Giá than tăng cao có thể kéo dài trong nhiều năm

15:38 | 11/08/2022

791 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo phân tích của Fitch Solutions do Bloomberg thực hiện, đà tăng giá than bắt đầu từ cuối năm ngoái và gia tăng sau cuộc chiến Ukraine và lệnh cấm nhập khẩu than Nga của EU, có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm.
Giá than tăng cao có thể kéo dài trong nhiều năm

Lệnh cấm nhập khẩu than từ Nga của EU bắt đầu từ tháng Tám này.

Vào tháng 4, EU đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu than và các nhiên liệu hóa thạch rắn khác từ Nga kể từ tháng 8 năm 2022 như một phần của vòng trừng phạt thứ năm của EU đối với Nga. Gói này bao gồm lệnh cấm mua, nhập khẩu hoặc chuyển than và các nhiên liệu hóa thạch rắn khác vào EU nếu chúng có nguồn gốc từ Nga hoặc được xuất khẩu từ Nga, kể từ tháng 8 năm 2022.

Fitch Solutions cho biết, lệnh cấm của EU có nghĩa là châu Âu sẽ phải cần thêm nguồn cung, bao gồm từ Úc, Colombia và Nam Phi, điều này làm tăng giá các chuyến hàng than bằng đường biển trên toàn cầu. Hơn nữa, châu Âu sẽ cần thêm nguồn cung cấp than vì họ đã khởi động lại các nhà máy phát điện chạy bằng than chạy không tải nhằm mục đích tiết kiệm càng nhiều khí càng tốt trước mùa đông.

Theo Fitch Solutions, giá than toàn cầu cũng sẽ được hỗ trợ bởi hoạt động vận hành LNG của châu Âu, vốn đang định giá các nền kinh tế mới nổi ở châu Á và họ cũng có thể tìm kiếm nhiều than hơn.

Fitch đã tăng dự báo về tiêu chuẩn than nhiệt châu Á cho than tải tại nhà ga Newcastle của Úc trong năm nay và trong bốn năm tới. Fitch hiện nhận thấy giá than nhiệt tại châu Á trung bình là 320 USD / tấn vào năm 2022, tăng so với mức 230 USD / tấn dự kiến ​​trước đó. Đối với giai đoạn 2022 đến 2026, dự báo đã được nâng lên mức trung bình là 246 đô la, tăng từ mức 159 đô la / tấn dự kiến ​​trước đó.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết giá khí đốt tự nhiên tăng cao đang làm tăng nhu cầu than trên toàn thế giới, với mức tiêu thụ được thiết lập để so với năm nay, mức cao kỷ lục so với năm 2013 và tiếp tục nhảy lên mức cao nhất mọi thời đại vào năm tới.

Để lách trừng phạt, than của Nga sẽ được bán qua trung gian, điều này sẽ làm tăng giá của giá cuối cùng. Do nhu cầu tăng lên, giá của nó sẽ tăng trên toàn thế giới.

Theo Bộ Năng lượng Liên bang Nga, tỷ trọng của các nước EU trong tổng xuất khẩu than của Nga năm 2021 lên tới 21,8%, tương đương 48,7 triệu tấn.

Elena tổng hợp