lạm phát có thể củng cố động thái của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 3.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 7/1, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 72-75 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 6/1.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 72-75 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 6/1.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 72,3-74,75 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng ở chiều mua và giữ nguyên ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 6/1.

Giá vàng hôm nay (2/1): Tăng trở lạiGiá vàng hôm nay (2/1): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (4/1): Thị trường trong nước và thế giới trái chiềuGiá vàng hôm nay (4/1): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (5/1): Thị trường thế giới tăng, trong nước giảmGiá vàng hôm nay (5/1): Thị trường thế giới tăng, trong nước giảm
Giá vàng hôm nay (6/1): Đi ngangGiá vàng hôm nay (6/1): Đi ngang

Minh Đức