Giá hoa giảm, sức mua yếu, làng hoa Hội An "thấp thỏm" chờ Tết

15:01 | 31/01/2021

124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá hoa giảm 30% so với năm ngoái, thị trường tiêu thụ hạn chế do lo ngại ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến người trồng hoa Tết Hội An càng thêm lo âu khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

Những ngày này, gần 300 hộ trồng hoa Tết tại phường Cẩm Châu (TP Hội An) đang tất bật chăm sóc cho các chậu hoa cúc, hoa treo… để đảm bảo chất lượng, nở đúng dịp Tết cổ truyền.

Giá hoa giảm, sức mua yếu, làng hoa Hội An thấp thỏm chờ Tết - 1
Người dân tất bật chăm bón, chăm sóc hoa cung ứng thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu

Vụ Tết này, gia đình ông Đinh Văn Danh (khối An Mỹ, phường Cẩm Châu, TP Hội An) xuống giống gần 500 chậu hoa cúc nhưng đợt mưa bão, rét lạnh kéo dài cuối năm 2020 khiến hoa trong vườn hư hại khá nhiều; hiện gia đình còn giữ được hơn 200 chậu cúc, 50 chậu vạn thọ… chất lượng tốt, hoa đảm bảo sẽ bung nở đẹp đúng dịp Tết cổ truyền.

Tuy nhiên, giá hoa năm nay giảm 30% so với năm ngoái và thương lái còn "dè dặt" thu mua do lo ngại ảnh hưởng dịch bệnh.

Giá hoa giảm, sức mua yếu, làng hoa Hội An thấp thỏm chờ Tết - 2
Dù gặp nhiều khó khăn vì thời tiết bất lợi, nhưng người trồng hoa Hội An vẫn cố gắng chăm sóc tốt cho hoa, đảm bảo chất lượng và bung nở đúng dịp Tết

Theo ông Danh, thiên tai, thời tiết năm nay rất bất lợi, nông dân phải tốn công đầu tư chăm sóc hơn. Mọi năm từ sau rằm tháng Chạp, vườn hoa của gia đình ông đã được đặt hàng hơn 80%, nhưng năm nay chỉ mới 40%.

"Du lịch Hội An thiệt hại nặng nề, nhiều nhà hàng, khách sạn… tạm nghỉ nên thị trường tiêu thụ rất khó khăn, thị trường ngoài tỉnh thì mới chỉ có thương lái Đà Nẵng vào xem hoa, còn xa hơn thì chưa thấy. Chúng tôi rất lo lắng cho việc tiêu thụ hoa năm nay, chỉ hy vọng bán được để còn vui xuân đón tết", ông Danh lo lắng nói.

Giá hoa giảm, sức mua yếu, làng hoa Hội An thấp thỏm chờ Tết - 3
Giá hoa năm nay giảm hơn năm ngoái, thị trường tiêu thụ khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, gia đình ông Nguyễn Đức Sau (phường Cẩm Châu, Hội An) trồng 200 chậu hoa cúc, 400 chậu hoa hồng, 50 chậu bát tiên… Theo ông Sau, dù đã cận Tết cổ truyền nhưng sức mua hiện nay vẫn thấp, trong vườn chỉ có hoa hồng đã được người quen đặt cọc một ít, số còn lại vẫn phải nằm "chờ".

Bên cạnh đó, giá hoa năm nay giảm khoảng 30% so với năm ngoái nên sau khi trừ công đầu tư, chăm sóc thì lời lãi chẳng bao nhiêu.

"Thị trường năm nay rất khó đoán, tùy theo tình hình dịch bệnh, thời điểm này thương lái rất ít, họ cũng lo sợ phải "ôm" hàng. Chưa năm nào khó khăn như năm nay, hết thiên tai đến dịch bệnh nên người nông dân cứ "thấp thỏm" ngày đêm. Nhiều người hiện nay đem hoa lên phố bán nhưng ngồi cả ngày chẳng được bao nhiêu, có ngày về không. Chỉ hy vọng tình hình ổn định, hoa bán được để chúng tôi còn có cái tết no ấm", ông Sau thở dài.

Ông Nguyễn Cư (khối Sơn Phô, phường Cẩm Châu, Hội An) dự định cung ứng thị trường tết năm nay khoảng 400 chậu hoa treo các loại, gần 250 chậu mãn đình hồng… Hiện các loại hoa treo phát triển tốt, cho hoa đẹp, ông Cư kỳ vọng vụ Tết này sẽ bán được để bù lại công sức bỏ ra.

"Cũng có thương lái từ Đà Nẵng vào hỏi thăm nhưng chỉ đặt khoảng 30%. Như mọi năm thời điểm này tôi đã bán được 70% vườn, tiêu thụ năm nay rất chậm. Giá vật tư, phân bón tăng nhưng giá hoa lại giảm, tình hình này chúng tôi không dám tăng giá vì rất khó bán. Trước đây chúng tôi chủ yếu bán cho các nhà hàng, khách sạn, trong dân rất ít, nhưng năm nay nhiều nơi tạm nghỉ do dịch bệnh, nên tình hình tiêu thụ sẽ khó khăn", ông Cư buồn bã nói.

Giá hoa giảm, sức mua yếu, làng hoa Hội An thấp thỏm chờ Tết - 4
Hoa Hội An nổi tiếng đẹp, chất lượng tốt và có thể chơi Tết lâu

Ông Nguyễn Quang Tiến - Chủ tịch Hội nông dân phường Cẩm Châu, TP Hội An cho biết: "Trong mùa vụ Tết, chúng tôi đã khuyến cáo nông dân theo dõi, thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh để hoa nở đúng dịp và giảm thiểu thiệt hại. Bên cạnh đó, sản xuất thêm các loại mới hơn, chậu nhỏ, ngắn ngày tập trung cho loại hoa treo phù hợp sở thích túi tiền của người tiêu dùng, dễ tiêu thụ, qua đó giảm bớt khó khăn cho người nông dân".

Theo ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch TP Hội An, để hỗ trợ cho nông dân trồng hoa, cây cảnh tại Hội An trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu này, thành phố sẽ miễn thu phí các hộ đăng ký tham gia trưng bày, buôn bán hoa cây cảnh tại Hội hoa xuân. Dự kiến có 450-500 lô, mỗi lô có diện tích bình quân khoảng 16m2.

Giá hoa giảm, sức mua yếu, làng hoa Hội An thấp thỏm chờ Tết - 5
Người trồng hoa hy vọng thị trường tiêu thụ khả quan, sức mua sẽ tăng trong thời gian đến

Bên cạnh đó, thành phố đã gửi thư ngỏ đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ, miễn giảm kinh phí thuê mặt bằng bán hoa cây cảnh trong dịp Tết đối với các hộ dân ở Hội An. Sau khi nhận thư ngỏ của TP Hội An, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đồng ý và giao cho UBND huyện, thị xã, TP Huế có chính sách hỗ trợ cho các hộ nông dân có hộ khẩu thường trú TP Hội An bán hoa Tết tại địa phương đảm bảo phù hợp với quy định và nhu cầu của người thuê.

"Năm 2020 là năm khốc liệt đối với tỉnh Quảng Nam, riêng Hội An dịch bệnh Covid-19 khiến các nhà hàng phải đóng cửa và liên tiếp gánh chịu 9 cơn ngập lụt khiến người dân gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, hiện tại các thương lái đến nhà vườn trồng quất, hoa Tết cũng giảm so với năm ngoái", ông Nguyễn Thế Hùng cho biết.

Theo Dân trí