Giá vàng hôm nay (13/1): Thị trường trong nước và quốc tế tăng mạnh

15:09 | 13/01/2024

373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng thế giới hôm nay (13/1) tăng mạnh khi Mỹ và Anh tiến hành một loạt cuộc không kích nhằm vào nhóm phiến quân Houthi ở Yemen nhằm đáp trả các cuộc tấn công gần đây của nhóm này vào các tàu vận tải thương mại ở Biển Đỏ. Tại thị trường trong nước, giá vàng đồng loạt tăng mạnh ở cả chiều mua và bán.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 13/1, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2049,18 USD/ounce, tăng 15,21 USD so với cùng thời điểm ngày 12/1.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 58,64 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 15,36 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2060,3 USD/ounce, tăng 31,4 USD trong phiên và tăng 13,2 USD so với cùng thời điểm ngày 12/1.

Giá vàng thế giới hôm nay (13/1) tăng mạnh khi Mỹ và Anh tiến hành một loạt cuộc không kích nhằm vào nhóm phiến quân Houthi ở Yemen nhằm đáp trả các cuộc tấn công gần đây của nhóm này vào các tàu vận tải thương mại ở Biển Đỏ.

Vàng cũng đã chứng kiến nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn mới khi các cuộc không kích làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột giữa Israel-Hamas bắt đầu vào tháng 10 có thể lan rộng hơn trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo rằng các cuộc không kích đã nhắm vào một số cứ điểm của nhóm phiến quân và ông để ngỏ khả năng Mỹ sẽ thực hiện các hành động quân sự bổ sung.

Ông Biden nói: “Những cuộc tấn công có chủ đích này là một thông điệp rõ ràng rằng Mỹ và các đối tác của chúng tôi sẽ không tha thứ cho các tác nhân thù địch gây nguy hiểm cho quyền tự do hàng hải. Tôi sẽ không ngần ngại chỉ đạo các biện pháp tiếp theo để bảo vệ người dân của chúng tôi và dòng chảy tự do thương mại quốc tế nếu cần thiết”.

Lực lượng Houthi đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào các tàu thương mại, nhưng sau khi Iran bắt giữ một tàu chở dầu thô của Iraq dự định đến Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng thứ Năm, Mỹ và các đồng minh đã quyết định đáp trả. Iran cho biết vụ bắt giữ là để đáp trả việc Mỹ tịch thu tàu chở dầu của họ vào năm ngoái.

Naeem Aslam, giám đốc đầu tư tại Zaye Capital Markets, cho biết: “Bây giờ Anh và Mỹ đang đồng loạt tham gia cuộc chiến và tin tức này đã khiến các nhà giao dịch tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn là vàng”.

Vàng cũng được hưởng lợi từ kỳ vọng ngày càng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3. Thị trường tiếp tục định giá những đợt cắt giảm lãi suất mạnh mẽ ngay cả khi ngân hàng trung ương Mỹ đưa ra tín hiệu rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay.

Theo CME FedWatch Tool, thị trường nhìn thấy gần 80% cơ hội nới lỏng trong tháng 3. Vào thời điểm này tuần trước, thị trường đã định giá khả năng xảy ra là 64%.

Kỳ vọng đã tăng cao hơn vào thứ Sáu sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết Chỉ số giá sản xuất của họ đã giảm 0,1% trong tháng 12. Mặc dù lạm phát vẫn tương đối cao, các nhà kinh tế lưu ý rằng giá sản xuất yếu cho thấy giá tiêu dùng sẽ giảm.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, nhận định rằng kỳ vọng ngày càng tăng của thị trường đã đẩy lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ xuống dưới 4% và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng. Lợi suất trái phiếu giảm đang tạo ra cơ hội thuận lợi cho vàng.

Mặc dù động lực đang tăng lên, Erlam lưu ý rằng thị trường vẫn còn một số chặng đường phải đi trước khi vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại của tháng trước

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 13/1, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 74-77 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 1.000.000 đồng ở chiều mua và tăng 1.500.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 12/1.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 73,95-76,95 triệu đồng/lượng, tăng 1.000.000 đồng ở chiều mua và tăng 1.500.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 12/1.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 74,1-76,95 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 800.000 đồng ở chiều mua và tăng 2.450.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 12/1.

Giá vàng hôm nay (8/1): Đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá vàng hôm nay (8/1): Đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (9/1): Quay đầu giảmGiá vàng hôm nay (9/1): Quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (11/1): Quay đầu giảmGiá vàng hôm nay (11/1): Quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (12/1): Bất ngờ tăng mạnhGiá vàng hôm nay (12/1): Bất ngờ tăng mạnh

Minh Đức