Giá khí đốt mở đầu năm 2023 như thế nào?

15:30 | 03/01/2023

746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhờ có một mùa đông tương đối ấm, châu Âu đã tiết kiệm được kha khá khí đốt. Chưa kể, lần đầu tiên từ khi chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra, giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu đã chạm đáy, rẻ hơn gần 5 lần so với thời điểm tháng 8/2022.
Giá khí đốt mở đầu năm 2023 như thế nào?

Thật vậy, tính đến thời điểm 15 giờ 35 phút theo giờ Việt Nam, giá bán buôn khí đốt giao tháng 2, đối với hợp đồng tương lai của sàn giao dịch TTF Hà Lan - chuẩn giá khí đốt của châu Âu, đã giảm xuống còn 72,75 euro/MWh (-4,67%). Đây là mức thấp nhất từng được ghi nhận xét từ thời điểm ngày 21/2/2022.

Nói cách khác, chỉ trong một tháng, giá khí đốt đã giảm gần 50%. Nếu so với mức đỉnh đạt được vào mùa hè, tức 342 euro/MWh vào tháng 8/2022, thì giá khí đốt đã giảm đi rất nhiều.

Từ mùa thu năm 2021, khi Nga bắt đầu giảm lưu lượng khí đốt vận chuyển sang châu Âu, giá khí đốt đã có biểu hiện tăng. Sau đó, khi cuộc chiến Nga - Ukraine nổ ra vào ngày 24/2/2022, giá đã tăng rất mạnh. Cũng kể từ đó, những đường ống dẫn khí đốt nối giữa Nga và châu Âu gần như đã ngừng hoạt động.

Lượng khí đốt được giao dịch vào hôm 3/1/2023 đạt mức thấp vì sàn giao dịch London đóng cửa nghỉ lễ.

Theo lời giải thích của ông Sebastian Paris Horvitz - Giám đốc Nghiên cứu tại dịch vụ quản lý tài sản của Ngân hàng Bưu điện Pháp (La Banque Postale Asset Management), giá khí đốt có xu hướng giảm nhờ những yếu tố như: “Kho dự trữ khí đốt còn tồn dư nhiều, nhu cầu ở mức vừa phải, và trên hết, điều kiện thời tiết rất thuận lợi”.

Ông nói: “Đây là diễn biến tốt đối với những quốc gia châu Âu và những nền kinh tế trong khu vực”.

Ngoài ra, giá khí đốt sẽ có ảnh hưởng đến giá điện, vì nhiều nhà máy điện ở châu Âu sử dụng khí đốt để sản xuất điện.

Tại Pháp, vào hôm 30/12/2022, giá bán buôn điện giao trong năm 2023 đã giảm xuống còn 240 euro/MWh. Đây là mức thấp nhất từng được ghi nhận trên thị trường Pháp nếu xét từ tháng 4/2022. Chưa kể, vào cuối tháng 8/2022, giá điện đã vượt mức 1.000 euro/MWh.

Nhưng lưu ý, giá bán buôn điện không tỷ lệ với giá bán lẻ cho người tiêu dùng, vì phía nhà cung cấp điện luôn giữ cho giá điện cố định, nhất là trong giai đoạn xảy ra biến động liên tục.

Phản ứng của Nga về việc EU áp giá trần khí đốtPhản ứng của Nga về việc EU áp giá trần khí đốt
Nga sắp đáp trả quyết định áp trần giá khí đốt của EUNga sắp đáp trả quyết định áp trần giá khí đốt của EU
Giá khí đốt tăng trở lại sau khi tụt xuống mức kỷ lụcGiá khí đốt tăng trở lại sau khi tụt xuống mức kỷ lục
EU áp trần giá khí đốt: Các chuyên gia trong ngành nói gì?EU áp trần giá khí đốt: Các chuyên gia trong ngành nói gì?

Ngọc Duyên

AFP