Giá điện nên theo giá bậc thang

15:33 | 25/09/2015

575 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các đại biểu tham dự Hội thảo về “Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện” tại Đà Nẵng đều cho rằng giá điện nên theo giá bậc thang và có 3 hoặc 4 bậc.
gia dien nen theo gia bac thang
Ảnh minh họa.
gia dien nen theo gia bac thang Xây dựng giá điện cần ưu tiên người nghèo
gia dien nen theo gia bac thang 3 phương án về cách tính giá điện sinh hoạt
gia dien nen theo gia bac thang EVN không đề xuất điều chỉnh giá điện trong năm 2015

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại thông báo số 317/TB-BCT ngày 31/8/2015, EVN đã phối hợp với các đơn vị có liên quan và đơn vị Tư vấn nghiên cứu xây dựng Dự thảo Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bản lẻ điện. Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Cục Điều tiết Điện lực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tại ba địa phương: Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh để lấy ý kiến của đông đảo các cơ quan, tổ chức, cũng như người dân trên toàn quốc về cải tiến "Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện".

Tiếp theo buổi Hội thảo tại Hà Nội ngày 22-9, vừa qua Ban Tổ chức đã tiếp tục tổ chức buổi Hội thảo tại Đà Nẵng ngày 23 tháng 9 năm 2015.

Tại Hội thảo, đơn vị tư vấn đã trình bày những nội dung cơ bản của Đề án trên cơ sở nghiên cứu, đối chiếu với các nước trong khu vực cũng như dựa trên sự phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam. Nội dung của Đề án tập trung vào việc đề xuất các phương án cơ cấu biểu giá điện:

Phương án 1: Giữ nguyên 6 bậc  như hiện hành.

Phương án 2: Quy định một mức biểu giá điện sinh hoạt (đồng giá).

Phương án 3: Rút gọn biểu giá điện sinh hoạt bậc thang từ 6 bậc xuống 3 bậc hoặc 4 bậc. Phương án 3 gồm 5 kịch bản: 4 kịch bản giá điện 3 bậc thang và 1 kịch bản 4 bậc thang.

Các phương án đưa ra trên cơ sở đảm bảo được các tiêu chí: Khắc phục bất cập của biểu giá điện hiện tại để có một biểu giá điện đơn giản, công khai, minh bạch hơn; Đảm bảo phù hợp với thực tế sử dụng điện ở nước ta, tạo thuận lợi trong quản lý, theo dõi, kiểm tra của người sử dụng điện; Khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; Thực hiện lộ trình để đưa cơ cấu biểu giá điện phù hợp với các bước phát triển của thị trường bán buôn điện cạnh tranh và thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, tiến tới vận hành giá điện theo cơ chế thị trường.

Với những tiêu chí đề ra, dự thảo Đề án luôn tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc: Thực hiện cải tiến cơ cấu biểu giá có gắn với việc sắp xếp lại mức giá cho phù hợp với cơ cấu của biểu giá điện cải tiến nhưng không tăng giá bán điện bình quân, không tăng doanh thu của ngành điện; Giảm bù chéo giữa các đối tượng khách hàng, thu hẹp khoảng cách giá áp dụng tương ứng từng bậc thang, hạn chế đến mức thấp nhất việc xáo trộn các mức giá cụ thể.

Trên cơ sở trình bày của Đơn vị tư vấn, các vị khách mời gồm đại diện Sở Công Thương của các tỉnh miền Trung, đại diện các Hội: Nông dân, Tiêu dùng tại miền Trung, đại diện của các cơ quan thông tấn báo chí tại miền Trung đã tham gia tích cực và có những góp ý xác đáng để cải tiến "Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện". Các ý kiến đều cho rằng cần phải chia biểu giá bán lẻ điện theo cơ cấu bậc thang lũy tiến. Nội dung góp ý tập trung vào các vấn đề sau:

Thứ nhất, thống nhất cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cần phải chia theo cơ cấu bậc thang lũy tiến, nên nghiên cứu xem xét Phương án 3 do đơn vị tư vấn đưa ra.

Thứ hai, đại diện các đơn vị đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ lưỡng về số bậc thang giảm xuống 3 hay 4 bậc, khoảng cách giá giữa các bậc thang phải đảm bảo nguyên tắc tác động của các mức giá cụ thể làm tăng giá ít nhất đến các đối tượng tiêu dùng, đảm bảo tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng có thu nhập thấp.

Ban Tổ chức đã tiếp thu ý kiến, kiến nghị và chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương chỉnh sửa theo các ý kiến đóng góp để Dự thảo Đề án "Cải tiến biểu giá cơ cấu giá bán lẻ điện" đạt được hiệu quả thiết thực vào tạo sự đồng thuận của xã hội.

P.V

Năng lượng Mới