Giá vàng hôm nay (23/6): Tiếp tục giảm khi các ngân hàng trung ương đồng loạt tăng lãi suất

11:19 | 23/06/2023

134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng thế giới hôm nay (23/6) tiếp đà giảm khi các ngân hàng trung ương trên thế giới đồng loạt thúc đẩy chính sách diều hâu kết hợp với lập trường vững chắc của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 23/6/2023, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.911,58 USD/ounce, giảm 20,91 USD so với cùng thời điểm ngày 22/6.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 54,46 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 11,99 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2023 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 1.920,7 USD/ounce, giảm 3 USD trong phiên và giảm 22,4 USD so với cùng thời điểm ngày 22/6.

Giá vàng thế giới hôm nay (23/6) tiếp đà giảm khi các ngân hàng trung ương trên thế giới đồng loạt thúc đẩy chính sách diều hâu kết hợp với lập trường vững chắc của Jerome Powell - Chủ tịch Fed về hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Trong ngày điều trần thứ hai trước Quốc hội, Powell vẫn hoàn toàn cam kết thực hiện thêm hai lần tăng lãi suất nữa trong năm nay sau khi giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng 6.

Jerome Powell cho biết: “Nếu nền kinh tế hoạt động như mong đợi, có lẽ sẽ thích hợp để tăng lãi suất hai lần trong năm nay. Chúng tôi sẽ giữ nguyên lãi suất để có thêm thời gian cân nhắc cho những quyết định này. Chúng tôi cam kết kiểm soát lạm phát".

Các ngân hàng trung ương khác cũng tham gia lập trường diều hâu của Powell. Trong một động thái bất ngờ, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất chính lên 5% từ 4,5%. Đây là lần tăng lãi suất lớn nhất kể từ tháng 2, đưa tỷ lệ này lên mức cao nhất kể từ năm 2008.

Đại diện Ngân hàng trung ương Anh cho biết: “Dữ liệu gần đây đã có những tin tức tích cực đáng kể cho thấy quá trình lạm phát sẽ tiếp tục diễn ra”.

Thị trường đã rất ngạc nhiên trước động thái này. Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Cuộc chiến chống lạm phát của BOE sẽ buộc họ phải hỗ trợ nền kinh tế Anh”.

Ngân hàng trung ương của Na Uy cũng đã tăng 50 điểm cơ bản vào hôm 22/6, nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 15 năm là 3,75%. Trên hết, ngân hàng trung ương này báo hiệu một đợt tăng khác vào tháng 8, dự đoán lãi suất sẽ tăng lên 4,25% vào mùa thu.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 11 liên tiếp của Na Uy khi nước này phải đối mặt với tình trạng lạm phát dai dẳng.

Thống đốc Ngân hàng Norges Ida Wolden Bache tuyên bố: "Nếu chúng ta không tăng lãi suất chính sách, giá cả và tiền lương có thể tiếp tục tăng nhanh và lạm phát sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng".

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã tăng lãi suất lên 1,75% từ 1,5% hôm thứ 22/6 và cho biết sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất nữa.

Để đảo ngược chính sách tiền tệ không chính thống trước đó, ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lãi suất cơ bản thêm 650 điểm cơ bản lên 15% vào thứ Năm, đồng thời bổ sung rằng sẽ có nhiều biện pháp thắt chặt hơn ở phía trước.

Moya cảnh báo, việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất nhiều hơn đang đè nặng lên triển vọng tăng trưởng toàn cầu, điều này có thể khiến đồng đô la Mỹ trở thành nơi trú ẩn an toàn hấp dẫn hơn so với vàng.

Moya cho biết: “Giá vàng đang giảm sau khi chứng kiến các biện pháp thắt chặt hơn dự kiến tại một số ngân hàng trung ương châu Âu. Triển vọng tăng trưởng toàn cầu đang bị cắt giảm và điều đó có thể kích hoạt xu hướng trú ẩn an toàn quay trở lại với đồng đô la chứ không nhất thiết là vàng".

Nhà phân tích John Meyer của SP Angel cho biết: “Diễn biến của vàng trong thời gian tới có thể sẽ tập trung vào số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ thay vì dữ liệu lạm phát, với thị trường lao động Mỹ hiện là trọng tâm chính của Fed khi xem xét tăng lãi suất”.

Commerzbank đã hạ dự báo giá vàng cuối năm xuống 50 đô la sau thông điệp diều hâu của Fed, viện dẫn một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 7 và chỉ cắt giảm lãi suất trong quý hai năm sau.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 23/6, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 66,45-67,05 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 50.000 đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 22/6.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 66,40-67 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 22/6.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng 9999 tại Hà Nội ở mức 66,45-67,05 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 22/6.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 66,42-66,98 triệu đồng/lượng giữ nguyên ở chiều mua và tăng 50.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 22/6.

Giá vàng hôm nay (19/6): Giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá vàng hôm nay (19/6): Giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (20/6): Giảm nhẹGiá vàng hôm nay (20/6): Giảm nhẹ
Giá vàng hôm nay (21/6): Bất ngờ lao dốcGiá vàng hôm nay (21/6): Bất ngờ lao dốc
Giá vàng hôm nay (22/6): Tiếp đà lao dốcGiá vàng hôm nay (22/6): Tiếp đà lao dốc

Minh Đức