Giả trưởng phòng ngân hàng để lừa đảo

08:18 | 02/08/2016

187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 1/8, Công an quận 3 (TP HCM) đã tạm giữ Phạm Thanh Tuấn (SN 1981, ngụ quận 6) để xử lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 
gia truong phong ngan hang de lua chiem doat do dien tu
Phạm Thanh Tuấn.

Từ tháng 6/2016 đến nay, trên địa bàn quận 3 xảy ra nhiều vụ lừa đảo bằng phương thức giả danh ngân hàng để mua hàng điện tử rồi chiếm đoạt tài sản. Các nạn nhân đã đến cơ quan chức năng để trình báo vụ việc.

Quá trình điều tra, lúc 10h ngày 3/6, Tuấn đóng giả Trưởng phòng ngân hàng X và tự xưng là Lê Võ Xuân Huy để gọi điện thoại đến Công ty Tài Năng hỏi mua 1 số sản phẩm Macbook.

Huy đồng ý với giá của cửa hàng đưa ra và thỏa thuận làm hợp đồng mua bán giữa 2 bên. Huy yêu cầu công ty giao hàng rồi sau 7 ngày sẽ trả tiền. Công ty tin tưởng nên thống nhất bán hàng cho Huy. Đến 18h30 cùng ngày, nhân viên giao hàng của Công ty Tài Năng đến địa chỉ ngân hàng X để gặp thì Huy lấy lý do ngân hàng đã đóng cửa.

Huy đề nghị mang hàng đến cửa hàng thức ăn nhanh KFC (góc ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai – Mạc Đĩnh Chi, quận 1) để giao nhận. Nhân viên giao hàng đồng ý và Huy không nhận hàng mà một đối tượng khác trực tiếp nhận hàng.

Chiều 8/6 (5 ngày sau), Huy tiếp tục gọi điện thoại cho Công ty Tài Năng để hỏi mua thêm sản phẩm khác và xin thanh toán cùng với đơn hàng trước. Công ty đồng ý nên báo giá và hợp đồng được Huy chuyển qua bưu điện. Huy thuê người đến nhận hàng.

gia truong phong ngan hang de lua chiem doat do dien tu
Tang vật vụ án.

Quá hạn thanh toán, Công ty Tài Năng gọi điện thoại để hối thúc Huy thanh toán hóa đơn. Điện thoại của Huy không liên lạc được nên Công ty Tài Năng đã đến Ngân hàng X để xác minh. Tại đây, ngân hàng X xác nhận không có nhân viên tên Huy nên Công ty Tài Năng đã tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng.

Ngày 4/7, cửa hàng Gia Huy cũng bị lừa số tài sản trị giá hơn 356 tỉ đồng với cách thức tương tự.

Qua truy xét, Công an quận 3 xác định người đóng vai tên Huy chính là Phạm Thanh Tuấn. Tuấn khai do trước đây làm việc tại ngân hàng X nên biết ngân hàng có chương trình mua hàng điện tử để sử dụng hoặc làm chương trình khuyến mãi cho khách hàng.

Tuấn đã giả làm nhân viên ngân hàng để gọi điện thoại cho các điểm bán hàng điện tử nhằm thỏa thuận việc mua hàng. Tuấn sử dụng máy vi tính làm giả các hợp đồng mua bán và thuê người giao nhận hợp đồng giả đến điểm đã thỏa thuận để nhận hàng.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến nay, Tuấn đã lừa của 4 công ty với số tiền gần 1 tỉ đồng.

gia truong phong ngan hang de lua chiem doat do dien tu

Lừa bán chó Nhật qua Facebook

Thông qua mạng xã hội, anh Tô Thanh Duy (ngụ ấp Tân Phong, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, Tiền Giang) quen chủ tài khoản có nick name Nguyễn Đức Tín và chủ tài khoản này giới thiệu đang có nhu cầu bán 3 con chó Nhật với giá 13,2 triệu đồng…

gia truong phong ngan hang de lua chiem doat do dien tu

Mất 94.000 USD vì sập bẫy "hoàng tử" nước ngoài

Ngày 13-12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết phòng này đang thụ lý vụ lừa đảo qua mạng internet, nạn nhân là một phụ nữ do mất cảnh giác bị đối tượng tự nhận là "hoàng tử" Ai Cập lừa đảo 94.000 USD.

gia truong phong ngan hang de lua chiem doat do dien tu

'Điểm mặt' các trang web lừa đảo trúng thưởng

Các đối tượng đã sử dụng tài khoản Facebook gửi tin nhắn có nội dung đăng thông tin trúng thưởng sai sự thật, bước đầu cơ quan điều tra đã xác định 105 trang web lừa đảo và đang tìm nạn nhân.

Phước Tân