Giá vàng hôm nay (25/5): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều

09:06 | 25/05/2024

768 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng thế giới hôm nay (25/5) tăng khi hoạt động mua hàng của ngân hàng trung ương và nhu cầu mạnh mẽ của châu Á đã tạo ra xu hướng tăng giá dài hạn cho vàng, tuy nhiên, sự không chắc chắn xung quanh chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tiếp tục tạo ra biến động ngắn hạn đáng kể. Tại thị trường trong nước, giá vàng đồng loạt giảm ở cả chiều mua và bán.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 25/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2334,02 USD/ounce, tăng 1,2 USD so với cùng thời điểm ngày 24/5.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 67,98 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 19,52 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2345 USD/ounce, giảm 3,2 USD trong phiên và tăng 1,8 USD so với cùng thời điểm ngày 24/5.

Giá vàng thế giới hôm nay (25/5) tăng khi hoạt động mua hàng của ngân hàng trung ương và nhu cầu mạnh mẽ của châu Á đã tạo ra xu hướng tăng giá dài hạn cho vàng, tuy nhiên, sự không chắc chắn xung quanh chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tiếp tục tạo ra biến động ngắn hạn đáng kể.

Nitesh Shah, Giám đốc Nghiên cứu tại WisdomTree kỳ vọng nhu cầu vàng của từ nhiều khu vực sẽ hỗ trợ giá cao hơn. Ông Shah giải thích rằng mặc dù các ngân hàng trung ương không tập trung vào vàng khi họ tìm cách đa dạng hóa tài sản dự trữ, nhưng họ vẫn sẽ nắm bắt cơ hội và mua vàng với giá chiết khấu tốt nhất khi có thể.

Ông nói: “Mỗi khi giá vàng giảm các ngân hàng trung ương sẽ mua vào và nếu các ngân hàng trung ương muốn một mức giá rẻ hơn, tốt hơn hết họ nên mua vàng ngay bây giờ vì giá vàng sẽ ngày càng cao hơn”.

Với nhu cầu của ngân hàng trung ương mang lại sự hỗ trợ vững chắc trên thị trường, Shah cho biết việc các nhà đầu tư phương Tây tham gia vào thị trường kim loại quý chỉ là vấn đề thời gian.

Biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Fed công bố hôm thứ Tư (22/5) cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang đặt câu hỏi liệu lãi suất có đủ cao để chế ngự lạm phát hay không. Một số quan chức sẵn sàng tăng chi phí đi vay trở lại nếu lạm phát tăng cao.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và các nhà hoạch định chính sách khác cho biết họ cảm thấy khó có khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm nữa.

Tâm lý người tiêu dùng cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng do lo ngại về chi phí vay vẫn ở mức cao, điều này cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng đã chậm hơn.

Ricardo Evangelista, nhà phân tích cấp cao tại ActivTrades cho rằng: “Trong bối cảnh hiện tại, Fed có thể sẽ đẩy lùi thời điểm cắt giảm lãi suất đầu tiên sang tháng 11 thay vì tháng 9”.

Các nhà phân tích cho biết, bất chấp sự không chắc chắn xung quanh triển vọng lãi suất của Mỹ, giá vàng vẫn tăng 13% từ đầu năm đến nay, phần lớn nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc và căng thẳng địa chính trị tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Mặc dù thị trường vàng đang gặp khó khăn bởi quan điểm chính sách “diều hâu” từ Fed, nhưng Chủ tịch và Giám đốc điều hành John Ing của Maison Placements Canada Inc dự báo, đợt phục hồi của vàng vẫn chưa kết thúc với giá vàng vẫn trên đà chinh phục mốc 3.000 USD/ounce.

Hiện thị trường đang chờ đợi nhưng dữ liệu kinh tế mới được công bố trong tuần tới để phán đoán hướng đi của vàng bao gồm:

Dữ liệu về niềm tin của người tiêu dùng Hội đồng Mỹ (28/5), Báo cáo GDP quý I sơ bộ của Mỹ (30/5); báo cáo PCE của Mỹ và thu nhập và chi tiêu cá nhân (31/5)…

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 25/5, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 87,5-89,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 300.000 đồng ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 24/5.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 87,5-89,4 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 300.000 đồng ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 24/5.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 87,65-89,3 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 200.000 đồng ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 24/5.

Giá vàng hôm nay (21/5): Đồng loạt tăngGiá vàng hôm nay (21/5): Đồng loạt tăng
Giá vàng hôm nay (22/5): Quay đầu giảmGiá vàng hôm nay (22/5): Quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (23/5): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm sâuGiá vàng hôm nay (23/5): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm sâu
Giá vàng hôm nay (24/5): Thị trường thế giới giảm mạnh khi các nhà đầu tư bán chốt lờiGiá vàng hôm nay (24/5): Thị trường thế giới giảm mạnh khi các nhà đầu tư bán chốt lời

Minh Đức