Giá dầu trong tuần (15/4-21/4): Dầu thô kết thúc tuần giảm giá

09:53 | 21/04/2024

47,940 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới trong tuần (15/4-21/4) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu quy đầu giảm. Thời điểm cuối tuần, giá dầu tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên.
Giàn khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ
Giàn khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ. Nguồn: Tư liệu

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 21/4/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 82,11 USD/thùng, tăng 0,01 USD trong phiên.

Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 87,2 USD/thùng, giảm 0,03 USD trong phiên.

Giá dầu thế giới trong tuần (15/4-21/4) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu quy đầu giảm. Thời điểm cuối tuần, giá dầu tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên.

Đầu tuần (15/4-16/4) giá dầu tăng trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục leo thang ở Trung Đông sau khi người đứng đầu quân đội Israel cho biết nước này sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran bất chấp việc các đồng minh kêu gọi kiềm chế.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 85,34 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 90,59 USD/thùng.

Ngày 13/4, Iran đã phóng tên lửa và máy bay không người lái vào Israel để trả đũa Israel. Tuy nhiên, cuộc tấn công này gây ít thiệt hại hơn dự đoán khi các tên lửa bị hệ thống phòng thủ Iron Dome của Israel bắn hạ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Hai (16/4) đã triệu tập cuộc họp nội các chiến tranh lần thứ hai trong vòng chưa đầy 24 giờ để cân nhắc cách phản ứng trước cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran vào Israel. Điều này đã làm dấy lên lo ngại rằng các biện pháp trả đũa giữa 2 nước có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (17/4-18/4) giá dầu quay đầu giảm khi khi những cơn gió ngược kinh tế gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư. Mỹ cho biết sẽ khôi phục các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela, Liên minh châu Âu đang bàn bạc về các biện pháp kiềm chế mới đối với Iran.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 82,08 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 87,23 USD/thùng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, loạt dữ liệu đáng thất vọng vừa qua cho thấy lạm phát đang mạnh hơn dự kiến. Điều đó có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn để tin tưởng rằng lạm phát đang trên đà đạt tới 2%.

Ông Powell chia sẻ tại sự kiện ở Trung tâm Wilson ở Washington: “Dữ liệu gần đây rõ ràng không mang lại cho chúng tôi niềm tin mà thay vào đó cho thấy rằng Fed có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để đạt được mức lạm phát mục tiêu”.

Tim Snyder, chuyên gia kinh tế tại Matador Economics, cho biết: “Lãi suất tăng đang kìm hãm thị trường và có vẻ như Fed đang mắc kẹt trong khi nền kinh tế tiếp tục lạm phát”.

Mỹ cho biết sẽ không gia hạn giấy phép nới lỏng các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela. Thay vào đó, Mỹ chuyển sang áp dụng lại các biện pháp trừng phạt để đáp trả việc Tổng thống Nicolas Maduro không đáp ứng các cam kết bầu cử của ông.

Trước đó, Washington đã nhiều lần đe dọa sẽ khôi phục các biện pháp trừng phạt năng lượng trừ khi ông Maduro thực hiện tốt các thỏa thuận bầu cử được thiết lập trước đó.

Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, trong khi Maduro đã tôn trọng một số cam kết theo thỏa thuận năm ngoái, ông đã không đáp ứng được những cam kết khác, bao gồm cả việc cho phép phe đối lập tranh cử với ứng cử viên mà họ lựa chọn chống lại ông trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/7 .

Ở một diễn biến khác, Israel có thể sẽ trả đũa Iran sau cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Tehran vào Israel. Nhằm ngăn chặn cuộc xung đột rộng lan rộng hơn, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu hôm thứ Tư (17/4) đã quyết định tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Thời điểm cuối tuần (19/4-21/4) giá dầu tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên.

Ngày 19/4, giá dầu tăng khi dữ liệu việc làm của Mỹ cho thấy lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn. Thị trường phần lớn đang phớt lờ các lệnh trừng phạt đối với Venezuela và Iran trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông có phần hạ nhiệt làm giảm bớt mối lo ngại về nguồn cung dầu.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 84,35 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 89,18 USD/thùng.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới ở Mỹ tiếp tục ở mức thấp trong tuần trước, cho thấy thị trường lao động mạnh mẽ. Điều này đã củng cố quan điểm rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, từ đó có thể làm giảm nhu cầu dầu.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu tuyên bố việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào tháng 6, trong khi tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, các quan chức ngân hàng trung ương cho biết ngân hàng này có thể thực hiện các bước tiếp theo để hỗ trợ nền kinh tế khi nhu cầu tín dụng suy yếu.

Về nguồn cung dầu thô toàn cầu, Venezuela đã hết hạn giấy phép xuất khẩu dầu ra các thị trường trên toàn cầu. Mỹ cũng công bố các lệnh trừng phạt đối với Iran sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran vào Israel cuối tuần trước. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt sau đó đã loại trừ ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran.

Sang đến ngày 20/4 và 21/4, giá dầu giảm và ghi nhận mức giảm hàng tuần, sau khi Iran cho biết sẽ không có kế hoạch trả đũa cuộc tấn công của Israel. Đây được coi là dấu hiệu tránh được sự leo thang xung đột tại Trung Đông.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 82,11 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 87,2 USD/thùng.

Các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi chặt chẽ phản ứng của Israel trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran vào ngày 13/4, sau đó là phản ứng trước một cuộc không kích được cho là của Israel vào ngày 1/4 đã phá hủy một tòa nhà trong khu đại sứ quán Iran ở Damascus.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Mỹ đã bổ sung các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran. Gói viện trợ của Mỹ cho Ukraine vẫn đang chờ xử lý sau cuộc tấn công của Tehran vào Israel vào cuối tuần trước.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 24.226 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 25.237 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 21.446 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 21.416 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.206 đồng/kg.

Giá dầu hôm nay (17/4): Dầu thô quay đầu giảmGiá dầu hôm nay (17/4): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (18/4): Dầu thô tiếp đà giảmGiá dầu hôm nay (18/4): Dầu thô tiếp đà giảm
Giá dầu hôm nay (19/4): Dầu thô tăng trở lạiGiá dầu hôm nay (19/4): Dầu thô tăng trở lại

Minh Đức