Giá vàng hôm nay (16/1): Thị trường thế giới tăng nhẹ

09:23 | 16/01/2024

161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng thế giới hôm nay (16/1) tăng nhẹ khi các nhà đầu tư tăng cường tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng ở Trung Đông và kỳ vọng mới vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 16/1, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2050,39 USD/ounce, tăng 2,63 USD so với cùng thời điểm ngày 15/1.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 58,67 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 15,33 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2068,5 USD/ounce, tăng 7,4 USD trong phiên, tăng 7,8 USD so với cùng thời điểm ngày 15/1

Giá vàng thế giới hôm nay (16/1) tăng nhẹ khi các nhà đầu tư tăng cường tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng ở Trung Đông và kỳ vọng mới vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến.

Cục Dự trữ Liên bang đã đưa ra tín hiệu về ba đợt cắt giảm lãi suất tiềm năng trong năm nay; trong khi đó, các thành viên ủy ban của Ngân hàng Trung ương Châu Âu đang bác bỏ ý tưởng nới lỏng vào năm 2024.

Lập trường diều hâu của ECB trái ngược với Fed - nơi dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Cục Dự trữ Liên bang đang đẩy lùi thời điểm đưa ra lãi suất. Thị trường nhìn thấy hơn 70% cơ hội Fed nới lỏng chính sách tiền tệ trong tháng 3. Các thị trường đang định giá sáu lần cắt giảm lãi suất có thể xảy ra trong năm nay, gấp đôi những gì ngân hàng trung ương chỉ ra vào tháng trước.

Theo một số nhà phân tích, thoạt đầu, sự chia rẽ giữa Fed và ECB sẽ có tác dụng tích cực đối với vàng vì nó sẽ hỗ trợ đồng euro mạnh hơn so với đồng đô la Mỹ.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng khó có khả năng ECB có thể duy trì lập trường diều hâu của mình. Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết. ông không mong đợi sẽ thấy sự khác biệt lớn giữa chính sách tiền tệ của Mỹ và châu Âu.

Ông nói thêm rằng lạm phát tương đối yếu và tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ buộc các ngân hàng trung ương phải cắt giảm lãi suất với tốc độ gần như tương tự trong năm nay.

Căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục leo thang và dữ liệu theo dõi tàu cho thấy nhiều tàu thương mại thay đổi lộ trình ra khỏi Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn công của nhóm Houthi ở Yemen.

Một quan chức của nhóm đồng minh Iran cho biết, nhóm phiến quân Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục đáp trả các cuộc tấn công của Mỹ và Anh, đồng thời nhóm này sẽ mở rộng các mục tiêu tấn công ở khu vực Biển Đỏ bao gồm các tàu thương mại của Mỹ.

Nhiều tàu đã rời khỏi phía nam Biển Đỏ hôm 15/1 để tránh những ảnh hưởng từ cuộc chiến đã làm tăng chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển hàng hoá từ nơi này đến nơi khác.

Một số nhà phân tích nhận định rằng nhu cầu trú ẩn an toàn về mặt địa chính trị sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng trên 2.000 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 16/1, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 74-76,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở chiều mua và giảm 500.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 15/1.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 73,95-76,45 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở chiều mua và giảm 500.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 15/1.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 74,1-76,45 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 100.000 đồng ở chiều mua và giảm 400.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 15/1.

Giá vàng hôm nay (12/1): Bất ngờ tăng mạnhGiá vàng hôm nay (12/1): Bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (13/1): Thị trường trong nước và quốc tế tăng mạnhGiá vàng hôm nay (13/1): Thị trường trong nước và quốc tế tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (14/1): Kết thúc tuần tăng giáGiá vàng hôm nay (14/1): Kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng hôm nay (15/1): Giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá vàng hôm nay (15/1): Giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần

Minh Đức