Giá thịt heo lập đỉnh

18:41 | 17/12/2019

830 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoài cung thiếu, nguyên nhân khiến giá thịt lợn trong nước bị đẩy lên cao là do tiểu thương găm hàng, theo Bộ Công Thương.

Tại các chợ dân sinh, một kg thịt heo bình quân đã tăng giá lên đến 150.000 đồng, thịt ba chỉ có nơi tăng tới 230.000 đồng, sườn non giá 260.000 đồng khiến sức mua giảm. Còn tại các siêu thị, giá sườn non loại 1 là 280.000 đồng một kg, ba chỉ 250.000 đồng một kg...

Ngoài nguyên nhân thiếu thịt do ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi bùng phát, không thể tái đàn tại vùng dịch, Bộ Công Thương cho rằng, việc kiểm soát dịch bệnh, hạn chế lưu thông giữa các địa phương đã làm mất cân đối cung cầu cục bộ, đẩy giá tăng cục bộ ảnh hưởng chung tới thị trường.

"Nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm tăng, trong khi một bộ phận người chăn nuôi, nhà sản xuất giữ hàng chưa bán, chờ giá tăng cao hơn, cũng đẩy giá lên", Bộ Công Thương cho biết.

Trước tình hình này, Bộ Công Thương dự báo nhu cầu cung thịt heo trong tháng 12 và tháng 1/2020 khoảng 600.000 tấn. Vì thế lượng thịt thiếu hụt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sẽ quanh mức 300.000 tấn, cao hơn con số Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đưa ra cuối tháng 11.

Giá thịt heo lập đỉnh
Thịt heo được tiểu thương bày bán tại chợ Thành Công (Hà Nội). Ảnh: Giang Huy

Phương án nhập khẩu thịt heo đã được hai bộ thống nhất sơ bộ. Tuy nhiên, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường (Bộ Công Thương) trong nước cho biết, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) sẽ cấp phép nhập khẩu thịt heo. Thịt heo nhập vào Việt Nam phải đáp ứng điều kiện về an toàn thực phẩm, kiểm dịch và chỉ nhập từ 24 nước có thỏa thuận thương mại với Việt Nam. Đến hết tháng 10, Việt Nam đã nhập khoảng 96.000 tấn thịt heo, tăng 102% về lượng, chủ yếu từ Ba Lan, Pháp, Mỹ...

Dẫu vậy, theo Bộ Công Thương, lượng thịt heo nhập khẩu này chưa bù đắp được thiếu hụt và chủng loại theo nhu cầu trong dịp Tết. Cơ quan này cho rằng, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cần đánh giá chính xác nguồn cung hiện tại và dự báo đến Tết và sau Tết Nguyên đán.

Giá thịt heo tăng cao và nguồn cung trong nước đang thiếu, song Bộ Công Thương khẳng định không có tình trạng xuất lậu sang Trung Quốc. Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh chưa bắt giữ, xử lý vụ việc nào như vậy. Trước đây, tại một số huyện biên giới có việc cư dân nuôi heo rồi thịt mang sang Trung Quốc bán nhưng mức độ rất nhỏ lẻ. Hiện quản lý thị trường tại các tỉnh biên giới vẫn đang phối hợp với các lực lượng chức năng trong Ban chỉ đạo 389 kiểm soát việc này.

Tại Lạng Sơn, trong tháng 11 và nửa đầu tháng 12, công an và quản lý thị trường đã thu giữ 35 tấn chân giò heo vận chuyển lên Lạng Sơn để đưa sang Trung Quốc. Đầu tháng 12, quản lý thị trường Lạng Sơn đã bắt giữ vụ vận chuyển 19 con heo (2.459 kg) để bán sang Trung Quốc. Hiện vụ việc này đã chuyển công an huyện Đình Lập xử lý.

Theo VNE